Hôm nay,  

Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng Giới Thiệu Thực Tập Tỉnh Thức Cho Thầy Cô

31/08/201900:00:00(Xem: 3559)

Trung Tam Viet Ngu Hong Bang

Chị Chơn Nguyên trong buổi hội thảo.

 

Vào sáng Chủ Nhật 25/08/2019, tại chùa Cao Đài thuộc thành phố Westminter, trung tâm Việt Ngữ Hồng Bàng đã có buổi tu nghiệp sư phạm hằng năm cho các thầy cô đang dạy tại trung tâm. Trong buổi tu nghiệp này, một phương pháp rèn luyện trí lực mới đã được giới thiệu đến với các thầy cô giáo: thực tập tỉnh thức.

Hồng Bàng là một trong những Trung Tâm Việt Ngữ lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Quận Cam, với khoảng 700 học sinh và 50 giáo viên thiện nguyện. Ban tổ chức khóa tu nghiệp đã biết trong thời gian qua, phương pháp thực tập tỉnh thức đã được áp dụng tại nhiều nơi trong hệ thống giáo dục công lập tại California. Mục đích là giúp cho học sinh biết cách kiểm soát cảm xúc, ngăn ngừa các chứng căng thẳng, trầm cảm,  tăng khả năng tập trung trong học tập, cũng như tăng cường khả năng sáng tạo trong suy nghĩ. Thông qua các giáo viên, trung tâm muốn thử nghiệm đưa phương pháp này đến với các em học sinh, để hỗ trợ các em trong học tập, cũng như đời sống hằng ngày.

Thuyết trình viên chính của buổi nói chuyện là chị Chơn Nguyên, một y tá thuộc học khu San Garbriel Nam California. Chị đã từng thành công trong việc đem sự thực tập  tỉnh thức đến với 4 trường tiểu học trong học khu san Gabriel. Chương trình này đã được các em học sinh, thầy cô giáo, ban giám hiệu và cả phụ huynh tán thưởng, vì những lợi ích thiết thực, rõ ràng đem đến cho các em học sinh.

Trong một buổi nói chuyện kéo dài chỉ 2 tiếng, chị Chơn Nguyên chỉ có thể giới thiệu một vài nét căn bản nhất trong việc hướng dẫn cho các em học sinh thực tập tỉnh thức. Đối với các em thiếu niên, thì việc thực tập này cần ngắn gọn, dễ thực hành, nhưng phải được thực hành một cách đều đặn để có hiệu quả tốt. Một trong những cách thực hành đơn giản nhất là tập cho các em trở về theo dõi hơi thở trong một khoảng thời gian một vài phút. Theo dõi được hơi thở sẽ giúp các em điều hòa được tâm ý, và nhanh chóng trở về tập trung trong giây phút hiện tại.

Một phương pháp khác cũng thích hợp với các em học sinh, được nhắc đến trong buổi nói chuyện, đó là thực tập ăn trong sự tỉnh thức. Theo thói quen “làm nhiều việc cùng một lúc”, nhiều em học sinh (và cả người lớn) có thói quen ăn một cách vô thức, ăn trong lúc làm việc khác, và không biết mình đang ăn gì. Ăn trong tỉnh thức được các bác sĩ xác nhận là tốt hơn cho hệ tiêu hóa, đồng thời giúp cho các em có thể thực hành tỉnh thức trong những sinh hoạt hằng ngày.

Cũng liên quan đến việc thực tập tỉnh thức trong nhiều sinh hoạt hằng ngày, chị Chơn Nguyên có nhắc đến kinh nghiệm của một số em học sinh thuộc học khu San Gabriel. Các em cho biết là bị khó ngủ, và hay nằm mơ thấy “monster”. Chị đã chỉ cho các em phương pháp thực hành “total relaxation” (tạm dịch: thư dãn toàn thân) trước khi ngủ. Chỉ một thời gian sau, các em khoe rằng dạo này em đã hết mất ngủ, và không còn nằm mơ thấy “monster” nữa! Đúng là các em có khả năng áp dụng những thực hành tỉnh thức rất nhanh. Chị Chơn Nguyên cũng đề nghị việc thực tập tỉnh thức được áp dụng trong gia đình, là nơi mà các em dành nhiều thời gian nhất trong một ngày.

Được biết, sau buổi nói chuyện, góp ý của thầy cô tham dự là rất tích cực. Thầy Giám Học Nguyễn Tấn Tước đã nhờ chị Chơn Nguyên cung cấp một bài viết ngắn, hướng dẫn từng bước cho 3 bài tập ngắn trong lớp, và 1 bài trước khi ngủ. Trung tâm có thể in ra, và phát cho quý thầy cô đem về lớp thực tập.

Cô Trần Thanh Vân trong ban xã hội đề nghị nên tìm cách đưa chương trình này vào các học khu Westminster và Garden Grove, là nơi có nhiều học sinh gốc Việt đang theo học. Hiện nay, nhiều tổ chức cộng đồng đang lên tiếng báo động về tỉ lệ các em học sinh gốc Việt tự tử tại Quận Cam đang tăng cao. Việc trang bị cho các em một phương pháp làm chủ được cảm xúc, kiểm soát được hành động là vô cùng cần thiết.

Ban tổ chức hy vọng rằng trong tương lai, phương pháp thực tập tỉnh thức sẽ được từng bước áp dụng tại các trung tâm Việt ngữ khác trong cộng đồng người Việt.

 

Đoàn Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.