Hôm nay,  

Trung Tâm Cơng Giáo Tổ Chức Hội Thảo Về Nhân Quyền Ơû Vn

12/05/199900:00:00(Xem: 12933)
Để kỷ niệm biến cố 30 tháng 4 năm 1975, và góp phần vào Ngày Nhân Quyền Việt Nam 12 tháng 5 hàng năm - đã được Quốc Hội Hoa Kỳ biểu quyết chấp thuận, BCH Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange phối hợp với Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tại Orange County, tổ chức một buổi hội luận về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vào lúc 1 giờ 30 ngày thứ Bảy 8.5.99 tại Trung Tâm Công Giáo VN, GP. Orange.
Đặc biệt kỳ hội thảo nầy nhắm vào đối tượng là người Mỹ bản xứ và giới trẻ cho nên các bài thuyết trình và tham luận đều bằng tiếng Mỹ. Cuộc hội thảo thu hút 400 người gồm đủ mọi thành phần tôn giáo, tuổi tác hằng lưu tâm đến tình trạng chính quyền cộng sản bóp nghẹt tự do và chà đạp quyền làm người tại Việt Nam.
Về phía chính giới Hoa Kỳ có Nữ Dân Biểu liên bang Loretta Sanchez, Dân Biểu liên bang Ed Royce, Nghị Sĩ tiểu bang Joseph Dunn, Dân Biểu tiểu bang Lou Correa là các vị dân cử thuộc Liên Bang và Tiểu Bang. Về phía các tổ chức quốc tế có ông Joseph Baker, Đại Diện Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tại Hoa Kỳ, các tổ chức tranh đấu nhân quyền của người Hoa, người Tây Tạng (ông Tenzing Chondon hội Firends of Tibet).
Một số nhân vật tôn giáo như Giáo Hữu Ngọc Sách Thanh (Cao Đài), LM Phạm Ngọc Tuấn (Đại Diện Đức Ông Nguyễn Đức Tiến), Mục Sư Nguyễn Quang Minh (Tin Lành), Ông Lương Thành Nĩ (Nhân sĩ Cao Đài), Giáo sư Nguyễn Thanh Trang (Mạng Lưới Nhân Quyền)...
Thuyết trình đoàn có ông Joseph Baker (Đại Diện Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế) và Giáo Sư Lê Tinh Thông thuộc Phong Trào Giáo dân VNHN. Ông Trần Minh Công điều hợp buổi hội thảo. Ông Bùi Trần Hùng làm thư ký cho buổi họp.
Tham luận đoàn gồm có Luật sư Trần Thái Văn, Luật sư Nguyễn Quốc Lân và bà Xuyến Đông Matsuda.
Mở đầu buổi hội thảo là lời chào mừng của BS Nguyễn Đức Tuấn, Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo VN. GP. Orange. tiếp theo là nghi thức chào cơ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, mặc niệm các chiến sĩ và đồng bào đã chết cho lý tưởng tự do. Linh mục Phạm Ngọc Tuấn đã lên đọc lời cầu nguyện cho hòa bình và tự do tôn giáo, cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Các vị dân cử thuộc chính quyền Hoa Kỳ đều có phần phát biểu đóng góp. Đặc biệt Dân Biểu Liên Bang Sanchez thuộc Đảng Dân Chủ, vừa công tác từ Việt Nam về, trong dịp nầy đã tường trình về những điều Bà đã nghe và đã thấy tại Việt Nam. Bà đã tiếp xúc với ĐHY Phạm Đình Tụng, dùng cơm với TGM Phạm Minh Mẫn, gặp gở Thượng Tọa Quảng Độ, BS Nguyễn Đan Quế, và nhiều thành phần xã hội khác. Bà đã hiểu được những giới hạn tự do, đặc biệt là tự do tôn giáo tại Việt Nam hiện nay, và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ công việc tranh đấu cho tự do - nhân quyền của người Việt tại hải ngoại. Cụ thể Bà sẽ vận động tại Quốc hội yêu cầu TT Clinton thu hồi việc không áp dụng luật giới hạn giao thương đối với các nước độc tài cho trường hợp Việt Nam (Luật Jackson-Vanick). Hai dân biểu thuộc Đảng Cộng Hòa tại Quận Cam Là dân biểu Rohrabacher và dân biểu Royce là những vị tiên phong trong việc vận động nầy.
Đặc biệt, buổi hội thảo đã vinh danh một số tù lương tâm mới được nhà nước cộng sản Việt Nam phóng thích có mặt hôm đó: đó là các ông Phạm Đức Hậu, Nguyễn Thanh Vân và Trần Xuân Tuấn. Hai ông Phạm Đức Hậu và Nguyễn Thanh Vân là những người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ về Việt Nam hoạt đông cho nhân quyền và bị nhà nước cộng sản bắt tù và được phóng thích vì những áp lực quốc tế. Riêng trường hợp anh Trần Xuân Tuấn thật đặc biệt. Năm 1975, lúc cộng sản mới cưỡng chiếm Miền Nam, anh Tuấn mới 15 tuổi, là một học sinh trung học St Thomas cạnh nhà thờ Ba Chuông đường Trương Minh Ký (bây giờ là đường Lê Văn Sỹ quận Phú Nhuận) Sai gòn, đã ngồi ghế chánh án trong một phiện tòa do học sinh trong lớp tự động tổ chức để xử án Hồ Chí Minh là tên sát nhân, tên tội đồ của dân tộc Việt Nam... Anh và các bạn đã bị bắt giam và bị đối xử dã man trong nhà tù Cộng Sản (ở trại Gia Trung, vùng rừng núi tỉnh Gia Lai-Kontum) gần 13 năm. Năm 1988, ra khỏi nhà tù, anh đã vượt biên qua Mã Lai và hiện định cư tại Hoa Kỳ.
Sáng kiến tổ chức hội thảo bằng tiếng Mỹ lần nầy là bước đầu tiên trong việc mở rộng mặt trận nhân quyền đến với dư luận rộng rãi của người Mỹ bản xứ. Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều cố gắng như vậy được tổ chức quy mô hơn.
Buổi hội thảo bắt đầu từ 1 giờ 30 và chấm dứt vào lúc 5 giờ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.