Hôm nay,  

Chiều Thơ Nhạc Gây Quỹ Làm Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân

18/09/200100:00:00(Xem: 4673)
ROSEMEAD - Đã có khoảng một ngàn đồng hương đến tham dự CHIỀU THƠ NHẠC GÂY QUỸ THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN được tổ chức vào lúc 4 giờ 30 chiều Chủ Nhật, ngày 9 tháng 9 năm 2001, tại Nhà Hàng 888 Seafood Restaurant, 8450 E. Valley Blvd, Suite 121, Rosemead, Los Angeles. Nhằm mục đích tiếp tay yểm trợ công trình mang ý nghĩa tâm linh và lịch sử "Tri Ân - Tưởng Niệm đến Thuyền Nhân - Bộ Nhân Bất Hạnh, Những Thân Nhân, Bạn Hữu, Chiến Hữu, Đồng Bào của chúng ta đã bỏ mình trong cuộc Ra Đi vì Lý Tưởng Tự Do chân chính...".

Về phía quan khách, chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Viên Lý, Tổng Thư Ký GHPGVNTN/HN - Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho. Các Vị Lãnh Đạo Các Tôn Giáo. Các Đại Diện Các Hội Đoàn Quốc Gia Nam Cali. Các Vị Đại Diện Các Cơ Quan Truyền Thông Báo Chí. Hội Cao Niên Việt Mỹ San Gabriel Valley. Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị - Los Angeles. Các Hội Trưởng Và Ban Chấp Hành Các Bang Hội Hoa Kiều Hải Ngoại Như Triều Châu, Hải Nam, Phước Kiến, Bình Định, Quân Cán Chính Hải Ninh. Ban Trị Sự Và Phật Tử Chùa Diệu Pháp Và Tu Viện Bảo Pháp. Các Hội Aùi Hữu Cựu Học Sinh Liên Trường Đà Nẵng - Hội An như Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp, Thọ Nhơn, Nữ Trung Học, Phan Thanh Giản, Sao Mai, Bồ Đề, Tây Hồ... Các Thiền Sinh Trung Tâm Trường Sinh Nhân Thể Điện Canoga Park Và Rosemead... và một số đồng hương đã đến từ Houston, San Jose, San Diego và Orange County...

Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng mở đầu chương trình bằng nghi thức Chào Quốc Kỳ Việt Mỹ và Một Phút Mặc Niệm. Kế tiếp là Ái Cầm, thay mặt Ban Tổ Chức, chào mừng quan khách đồng hương và giới thiệu các nghệ sĩ đã nồng nhiệt tiếp tay điều khiển chương trình như Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng, Minh Phượng, Khúc Minh của Chương Trình Phát Thanh Radio Bolsa. Bà Bích Huyền, Đặc Phái Viên Đài VOA. Cô Thanh Thúy, Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ Đài Truyền Hình 18 KSCI, Nghệ Sĩ Bích Ty - Chương Trình Phát Thanh Việt Nam Hải Ngoại ở Texas, Diễm Châu - Đặc Phái Viên Đài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi, MC. Anh Dũng, và ban nhạc Hạ Trắng với Anh Tài.

Nhà thơ Thái Tú Hạp, Trưởng Ban Tổ Chức, đã thay mặt Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân, nói lên nguyên nhân xúc tiến công trình Thực Hiện Tượng Đài: "... Chính sự bất hạnh quá lớn lao của những đồng bào thân yêu của chúng ta trên rừng sâu hay dưới biển cả, đã đánh thức lương tâm thế giới và nhân loại đã chia xẻ niềm đau, dang đôi tay từ bi bác ái đón nhận chúng ta vào cư ngụ nơi miền đất tự do và an lạc... Đến lúc chúng ta cần phải Tri Ân và Tưởng Niệm những đồng bào kém may mắn đó, không gì cao quý bằng một Tượng Đài khắc tên họ và để nhắc nhở chính chúng ta và thế hệ mai sau về những chặng đường lịch sử đầy máu và nước mắt...".

