Hôm nay,  

Lễ Ra Mắt Cao Đài Học Viện USA tại Nam California

29/08/201800:00:00(Xem: 4501)
CAO DAI HOC VIEN DSC_0205CAO DAI HOC VIEN DSC_0206CAO DAI HOC VIEN DSC_0208
Hình ảnh trong lễ ra mắt Cao Đài Học Viện USA.

 
Westminster, California (Bình Sa)- - Sau 4 năm chuẩn bị  Cao Đài Học Viện-USA đã chính thức cử hành lễ ra mắt cộng đồng vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 26 Tháng Tám, 2018 tại Hội Trường Việt Mỹ Magazine số 14190 Beach Blvd Thành phố Westminster.

Tham dự buổi lễ ra mắt, ngoài qúy vị chức sắc trong hội thánh Cao Đài và đồng đạo, về quan khách có: Linh Mục Mai Khải Hoàn, Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm, GS. Trần Văn Chi, GS. Nguyễn Thanh Giàu, Đốc Sự Châu Văn Để, Kỹ Sư Phạm Ngọc Lân, về phía dân cử có: Bà Frances Nguyễn Thế Thủy, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster, Kỹ Sư Nguyễn Mạnh Chí, Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove cô Thu Hà Nguyễn, ngoài ra còn có một số qúy vị đại diện hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và đồng hương thân hữu.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Đạo Kỳ, phút mặc niệm do ông Vũ Long Sơn Hải, Biệt Đội Văn Nghệ phụ trách.

Tiếp theo, Đốc Sự Hoa Thế Nhân lên ngỏ lời chào mừng quan khách và tất cả tham dự, trong lúc nầy Ông cũng đã cho biết: “nhằm mục đích góp phần thắp sáng con đường đạo đức mà các tôn giáo đã và đang dẫn dắt con người cùng tiến về Chân Thiện Mỹ… Thứ đến mong góp phần tiếp nối công trình của Đức Hộ Pháp thành lập khảo cứu vụ năm 1948, với nhiệm vụ nghiên cứu giáo lý, văn hóa và lịch sử của Đạo để phát huy và truyền bá cho mọi người biết. Trong niềm mơ ước tiếp nối hai công trình nêu trên .”

Kế tiếp Diễn Văn khai mạc của Hiền Tài Phạm Văn Khảm, Viện Trưởng Cao Đài Học Viện,  trong bài diễn văn có đoạn: “ … “Trong cuộc hành trình nầy, chúng ta sẽ bước vào một chặng đường mới, là giao lộ của Tam giáo, của Ngũ Chi làm thành một con đường mang tên là Đại Đạo. Trên con đường Đại Đạo, với tinh thần khai phá, chúng ta sẽ cảm nhận như có những đóa hoa hồng nở trên mỗi bước tới. Càng đi chúng ta càng thấy cả chân trời mới đang hiện ra trước mắt.

Thật vậy, bằng huyền diệu Cơ bút, Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu cùng các Đấng Thiêng Liêng giáng cơ khai sáng đạo Cao Đài tại Việt Nam vào năm 1926 với tuyên ngôn sẽ phổ truyền khắp Thế giới:

Từ đây nòi giống chẳng chia ba,
Thầy hiệp các con lại một nhà,
Nam Bắc rồi cùng ra ngoại quốc,
Chủ quyền Chơn Đạo một mình TA.

( Đàn cơ rằm tháng 9 năm Bính Dần 1926 )

Sự hình thành nền tân Tôn giáo Cao Đài tại Việt Nam với một hệ thống giáo lý hoàn toàn mang tính Khoa học và Chân thật đã giải thích cho loài người biết tường tận rằng:

  1. Về phương diện triết học:
    Con người từ đâu đến? Đến quả Địa Cầu nầy để làm gì? Sau khi chết con người về đâu?

  2. Về phương diện Vũ Trụ: Trong cái Vũ Trụ bao la, nó được hình thành như thế nào? Nó vận hành ra làm sao? Có bao nhiêu thế giới hữu hình? Có bao nhiêu cõi Vô hình?

  3. Trên cõi Thiêng Liêng:
    Thượng Đế, Ngài là ai? Phật Mẫu, Ngài là ai? Thần Thánh Tiên Phật có nguồn gốc như thế nào?

  4. Nơi chốn trần gian: Vạn loại tiến hóa ra sao? Con đường nào dẫn dắt nhơn loại đi đến Thế giới hòa bình vĩnh cữu, chung hưởng đời sống; Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền trọn vẹn … như câu liễn đối được in đậm nét trên các cổng vào các Thánh Thất hay cổng Chánh Môn vào Tòa Thánh;

Cao Thượng Chí Tôn Đại Đạo Hòa Bình Dân Chủ Mục.

Đài Tiền Sùng Bái Tam Kỳ Cộng Hưởng Tự Do Quyền.

Riêng về cơ giải thoát của Chơn hồn: Chỉ một đời tu cũng nên Đạo. Đó là nhờ Bí Pháp Chơn Truyền chỉ có được vào thời kỳ Đức Chí Tôn khai sáng nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ và đặc ân Đại Ân Xá kỳ III được ban cho toàn cả nhơn loại vào thời Hạ Nguơn Mạt Pháp.

Nói tóm lại, giáo lý Cao Đài rất thâm sâu, huyền diệu, bao la…là cả một chân trời mới, hé mở giúp nhơn loại tìm thấy con đường sáng mà tiến bước, dĩ nhiên trong cuộc hành trình nầy, mỗi hành giả đều có những điều kiện khác nhau…  nên rất cần có sự tương trợ để cùng dìu nhau vững bước trên con đường tìm đến: Chân, Thiện, Mỹ…và lập đời Thánh Đức tại trần gian, chờ ngày tham dự Đại Hội Long Hoa thọ ơn Thiên vị cho vừa quả duyên.


