Hôm nay,  

Little Sài Gòn: Lễ Tiễn Đưa Anh Hùng ‘Ó Đen’ Lý Tống

23/04/201900:00:00(Xem: 3646)
TIEN 1 DUA LY TONG DSC_0549TIEN DUA LY TONG DSC_0444TIEN DUA LY TONG DSC_0446TIEN DUA LY TONG DSC_0449TIEN DUA LY TONG DSC_0451TIEN DUA LY TONG DSC_0453TIEN DUA LY TONG DSC_0535TIEN DUA LY TONG DSC_0546TIEN DUA LY TONG DSC_0547TIEN DUA LY TONG DSC_0551
Hình Tang Lễ.

Little Sàigon, Nam California (Bình Sa)- - Trong hai ngày Thứ bảy và Chủ Nhật 20-21 tháng 4 năm 2019  tại phòng số 5 nhà quàn Westminster Memorial Park, Thành Phố Westminster, hàng ngàn người  trong đó có qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Hoa Kỳ, quý vị nhân sĩ, qúy Niên trưởng, đại diện các chính đảng đấu tranh, các hội đoàn, đoàn thể thuộc các quân binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Cảnh Sát Quốc Gia, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cùng các cộng đồng, các hội đồng hương các cơ quan truyền thông và đồng hương, đặc biệt có rất đông các chiến hữu thuộc binh chủng không quân Quận Lực Việt Nam Cộng Hòa đã đến tham dự tang lễ và tiễn đưa Anh Hùng Lý Tống về nơi an nghĩ cuối cùng. Ngoài các thân nhân gia đình tang quyến còn nhận thấy có  các chiến hữu trong Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, Ái Hữu Không Quân Nam California và đặc biệt có nhà Tỷ Phú Hoàng Kiều người rất mến mộ tinh thần anh hùng Lý Tống đã có mặt suốt trong hai ngày tang lễ.

Lễ phát tang đã được tổ chức vào sáng Thứ Bảy theo nghi thức Phật Giáo do Trưởng Lão HT. Thích Chơn Thành, Viện Chủ Chùa Liên Hoa, HT. Thích Viên Lý, Viện Chủ Chùa Diệu Pháp và Chùa Điều Ngự, HT. Thích Quảng Thanh, Viện Chủ Chùa Bảo Quang, HT. Thích Huệ Minh, HT. Thích Thiện Long, Viện Chủ Chùa Phật Tổ, HT. Thích Viên Huy, trụ Trì Chùa Điều Ngự, HT. Thích Tâm Thành, Viện Chủ Phật Quan Âm Thiền Tự và một số chư tôn đức Tăng, chư tôn đức Ni đến từ các chùa và tự viện Nam California.

Trước khi lễ phát tang cũng đã có Hai vị Linh Mục đến đọc kinh cầu nguyện cho Anh Hùng Lý Tống.

Sau nghi thức lễ phát tang, tiếp theo là Lễ phủ Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa, trước khi lễ phủ cờ, Không quân Phạm Đình Khuông đã  đọc qua một số thành tích và công trạng của Anh Hùng Lý Tống, trong đó có những chi tiết: “Anh hùng Lý Tống sinh ngày 1 Tháng Chín, 1946 tại Thừa Thiên-Huế, Việt Nam, và bắt đầu phục vụ trong Không Lực Việt Nam Cộng Hòa năm 1965.

Tháng Tư, 1975, chiếc A-37 thuộc Phi Đội Ó Đen do ông lái bị bắn rơi, ông bị “tù cải tạo” 5 năm.

Ông vượt ngục, và vượt biên bằng đường bộ đến Thái Lan, qua ngả Cambodia, rồi xin tị nạn chính trị tại Singapore.

Ông đến Hoa Kỳ năm 1984. Sau đó theo học cao học khoa học chính trị tại đại học University of New Orleans.