Một đoạn phim "Thuyền Nhân" do ông Lê Bình, VBC President, thực hiện, đã được trình chiếu gây sự bàng hoàng xúc động đến rơi lệ. Thượng tọa Thích Viên Lý, Ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đã được MC Minh Phượng, Khúc Minh giới thiệu lên diễn đàn phát biểu cảm tưởng. Thượng Tọa Thích Viên Lý đã phát biểu: "... Chúng tôi vô cùng xúc động trước nghĩa cử của Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân. Chúng tôi sẵn sàng yểm trợ công trình đầy ý nghĩa cao quý này"... Ông Chánh Án Nguyễn Trọng Nho đã nói: "...Biến cố đau thương của Thuyền Nhân Trên Biển Cả đã thể hiện cho thế giới biết rằng: Giá trị của Tự Do còn lớn hơn giá trị của mạng sống con người... và chính sự bất chấp tử sinh đó, cuối cùng Chính Nghĩa Tự Do đã thực sự chiến thắng..." Nhà thơ Du Tử Lê đã bày tỏ: "... Tôi vô cùng xúc động và nghĩ rằng với nghĩa cử này đã cho tôi ý thức trong cuộc đời, chúng ta không chỉ biết sống cho người sống, mà còn nghĩ đến những người chết đã thể hiện ý nghĩa cao quý nữa...". Và MC. Việt Dzũng giới thiệu Nhạc Sĩ Nam Lộc - Giám Đốc Cơ Quan USCC Los Angeles - Ông đã thẳng thắn nêu lên: "... Nếu chúng ta cảm thấy việc làm phải thì chúng ta nhất định vượt qua mọi trở ngại... Đối với những người đã chết, để tạo cho chúng ta những giá trị tinh thần ngày hôm nay. Theo ý nghĩ của chúng tôi, bất cứ cá nhân nào, tổ chức nào lợi dụng một cách bất chính sự đóng góp nồng nhiệt của đồng hương như một sự chia xẻ với người đã khuất thì kẻ ấy sẽ chịu trách nhiệm trước cộng đồng và với lương tâm của chính họ đối với những vong linh của đồng bào đã tử nạn trên biển Đông..."

Nhà thơ Thái Tú Hạp đã giới thiệu Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân gồm có Cố Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng, Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng, Xướng Ngôn Viên Minh Phượng, Đặc Phái Viên Khúc Minh, Ông Bà Bác sĩ Lê Hồng Sơn, Ông James Vương - Phó Hội Trưởng Hội Hải Nam, Kiến Trúc Sư Bạch Hồng, Điêu Khắc Gia ViVi và Ái Cầm - Chủ Nhiệm Saigon Times. Và Ông cho biết Nhạc Sĩ Nam Lộc, Nhạc Sĩ Trịnh Lâm Ngân, Ông Chí Thiện - Giám Đốc Radio Bolsa cũng đã nhận lời đứng vào Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân.

