Hôm nay,  

Phật Giáo Hòa Hảo Kỷ Niệm Ngày ‘Đức Huỳnh Giáo Chủ Vắng Mặt’

05/04/201900:00:00(Xem: 3182)
GIAO 1 CHU PGHH DSC_2053GIAO CHU PGHH DSC_2049GIAO CHU PGHH DSC_2061GIAO CHU PGHH DSC_6268
Trong Lễ Kỷ Niệm.

 
Santa Ana/ Nguyễn Tâm- Sáng Chủ Nhật 31-3-19,  Phật Giáo Hòa Hảo đã tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ Vắng Mặt lần thứ 72 tại Hội Quán Phật Giáo Hòa Hảo, Santa Ana, với đông đảo bà con đồng đạo, thân hào nhân sĩ, các đoàn thể cùng giới truyền thông tham dự. ..Trong đó có ông Tạ Đức Trí, Thị trưởng Westminster; Linh Mục Trần Công Nghị, phó chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Nam Hoa Kỳ, giám đốc Việt Catholic, phó chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn; Hiền Tài Ngô Thiện Đức, hội trưởng Đại Đạo Thanh Niên Hội Cao Đài; Bác Sĩ Võ Đình Hữu, chủ tịch Hội Đồng Liên Kết Việt Nam Quốc Nội và Hải ngoại; Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove; cô Thu Hà Nguyễn, nghị viên Garden Grove; ông Tài Đỗ, nghị viên Westminster; ông Bùi Phát, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California; Giáo Sư Lê Tinh Thông; trưởng Khối Tù Nhân Lương Tâm; Giáo Sư Đỗ Anh Tài, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam; Giáo Sư Trần Trọng Đạt, Việt Nam Quốc Dân Đảng, cựu Đại Tá Tỉnh Trưởng Quảng Ngãi Lê Bá Khiếu...

Nghi thức tôn giáo được long trọng diễn ra với các vị trưởng lão trước chánh điện và bàn thờ lộ thiên, do các đồng đạo Lê Hữu Ky, Lê Văn Sỉ, Nguyễn Văn Tảo và Huỳnh Văn Chín phụ trách.

Trong diễn văn khai mạc, Ông Ngô Văn Ẩn, trưởng ban tổ chức đã nói: “Trong tinh thần thương thầy mến đạo, cùng hòa mình với tất cả tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo trên thế giới, Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California thành kính tổ chức đại lễ này để tưởng nhớ đến công đức vô lượng của Đức Thầy đã dầy công khai sáng nền đạo Phật Giáo Hòa Hảo, hoằng hóa chúng sanh vào ngày 18 Tháng Năm, năm Kỷ Mão (1939) tại làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, Châu Đốc. Sau ngày khai sáng nền đạo, chỉ với thời gian ngắn, số tín đồ theo và quy y với Đức Thầy lên đến gần hai triệu người, trong khi dân số toàn miền Nam lúc bấy giờ chỉ khoảng mười triệu người, điều này đã làm cho Việt Minh Cộng Sản lo ngại, cho nên họ đã âm mưu ám hại Đức Huỳnh Giáo Chủ trong một phiên họp do chính họ mời Ngài đến, vào tối ngày 25 tháng 2 nhuần năm Đinh Hợi, tức là ngày 16 tháng 4 năm 1947, tại Đốc Vàng, tỉnh Kiến Phong. Từ ngày ấy đến nay, Đức Thầy đã vắng mặt, tâm trạng của toàn thể tín đồ PGHH lúc nào cũng tưởng nhớ đấng Tôn Sư, lúc nào cũng mong Ngài sớm trở về.

 Hai bài thơ của Đức Huỳnh Giáo Chủ: “Rừng Chà Là” do Thái Mỹ Ni và “Tiếng Súng Bên Lầu” do Nguyễn Thị Ngọc Hạnh  diễn ngâm  đã làm cho nhiều người tham dự lễ xúc động.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, Hội Trưởng Ban Trị Sự  Hội Phật Giáo Hòa Hảo Nam California, cũng không cầm được nước mắt nhiều lần trong lúc ông nói về ý nghĩa ngày kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt… Giáo lý của Đạo Phật là giáo lý giải thoát cho chúng sanh, cổ đức có câu “ Dục tu tiên  đạo, Tiên tu Nhân đạ . Nhân đạo bất tu . Tiên Đạo viễn hỉ “ nghĩa là  Muốn tu thành Tiên , trước phải tu tròn Nhân đạo . Không tròn Nhân đạo thì Tiên đạo còn xa lắm vậy . Thế nên muốn tu được giải thoát trước phải  hoàn thành Nhân Đạo .