Năm 1992, ông uy hiếp phi công chiếc A310 của Vietnam Airlines, bay qua Sài Gòn, rồi thả truyền đơn xuống kêu gọi người dân Việt Nam nổi dậy chống lại chính quyền.

Sau đó ông nhảy dù xuống một ao rau muống, bị bắt, và bị kết án 20 năm tù vì tội cướp máy bay.

Tháng Chín, 1998, ông được tha trong một đợt đặc xá, và bị trục xuất khỏi Việt Nam.

Ngày 1 Tháng Giêng, 2000, ông dùng một chiếc máy bay nhỏ, bay từ Florida sang Havana, Cuba, thả truyền đơn kêu gọi người dân Cuba nổi dậy lật đổ bạo quyền cộng sản Cuba.

Trở về Mỹ, ông bị biên phòng bắt giữ và thẩm vấn, nhưng sau đó được tha bổng, và được người Mỹ gốc Cuba coi như anh hùng.

Sau vụ này, Lý Tống bị Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Hoa Kỳ (FAA) rút bằng lái máy bay.

Nhưng vào ngày 7 Tháng Mười Một, 2000, ông lại uy hiếp một chiếc máy bay nhỏ tại Thái Lan, bay sang Sài Gòn, thả hơn 50,000 tờ truyền đơn.

Lúc trở về Thái Lan, ông bị bắt giữ và bị kết án 7 năm tù.

Ngày 24 Tháng Tám, 2008, ông thuê một chiếc máy bay huấn luyện của Nam Hàn định bay đi rải truyền đơn ở Bắc Hàn, nhưng bị bắt tại sân bay Seoul.

Giữa Tháng Giêng, 2009, ông tham gia cuộc biểu tình phản đối cuộc triển lãm F.O.B. II mang tên “Nghệ Thuật Lên Tiếng” do Hội Văn học Nghệ thuật Việt Mỹ VAALA tổ chức. Dịp này, ông nói được ban tổ chức cho vào xem phòng triển lãm đã đóng cửa, và nhân dịp đó xịt sơn vào bức hình có vẽ cô gái mặc chiếc áo có biểu tượng của cờ đỏ sao vàng của giáo sư mỹ thuật Brian Đoàn. Sau đó ông dí một chiếc quần lót phụ nữ vào bức ảnh chỗ có hình Hồ Chí Minh.

Ngày 19 Tháng Bảy, 2010, tại San Jose, Lý Tống hóa trang tô son mặc váy đóng giả phụ nữ, vờ lên tặng hoa để xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong một buổi biểu diễn ca nhạc của các ca sĩ Việt Nam tại đây. Ông bị bắt sau đó.

Trong phiên tòa ngày 21 Tháng Bảy, 2012, Chánh Án Andrea Y. Bryan tuyên phạt ông Lý Tống sáu tháng tù và ba năm quản chế vì tội hành hung.

Sau phần tóm lược tiểu sử và thành tích hoạt động,

Nghi thức lễ phủ cờ do toán hầu kỳ của binh chủng Không Quân thực hiện, sau nghi thức phần phân ưu của đại diện các tổ chức, phần cảm tạ cũa ban tổ chức...