Ca Nhạc Sĩ Việt Dzũng đã tường trình về buổi sinh hoạt "Mùa Thu Ra Mắt Sách - Tưởng Nhớ Đến Thuyền Nhân" do Saigon Times tổ chức vào ngày 5 tháng 10 năm 2000 tại San Gabriel Valley. Kết quả số tài chánh thu được từ đồng hương và quan khách hiện diện mua tác phẩm của Thái Tú Hạp và Ái Cầm là $13,315.00 (sau khi trừ chi phí). Bà Ái Cầm đã trích $6,657.50 kính nhờ Thượng Tọa Thích Viên Lý (có mặt tham dự) vui lòng chuyển đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở quê nhà để cứu trợ đồng bào miền Tây đang bị bão lụt. Số tài chánh còn lại đã trích $4,000 trao đến Điêu khắc gia ViVi để bắt đầu công trình Dự Án Tượng Đài, kết quả sơ khởi trong Chiều Thơ Nhạc Gây Quỹ Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân lần thứ 2 nầy đã lên đến $32,500 (Sau khi trừ chi phí) và Ban Tổ Chức đã chuyển tận tay Điêu Khắc Gia ViVi thêm $11,000 để anh tiếp tục bắt tay vào công trình. Điêu Khắc Gia ViVi, Kiến Trúc Sư Bạch Hồng và Nhà Xây Cất Hồ Đăng Xứng trình bày về vấn đề kỹ thuật, chất liệu và thời gian trước mắt cử tọa, đã gây được niềm phấn khởi trong lòng mọi người về nhiệt tình đóng góp vào dự án mang ý nghĩa tâm linh và lịch sử nầy. BS Lê Hồng Sơn, Minh Phượng, Khúc Minh và Ca Sĩ Quang Bình đã điều khiển tiết mục xổ số rất hấp dẫn với những lô trúng giá trị do những Mạnh Thường Quân gởi tặng như Ông Bà Trần Tỷ - Tổng Giám Đốc Top Line Furniture Inc., Ông Bà Dư Đức - Giám Đốc Paragon Company, ông bà Giám Đốc Công Ty Thiên Phát Home Theater tại Rosemead, Ông Bà James Vương - Phó Hội Trưởng Hội Hải Nam Hải Ngoại, Ông Bà Vương Bỉnh Xuân - Hội Trưởng Hội Triều Châu Hải Ngoại và Ông Bà Huỳnh Việt Quế - Giám Đốc Futon Pillow Design Inc, và Ông Bà Thái Tú Hạp, Saigon Times. BS Lê Hồng Sơn thay mặt Ban Tổ Chức cảm ơn quan khách và đồng hương và mong được tất cả quý vị niệm tình tha thứ nếu có điều gì sơ sót. Kế tiếp là một chương trình văn nghệ mang sắc thái đa dạng như sự cộng tác nồng nhiệt của ban nhạc Star Band của Bác sĩ Phạm Gia Cổn và Bác sĩ Duy Anh, ban nhạc Hạ Trắng với Anh Tài, đoàn vũ Lạc Hồng với vũ khúc "Mùa Xuân Đông Kinh", Cải Lương Chi Bảo Phượng Liên, Ca Sĩ Mai Hương, Lê Uyên, Khúc Lan, Quang Bình - Trang Thanh Lan, giọng ngâm thơ trữ tình của Bích Ty, Diễm Châu, Nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân, Anh Dũng, Hoàng Mạnh, Thế Anh, Cythia, Henry Chúc - Dalena với những ca khúc ngoại quốc thời thượng tình cảm. Mỗi Ca Sĩ là mỗi cung bậc truyền cảm khác nhau đầy nghệ thuật của thế giới âm thanh, mang nội dung ngậm ngùi tưởng nhớ đến những thảm cảnh hãi hùng trên biển Đông. Những tư duy nhung nhớ về cố quận thân yêu. Những xót xa thân phận lưu vong nơi đất khách quê người... do những ngôi sao ca nhạc hải ngoại diễn tả, đã tạo nên những thích thú tuyệt vời giữ chân quan khách và đồng hương đến giây phút cuối cùng của Đêm Sinh Hoạt Thơ Nhạc đầy ý nghĩa "Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Để Tri Ân Đến Thuyền Nhân" mà tất cả người Việt đang cư ngụ tại California mong được sớm hoàn thành.

Đặc biệt Ban Tổ Chức cho biết việc xây dựng Tượng Đài ở ngoại vi khuôn viên Tu Viện Bảo Pháp thuộc Thành Phố Azusa, Los Angeles. Ngoài ra Bà Ái Cầm còn cho biết trong thời gian phổ biến Thư Mời Tham Dự Chiều Thơ Nhạc Gây Quỹ Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân có một số gia đình đồng hương ở các tiểu bang xa có nhã ý gởi tài chánh về đóng góp nhưng Ban Tổ Chức không dám nhận và trả về khổ chủ. Ban Tổ Chức chỉ mong tất cả quý đồng hương mua vé tham dự để trực tiếp chia xẻ và cùng nhau tôn trọng tinh thần Thông Báo từ nhiều năm trước là chỉ nên gởi tên thân nhân tử nạn về khắc trên bức tường Tưởng Niệm hoàn toàn không nhận một chi phí nào...

TRẦN THÁI, tường trình từ Rosemead

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.