Hôm nay,  

Nam Cali: 2,000 Người Cầu Nguyện Cho Tự Do Tôn Giáo

04/06/200100:00:00(Xem: 4858)
Garden Grove (Nguyên Kim) - Thứ bảy ngày 2 tháng 6 năm 2001 lúc 7 giờ 30 tối hơn 2000 đồng hương cùng hơn 20 Tăng Ni và gần 20 vị lãnh đạo tinh thần đại diên các tôn giáo va øtrên 30 hội đoàn đoàn thể đã tề tựu trước bàn thờ Tổ Quốc với chân dung của Đức Bổn Sư Thích Ca được thiết lập trong khu Thương Xá Lincoln Plaza thuộc thành phố Garden Grove, Quận Cam để đấu tranh đòi tự do Tôn Giáo cho Việt Nam và nhất là để cầu an cho Nhị vị Hòa Thượng Thích Huyền Quang (Xử lý thường vụ Viện Tăng Thống),ø Hòa Thượng Thích Quảng Độ(Viện Trưởng Viện Hóa Đạo) GHPGVNTN cũng như hai nhà lãnh đạo khác là LM Nguyễn Văn Lý, Cụ Lê Quang Liêm do Ủy Ban Hỗ Trợ cuộc tranh Đấu Đòi Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam tổ chức.

Trong thành phần Tăng Ni chúng tôi thấy HT Thích Huyền Dung, HT Thích Chơn Thành, HT Thích Hạnh Đạo, TT Thích Nguyên Siêu, TT Thích Nguyên Trí, TT Thích Minh Dung và rất nhiều vị khác. Phía Công Giáo có Linh Mục Phan Phát Huồn, Phong trào Giáo Dân, Phật Giáo Hòa Hảo có GS Nguyễn Thanh Giàu, Ông Huỳnh Kim. Bên Cao Đài có Hiền Tài Nguyễn Văn Khảm, Ô Ngọc Sách Thanh và đoàn Thanh Niên Cao Đài Giáo, BHD/TU GĐPTVN tại Hoa Kỳ, BHD/GĐPT Miền Quảng Đức cùng các đơn vị GĐPT Miền Nam Cali, các Anh Chị Em Cựu quân nhân QLVNCH và hầu hết các đoàn thể hoạt động tại vùng Quận Cam.

Trong giới truyền thông hầu hết đều có gởi phóng viên đến hiện trường cũng như đài truyền hình OCN, Đài Little SaiGòn trực tiếp truyền hình buổi lễ cầu nguyện này.

Sau nghi lễ chào cờ do Biệt Đội Văn Nghệ Cựu Quân Nhân và Đoàn Thanh Niên Phật Tử Bát Nhã phụ trách, HT Thích Huyền Dung đã lên trình bày ý nghĩa buổi tập họp ngày hôm nay cũng như TT Thích Nguyên Trí đã tường trình sự kiện Chính quyền CS đàn áp Tôn Giáo tại VN và tình trạng nguy ngập của Nhị vị HT Huyền Quang, Quảng Độ mà cao điểm là ngày 7 tháng 6 khi phái đoàn Viện Hóa Đạo lenâ đường cung thỉnh Đại Lão HT Thích Huyền Quang về Sài Gòn an dưỡng.

Tiếp đến HT Thích Hạnh Đạo và Ông Huỳnh Tấn Lê đã lần lượt trình bày những văn kiện liên quan đến GHPGVN/TN trong thời gian vừa qua về chuyến đi Quảng Ngãi của phái đoàn Viện Hóa Đạo.

Sau đó Chư Tăng đã lên Lễ đài làm lễ cầu an cho hai vị Hòa thượng cũng như các nhà lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo tại VN theo nghi thức Đại Thừa.

Tiếp đến tất cả quý vị trong Cao Đài Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, Thiên Chúa Giáo cũng dâng lời cầu nguyện theo tôn giáo mình lên đấêng tối cao mong đất nước VN sớm thoát khỏi chính sách ngược đãi của chính quyền CS hiện nay.

Tiếp đến quý vị đại diện các Tôn giáo đã lên phát biểu cảm tưởng cũng như lòng cương quyết ủng hộ cuộc đấu tranh mà như GS Giàu đã khẳng định : ngày lên đường của HT Quảng Độ cũng chính là ngày toàn dân lên đường giải nạn cho dân tộc VN.

Nghị Viên Trần Thái Văn thay mặt chính quyền thành phố hoan nghênh lòng nhiệt thành của đồng hương VN và thông báo trong dịp gặp gỡ Tổng Thống Bush tại Los ông đã trao 4 thỉnh nguyện thư về tự do Tôn giáo cho Tổng Thống và yêu cầu chính phủ HK xét lại mối bang giao với CS trên căn bản tự do, nhân quyền cho VN.Trong vai trò l người trẻ của cộng đồng VN tại Mỹ Luật sư Văn hứa sẽ nối gót thế hệ trước tích cực tranh đấu cho bằng được những quyền sống căn bản cho hơn 70 triệu đồng bào tại quê nhà.

Trong dịp này Thượng Nghĩ sĩ Joe Dunn cũng đã gởi đến TT Thích Nguyên Trí l bức thư bày tỏ sự ủng hộ của ông do Cựu Đại Tá Lê Khắc Lý tuyên đọc.

Cuối cùng với sự điều động của ông Lê Quang Dật (BHD/GĐPT Miền Quảng Đức) toàn thể Chư Tăng, Quan khách và đồng bào đã cùng thắp nến từ những ngọn đuốc của các đại diện Tôn giáo và tuần tự trong im lặng thiền hành quanh khu vực thương xá.

Sau khi trở về lễ đài TT Thích Nguyên Siêu thay mặt ban tổ chức cảm tạ tất cả đã vì tương lai của đất nước cùng tề tựu về nơi đây và TT xin mọi người l phút nhập Từ Bi Quán hướng lòng thanh tịnh về quê nhà chia sẻ nỗi đau cùng những người đang bị nhà cầm quyền CSVN áp bức

Trong dịp này ban tổ chức cũng đã nối đường dây điện thoại viễn liên cùng Cụ Lê Quang Liêm, LM Phan văn Lợi, Thượng Tọa Thích Thiện Hạnh nhưng lần nào cũng bị cắt sau l vài phút điện đàm.

Tổng kết buổi lễ cầu nguyện trên là banû Tuyên Cáo chung được Ủy Ban Hỗ Trợ Cuộc Tranh Đấu Đòi Tự Do Tôn Giáo Tại VN gởi đến các đoàn thể tham dự và tất cả đồng ý ký tên trong bản tuyên cáo này để ban tổ chức gởi đến Liên Hiệp Quốc và chính phủ các nước cũng như các tổ chức phi chính phủ hiện đang tranh đấu cho quyền làm người trên thế giới.

Buổi lễ được ghi nhận rất thành công và gây được nhiều ấn tượng nhất là hình ảnh hàng ngàn người nối đuôi nhau thiền hành trong im lặng dưới ánh nến lung linh trông rất ngoạn mục và kết thúc vào lúc 10 giờ cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.