Qua ngày Chủ Nhật, vào lúc 8 giờ sáng từ phòng số 5 nhà quàn Peek Funeral Home. Đoàn xe chở quan tài anh hùng Lý Tống dẫn đầu với những chiếc mô tô cảnh sát mở đường cho đoàn xe đưa tang dẫn đầu với hai xe jeep  Quân Cảnh và hai chiếc xe Cảnh Sát Việt Nnam Cộng Hòa, tiếp theo hai xe chở các hòa thượng và thân nhân gia đình người quá cố đi trước tiếp theo xe chở di ảnh “Anh hùng Lý Tống” theo sau xe chở linh cữu Anh Hùng Lý Tống, tiếp theo sau là đoàn xe của các hội đoàn, đoàn thể thuộc các quân binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, theo sau đoàn mô tô khoảng 20 chiếc đã bắt đầu từ nhà quàn, đoàn xe chạy trên đường Beach, đoàn xe quẹo phải vào Đường 13, hướng về đường All American Way, để đi qua Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Trên những đoạn đường đi qua, đồng hương đã đứng hai bên đường vẫy tay chào từ biệt người anh hùng Lý Tống. Đoàn xe tiếp tục quẹo phải Đường 15, di chuyển vào đường Newland trước khi quẹo trái hướng ra đại lộ Bolsa, (Đại Lộ Trần Hưng Đạo) tại đây, trước tượng đài Đức Thánh Trần đã có hàng trăm người đứng dọc theo con đường từ góc Magnolia, tập trung đông nhất trước khu vực tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo, kéo dài đến góc đường Brookhurst tay cầm quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ vẫy chào tiễn biệt anh hùng Lý Tống, khi chiếc xe chở quan tài chạy ngang qua, trong lúc nầy mọi người cũng đã hô vang những câu “Hoan hô anh hùng Lý Tống,” “Vĩnh biệt anh hùng Lý Tống,” “Lý Tống muôn năm”…

Trong lúc đoàn xe tang di chuyển thì trên bầu trời có một chiếc máy bay bay thật thấp kéo theo biểu ngữ có mang dòng chữ “Tinh Thần Anh Hùng Lý Tống Bất Diệt” Đoàn xe đến góc đường Brookhurst vòng lại, tiếp tục đi trên đại lộ Bolsa, hướng về đường Beach vào nghĩa trang Westminster Memorial Park để chuẩn bị nghi thức hạ huyệt.

Tại đây có mặt đầy đủ các vị đại diện tôn giáo, đại diện hội đoàn, đoàn thể và đồng hương tham dự.

Sau phần nghi thức tôn giáo, cô Lê Thu Nguyên, con gái ông Lê Xuân Nhuận là bào huynh của Anh Hùng Lý Tống lên thay cha đọc lời vĩnh biệt, trong đó có đoạn: “Lý Tống là người miệt mài đấu tranh cho tự do dân tộc, người được tổng thống vinh danh qua nhận định ‘Sự can trường bất khuất của Lý Tống là biểu tượng và nguồn cảm hứng cho những ai muốn biết cái giá của tự do. Lý Tống yêu thương đồng bào như thế nào thì đồng bào yêu thương Lý Tống như thế ấy. Nay đại bàng xếp cánh, xếp lại trang sử oai hùng của mình. Gia đình cám ơn tất cả những tấm lòng của mọi người, các vị tăng, ni phật tử, các cha đã dành cho ông. Lý Tống là người của cộng đồng, Lý Tống không phân biệt tôn giáo, Lý Tống quan trọng tình yêu quê hương, tinh thần tự do hòa đồng tôn giáo,” Đặc biệt thay mặt gia đình Lý Tống xin tỏ lòng cảm kích và tri ân đến tỷ phú Hoàng Kiều, người đã “giúp đỡ để Lý Tống có được một tang lễ trang trọng như ngày hôm nay.

Tiếp tục với nghi thức, những cành hoa trắng lần lượt được mọi người thả nhẹ lên nắp quan tài khi đoàn người từ từ bước qua huyệt mộ, chấp tay cầu nguyện và vĩnh biệt Lý Tống.

Được biết trong tang lễ, nhiều phái đoàn từ San Jose, San Diego, và một số các Tiểu Bang đã đến thắp nhang cầu nguyện và nói lời vĩnh biệt, đến anh hùng Lý Tống, nhiều bạn bè cũng đến nhắc lại những kỷ niệm một thời với anh, những kỷ niệm đã làm cho người tham dự không dấu được niềm xúc động trước giờ đưa anh về miền miên viễn.

Suốt trong hai ngày tang lễ, ngoài thân nhân, chiến hữu trong binh chủng không quân người lúc nào cũng có mặt đó là Tỷ Phú Hoàng Kiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.