Hôm nay,  

Nam Cali: Hội Đoàn Giới Trẻ Hội Thảo Về Quốc Hận 30-4

25/04/201900:00:00(Xem: 2356)
HOI 1 DOAN GIOI TRE DSC_0572HOI DOAN GIOI TREHOI DOAN GIOI TRE DSC_0561HOI DOAN GIOI TRE DSC_0575HOI DOAN GIOI TRE DSC_0596HOI DOAN GIOI TRE DSC_0609HOI DOAN GIOI TRE DSC_0612
Trong Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30-4 và hội thảo.

Westminster (Bình Sa)- - Liên tục trong 5 năm qua cứ vào chuỗi sinh hoạt tưởng niệm tháng Tư đen, Ban Liên Lạc Các Hội Đoàn Giới Trẻ Nam California đều tổ chức buổi hội thảo về biến cố Tháng Tư Đen để tưởng niệm ngày Quốc Hận 30-4.

Buổi hội thảo năm nay đã diễn ra vào lúc 12:00 trưa Chủ Nhật ngày 21 tháng 4 năm 2019 tại hội trường thành phố Westminster.

Khoảng 250 em thuộc các Hội Đoàn Trẻ gồm có: Đoàn Thanh Thiếu Niên Hậu Duệ Thủy Quân Lục Chiến VNCH; Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu; Các Liên Đoàn Hướng Đạo Hoa Lư; Văn Lang; Viện Bảo Tàng Di Sản Gốc Việt; Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức; Hội Hồng Thập Tự; Hội Make A Wish; Chương Trình Việt Ngữ; Ban Liên Lạc Cộng Đồng Trường Trung Học Westminster, v.v… Buổi hội thảo dưới sự bảo trợ của Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam California do chiến hữu Nguyễn Phục Hưng làm hội trưởng, Nghị Viên Thu Ha Nguyễn cùng các Trưởng Hướng Đạo: Hồ Đăng, Nguyễn Trí Tuệ, Tammy Nguyễn, Trần Chí Hồng Tiên, Trưởng Trần Văn Lương, Trưởng Nguyễn Tấn Tiến, Thầy Khang Bảo, giáo viên trường Westminster High School.

Ban tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Hội Thảo do Jenny Phạm làm Trưởng Ban, Ashley Phạm Phó Ban đặc trách Ngoại Vụ, Trần Hồng Tiên, Phó Ban đặc trách Nội Vụ; Khang Bảo đặc trách Chương Trình và Minh Phạm đặc trách Giao Tế và Quảng Bá.

Trước khi các em tập trung về địa điểm hội thảo, Lễ chào cờ và đặt vòng hoa tưởng niệm những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trong biến cố 30 Tháng Tư, 1975 đã được tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, nghi thức chào quốc kỳ do các em Hướng Đạo Sinh thực hiện. Sau đó tất cả các em cùng chụp chung một tấm hình kỷ niệm trước tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Đặc biệt năm nay các em tham dự đều mặc đồng phục T-shirt màu đen nổi bật hình ảnh những thuyền nhân Việt Nam lồng trong logo và hàng chữ trắng: “BLACK APRIL – APRIL 30, 1975 – COMMEMORATION & FORUM 2019.”

Sau đó tất cả cùng tâp trung về hội trường thành phố số 8200 Westminster Blvd, Thành phố Westminster, tại đây sau khi ổn định hội trường, cô Jenney Phạm thay mặt ban tổ chức lên chào mừng và cảm ơn các bậc niên trưởng, các vị phụ huynh, các cơ quan truyền thông đã đến tham dự và hổ trợ tinh thần cho các em trong buổi sinh hoạt hôm nay. Cô cho biết: sở dĩ có buổi hội thảo này vì rất nhiều giới trẻ sinh trưởng tại Hoa Kỳ muốn tìm hiểu về lịch sử nước Việt, về nguồn gốc và gương tranh đấu bảo vệ, gìn giữ tổ quốc của tổ tiên, đặc biệt về biến cố xảy ra trên quê hương Việt Nam trong Tháng Tư năm 1975, nay gọi là Tháng Tư Đen. Vì nhu cầu đó mà Ban Liên Lạc Các Hội Đoàn Giới Trẻ đã quyết định tổ chức buổi lễ Tưởng Niệm tại tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và Hội thảo về nguồn gốc dân tộc, về văn hóa Việt Nam để giúp các bạn trẻ học hỏi thêm, nhất là biết lý do tại sao hàng trăm ngàn người Việt phải rời bỏ quê hương sang tỵ nạn tại Hoa Kỳ và nhiều nước trên thế giới.

