Hôm nay,  

Thư Ngỏ Của Hội Đồng Điều Hợp Hoạt Động - Hội Nghị Liên Kết

24/09/199900:00:00(Xem: 6923)
Kêu Gọi Đấu Tranh Chống Đàn Áp Tôn Giáo và Nhân Quyền tại Việt Nam

Kính thưa quí vị lãnh đạo các tôn giáo
Kính thưa quí vị đại diện các đoàn thể, tổ chức và cộng đồng,
Kính thưa quý vị đại diện các cơ quan truyền thông,
Kính thưa quí đồng hương,

Những tin tức mới đây cho thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang gia tăng các biện pháp đàn áp tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, như áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm dập tắt cuộc tranh đấu đòi quyền tự do hoạt động của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, trù dập và khống chế đạo Cao Đài, thẩm tra gay gắt một số vị lãnh đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đặc biệt là tuyên án nặng nề 24 thành viên của đảng Nhân Dân Hành Động.

Những tin tức này cùng với những sự kiện đã và đang xảy ra tại Việt Nam cho thấy nhà cầm quyền Hà Nội đang tìm cách xiết chặt sự kiểm soát của tập đoàn độc tài trên mọi mặt của xã hội, đặc biệt là trên các lãnh vực tôn giáo, chính trị và truyền thông. Đây là chính sách mà đảng Cộng Sản Việt Nam thường áp dụng khi gặp những khó khăn, chống đối to lớn có ảnh hưởng đến sự tồn tại của chế độ.

Thật vậy, nếu quan sát kỹ tình hình Việt Nam, chúng ta nhận thấy nhà cầm quyền Hà Nội đang phải đối phó với rất nhiều nguy cơ. Trước hết là cuộc đấu tranh của các tôn giáo đang có nhiều dấu hiệu bùng lên mạnh mẽ. Kế đến sự bất mãn của nhiều tầng lớp quần chúng, đặc biệt là giới nông dân, ngày một gia tăng theo đà khó khăn và khủng hoảng của nền kinh tế. Sau cùng là sự phân hóa nội bộ đã trở nên nghiêm trọng, nhất là qua vụ thương thuyết Hiệp Ước Mậu Dịch với Hoa Kỳ.

Những nhận định trên cho thấy chế độ cộng sản Việt Nam đang đứng trên bờ sụp đổ và đang vùng vẫy để thoát khỏi khó khăn, bế tắc. Trước tình hình này, chúng ta cần gia tăng nỗ lực đấu tranh để bẻ gãy âm mưu kéo dài ách độc tài thống trị của đảng cộng sản Việt Nam.
Trong tinh thần đó, Hội Đồng Điều Hợp Hoạt Động - Hội Nghị Liên Kết kêu gọi quí vị lãnh đạo các tôn giáo, quí vị đại diện các đoàn thể, tổ chức và cộng đồng, quí cơ quan truyền thông, quí đồng hương và tập thể người Việt hải ngoại cùng nhau xiết chặt hàng ngũ để có thể dồn nỗ lực hướng về quốc nội, tạo điều kiện làm bùng lên một cao trào đấu tranh mạnh mẽ, giành lại tự do dân chủ cho quê hương, bằng cách:

Thứ nhất, chúng ta cùng nhau hỗ trợ các tôn giáo trong cuộc đấu tranh hiện nay để Hà Nội phải chấm dứt những biện áp đàn áp, giải quyết thỏa đáng những đòi hỏi của các giáo hội như được tự do hoạt động, được hoàn trả cơ sở tôn giáo, được tự do hành đạo. Cụ thể là lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh của tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, Đạo Cao Đài tại quê nhà và nhất là yêu cầu các tổ chức quốc tế áp lực Hà Nội ngưng ngay thủ đoạn sách nhiễu những vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, chấm dứt quy chế lưu đày bất nhân đối với hòa Thượng Thích Huyền Quang.

Thứ hai, chúng ta cùng nhau hỗ trợ những tổ chức đấu tranh đang chống lại chế độ độc tài ngay tại quốc nội, hỗ trợ những tầng lớp quần chúng ở Việt Nam trong cuộc đấu tranh cho dân sinh và dân quyền, hỗ trợ những người tranh đấu cho dân chủ đã và đang can đảm đòi hỏi Hà Nội phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Cụ thể là đấu tranh để Hà Nội phải hủy bỏ bản án của 24 thành viên đảng Nhân Dân Hành Động, chấm dứt việc giam giữ trái phép những người của các tổ chức đấu tranh mà không hề đưa ra xét xử và vận động quốc tế buộc Hà Nội phải trả tự do cho họ cũng như cho tất cả tù nhân chính trị một cách vô điều kiện.
Thứ ba, chúng ta cùng nhau mở ra những nỗ lực tranh đấu tại hải ngoại để vừa phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng cho cuộc tranh đấu chung, vừa vận động áp lực quốc tế buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải chấm dứt mọi chính sách đàn áp tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Cụ thể là mọi tổ chức, đoàn thể cùng tham gia vào các đợt vân động chính giới và những tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng áp lực chế độ Hà Nội phải ngưng những thủ đoạn can thiệp vào nội bộ các giáo hội, chấm dứt tình trạng tù đày hay quản chế những vị lãnh đạo các tôn giáo, những người tranh đấu cho dân chủ, tôn trọng quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận,...
Với quyết tâm tranh đấu của tập thể người Việt tại hải ngoại cho một nước Việt Nam thật sự tự do dân chủ, Hội Đồng Điều Hợp Hoạt Động - Hội Nghị Liên Kết tin tưởng rằng trong những ngày tháng sắp tới, một cao trào quần chúng sẽ bùng lên từ quốc nội ra đến hải ngoại, đưa cuộc tranh đấu giải trừ cộng sản, quang phục quê hương đến thành công.

Ngày 21 tháng 9 năm 1999
Hội Đồng Điều Hợp Hoạt Động - Hội Nghị Liên Kết

- Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ (Cố Vấn Hội Nghị Liên Kết) - Thượng Tọa Thích Minh Tuyên (Cố Vấn Hội Nghị Liên Kết) - Lê Phước Sang (Hội Đồng Việt Nam Tự Do) - Võ Đại Tôn (Liên Minh Quang Phục Việt Nam) - Nguyễn Ngọc Đức (Liên Minh Việt Nam Tư Do) - Nguyễn Mậu Trinh (Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt Tại Hoa Kỳ) - Nguyễn Kim (Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.