Về Nhân Đạo, Đức Thầy dạy : Muốn làm tròn Nhân-Đạo, phải giữ vẹn tứ ân .

Tứ ân gồm có : 1- Ân Tổ Tiên Cha M ẹ . 2- Ân Đất Nước . 3- Ân Tam Bảo . 4- Ân Đồng  bào và Nhân loại …Về ÂN ĐẤT-NƯỚC ngài dạy: Sanh ra, ta phải nhờ Tổ-tiên, cha mẹ, sống ta cũng phải nhờ đất-nước, quê-hương. Hưởng những tấc đất, ăn những ngọn rau, muốn cho sự sốngđược dễ-dàng, giống nòi được truyền-thụ, ta cảm thấy  bổn-phận phải bảo vệ đất-nước khi bị kẻ xâm-lăng giày đạp. Rán nâng-đỡ xứ sở quê-hương lúc nghiêng-nghèo, và làm cho được trở nên cường-thạnh...Đức Giáo chủ đối với các nhà yêu nước lúc bấy giờ đã khiến cho Viêt Minh Cộng sản lo sợ, nên họ đã tìm cách ám hại Ngài và  tiêu diệt Phât Giáo Hòa Hảo ….Đức Tôn Sư là niềm thương nhớ khôn nguôi của toàn thể tín đồ PGHH, nhưng có một điều không thể lay chuyển  lòng tin của tín đồ là ĐỨC THẦY KHÔNG CHẾT NGÀI CHỈ VẮNG MẶT VÀ SẼ TRỞ VỀ…

Trong phần phát biểu, Linh Mục Trần Công Nghị trong Hội đồng liên tôn kể: “…20 năm trước, khi mới thành lập Hội Đồng Liên Tôn thì Giáo Sư Nguyễn Thành Long, cũng là một trong những người tiên khởi, nên chúng tôi hân hạnh được biết quý vị chức sắc trong Phật Giáo Hòa Hảo. Tinh thần của nền đạo nầy có nói về tứ trọng ân mà trong đó có một điều rất quan trọng là nói về ân tổ quốc. Nền Phật Giáo Hòa Hảo được khai sáng trong thời Pháp thuộc của lịch sử Việt Nam, và Đức Thầy vắng mặt cũng vì lý do bị Cộng Sản ám hại. Thế nên,  các tín đồ của Phật Giáo Hòa Hảo có tinh thần ái quốc rất sâu đậm.Trong  thời gian Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt thì cũng là thời điểm bên Công Giáo có Linh Mục Phanxicô Xavie Trương Bửu Diệp cũng bị Việt Minh sát hại…. Đây cũng là những tấm gương cho những người Việt Nam noi theo.”

Tiếp theo Bác Sĩ Võ Đình Hữu , đại diện CT CĐ Người Việt Hoa Kỳ có lời chia sẻ: “ Tôi không phải là PGHH, nhưng mối thâm tình của tôi với Phật Giáo Hòa Hảo không phải từ bây giờ mà đã xảy ra trong nhiều năm qua. Tôi đã từng tham dự những đại lễ của Phật Giáo Hòa Hảo tổ chức, nhưng chưa bao giờ tôi được chứng kiến một buổi lễ rất trang nghiêm và xúc động như hôm nay, vì Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu đã biểu lộ tình yêu thương và kính mến Đức Huỳnh Giáo Chủ qua bài diễn văn nói về sự vắng mặt của Đức Thầy mà giáo sư phải khóc rất nhiều lần…Hiện nay đất nước VN đang lâm vào nguy to mất nước về tay Tàu cộng  với sự lấn đất , lấn biển và các dự luật đặc khu cho Tàu. Trong khi đó CSVN chỉ lo vơ vét tiền bạc của dân chúng , bán tài nguyên của quốc gia & đất đai cho ngoại bang …Tuy nhiên nguy cơ  gồm có nguy hiểm và có cơ duyên sẽ lấy lại… Chúng  ta tuy buồn vì Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt đã lâu, nhưng trong đó có niềm huy vọng vì ngày trở về của Ngài sẽ không còn xa…Ít lâu ta cũng trở về, Khuyên cùng bổn đạo chớ hề lòng xao…Mai đây đất nước thái hòa, Thân tâm an lạc, Phật Đà nam mô. ”

 Cuối cùng là lời cảm tạ của Ban Tổ Chức & lời mời tham dự buổi cơm chay do Ban Trị Sự PGHH khoản đãi…

Quý vị muốn biết mọi chi tiết buổi lễ xin đến Hội Quán PGHH ở 2114 W. Mc Fadden Ave., Santa Ana, CA.92704-Phone (714 ) 557-7563

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.