Bởi những lý do kể trên, chúng tôi là những hành giả trong tôn giáo Cao Đài có quá trình nghiên cứu cơ bản về giáo lý của nền tân tôn giáo nầy, đồng thời cũng sưu tầm những tinh ba của các tôn giáo đã có từ trước để góp phần làm sáng lên và phổ truyền rộng rãi học thuyết: Tam Gíáo Qui Nguyên ; Ngũ Chi Phục Nhứt….của Đạo Cao Đài. Với việc làm quá lớn lao và không có giới hạn nầy, khiến chúng tôi cần kết hợp nhiều bạn Đồng Hành, phần đông là quí vị cựu Giáo Sư Đại Học Văn Khoa Sài gòn, Viện Đại Học Cao Đài Tây Ninh, quí vị cựu Đốc Sự, quí vị Hiền Tài, quí vị Đạo Hữu cùng quí vị Học giả ở quốc nội cũng như tại hải ngoại… lập thành CAO ĐÀI HỌC VIỆN- USA với ước nguyện là cùng nhau nghiên cứu và truyền đạt những lời Thánh giáo của Đức Chí Tôn cùng Chư Thần Thánh Tiên Phật đến với mọi người.”

Tiếp theo lời phát biểu của GS. Nguyễn Văn Sâm, Cố vấn Cao Đài Học Viện-USA, trong lời phát biểu có đoạn ông nói: “Một tôn giáo như Cao Đài Giáo chắc chắn rằng cũng muốn phổ cập giáo lý của đạo đến quần chúng, nghĩa là cần phát triển. Do đó trong thánh lịnh năm 1948 Đức Hộ Pháp đã để ý đến việc thành lập Khảo Cứu Vụ có nhiệm vụ nghiên cứu giáo lý, văn hóa và lịch sử của đạo để phát huy và truyền bá đến đồng bào Việt Nam. (Thánh Lịnh số 114 ngày 15 tháng chạp năm Đinh Hội (25-1-1948). Vì chiến tranh và tình thế, thánh lịnh nầy hai mươi bốn  năm sau mới được cụ thể hóa bằng thánh lịnh ngày 4 tháng 5 năm Nhâm Tý (14-6-1972) của ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Trương Hữu Đức với những mục tiêu rõ ràng của Khảo Cứu Vụ:

  1. Sưu tập thánh ngôn, thánh giáo, kinh điển.

  2. Tìm hiểu nguyên lý của các tôn giáo.

  3. Nghiên cứu phổ thông triết lý Đại Đạo ra khắp năm châu hầu cứu rỗi nhân loại.

Cao Đài Học Viện được thành lập  tại California do một nhóm nhân sĩ Cao Đài mà tôi được mời như một cố vấn do đã từng làm Phụ Tá Viện Trưởng cho Viện Đại Học Cao Đào trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của viện (Tây Ninh 1971-1975).

Tôi hoan nghinh sự thành lập CĐHC CA, tôi nghĩ là Viện nầy  không mục đích gì khác hơn là tuân thủ theo thánh lịnh 1948 và 1972 nghĩa là  theo đuổi ba mục tiêu nói trên mà quan trọng nhứt và có thể làm được ngay là mục tiêu 1: Sưu tập thánh ngôn, thánh lịnh, kinh điển và một phần của mục tiêu 2: Tìm hiểu nguyên lý của đạo Cao Đài.

Con đường coi vậy mà chông gai vì qua thời gian và tình cảnh ở ngoài nước, thánh ngôn thánh giáo, kinh điển có thể không còn đủ và có thể được hiểu theo nhiều cách.

 Sự nghiên cứu nào cũng vậy là con đường tìm hiểu về một vấn đề nào đó, kể cả một tôn giáo. Tìm hiểu thì có thể đúng có thể sai. Cũng có trường hợp đúng mà người khác không đồng ý và đưa ra kiến giải ngược lại… Tôi xin đề nghị việc làm cụ thể và đơn giản: Nghiên cứu và giới thiệu những gì liên quan đến từng thánh thất về ngày xây dựng, những khó khăn và những trợ lực, tiểu sữ những đạo hữu có công trình ủng hộ đặc biệt, giải thích các câu đối liễn, nguồn gốc của các câu nầy, vv…

Nhiều người chắc nhớ ở Báo Quốc Từ nơi thánh thất Tây Ninh có hai câu liễn đối rất ý nghĩa:

Bảo thủ cơ đồ anh hùng dương khí phách,

Hộ trì quốc vận chí sĩ hiển oai linh.”

Tiếp theo lời phát biểu của qúy vị đại diện các Thánh Thất và lời chúc mừng của qúy quan khách.

Sau đó Ban tổ chức mời mọi người cùng ngọ trai, trong lúc nầy các em Đồng Nhi đọc kinh ăn cơm. Trong lúc nầy Ban tổ chức mời qúy quan khách và đồng đạo dùng ngọ trai để cùng thưởng thức chương trình văn nghệ do các Thanh Thiếu Nhi và nghệ sĩ thân hữu trình diễn.

Mọi chi tiết liên lạc: Văn phòng của Cao Đài Học Viện – USA đặt ở Thánh Thất Cao Đài – 8791 Orangewood Ave, Garden Grove, California 92841.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.