Sau đó Trưởng Nguyễn Hồng Tiên lên giới thiệu thành phần quan khách tham dự, trong đó có: Bác Sĩ Quân Nguyễn, Giám Đốc Bảo Tàng Viện Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Trung Tá Bùi Minh Triết, Quân Lực Hoa Kỳ, Bà Frances Nguyễn Thế Thủy, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster, Cô Thu Hà Nguyễn và cô Kim Nguyễn, Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, một số qúy trưởng hướng đạo thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam và Miền Tây Nam Hoa Kỳ, ông Nguyễn Phục Hưng, Hội Trưởng Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam California…

Tiếp theo các em đựơc chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm nghe thuyết trình về một đề tài như: -Thuyền Nhân (Boat People) trên đường đi tìm tự do, -Trại Tập Trung (Concentration Camp) và sự hà khắc tàn bạo của nhà cầm quyền cộng sản,  Sự hoạt động của Quân lực VNCH (RVN Military), sau khi nghe phần thuyết trình của các niên trưởng, tiếp theo các em sẽ thảo luận, nêu ý kiến…

Những đề tài được ban tổ chức đề ra đó là: -Trao đổi về lịch sử Việt Nam và cuộc chiến tranh Việt Nam cùng như biến cố 30 Tháng Tư, 1975; - Hướng đi tương lai của giới trẻ trong cộng đồng người Việt hải ngoại…

Trong các nhóm đã thể hiện được tinh thần sinh hoạt dân chủ, sôi nổi mỗi khi đề cập đến những vấn đề liên quan đến biến cố Tháng Tư Đen.

Hầu hết những em tham dự đều sinh sau năm 1975, nên chỉ được nghe nói tới biến cố 30 Tháng Tư, 1975 từ các bậc phụ huynh của mình. Trong khi đó tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại đôi khi lại được nghe, được đọc các sách vở của phía Cộng Sản Việt Nam đưa vào các trường học ở Hoa Kỳ, nên đôi lúc cũng làm cho các em hoang mang về những sự kiện đã xãy ra. Chính vì vậy nên những buổi sinh hoạt như thế nầy rất cần thiết đối với các em.

Kết thúc phần thảo luận là phần hoạch định hướng đi tương lai của tuổi trẻ Việt Nam trong cộng đồng người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Hải Ngoại, nhiều tiếng nói đã xác định được hướng đi của mình đối với đất nước và dân tộc khi nhìn thấy tuổi trẻ trong nước đã dồn dập đứng lên tranh đấu với nhà cầm quyền cộng sản để đòi hỏi tự do, dân chủ, nhân quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Tổng Hội Sinh Viên, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Young Marines, cũng đã từng tổ chức những buổi hội thảo về Tháng Tư Đen và biến cố 30 Tháng Tư. Lúc đầu, chỉ quy tụ được vài chục sinh viên học sinh nhưng sau, mỗi năm cứ đông dần lên và nay thì hội thảo về Tháng Tư Đen đã trở thành một thông lệ cứ mỗi độ tháng Tư về, mỗi ngày các em tham gia một đông hơn.

Nhân ngày tưởng niệm Tháng Tư Đen năm nay 2019, các em đã làm một việc rất ý nghĩa, đáng khen ngợi, các bậc phụ huynh không còn bi quan khi nghĩ về lớp già ra đi thì lớp trẻ sẽ quên đi những gì đã xãy ra trong qúa khứ. Bây giờ nhìn thấy việc làm của các em trong phần tiếp nối cha ông chắt chắn những người quân, dân, cán chính Việt Nam Cộng Hòa yên lòng ra đi mà không phân vân vì đã có giới trẻ tiếp nối con đường mà chúng ta đã đi.

Buổi hội thảo kết thúc, trước khi chia tay các em còn hẹn gặp nhau trong những ngày Tưởng Niệm Tháng Tư Đen tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và các địa điểm khác trong khu Thủ Đô Tỵ Nạn Nam California.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.