Hôm nay,  

Pháp Viện Minh Đăng Quang, Tổ Đình Giác Nhiên Tổ Chức Lễ Húy Kỵ Lần Thứ 3 Cố Đại Lão HT. Pháp Chủ Thích Giác Nhiên

31/07/201800:00:00(Xem: 5889)
LE 1 GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0243LE GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0222LE GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0225LE GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0235LE GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0237LE GIO HT. THICH GIAC NHIEN DSC_0286
Hình ảnh trong buổi lễ.

 
Westminster (Bình Sa)- -  Vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy, ngày 28 tháng 7, 2018, Tại Pháp Viện Minh Đăng Quang - Tổ Đình Giác Nhiên số 8752 Westminster Blvd, do Sư Cô Thích Nữ Ngọc Liên làm Viện Chủ, Sư Cô Thích Nữ Hoa Liên, Phó Viện Chủ đã long trọng tổ chức Lễ Húy Kỵ Lần Thứ 3 Cố Đại Lão HT. Thích Giác Nhiên, Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới.

Hàng trăm chư tôn đức Tăng, Ni, đồng hương Phật tử, các cơ quan truyền thông tham dự.

Chư tôn đức Tăng có: HT. Thích Phước Thuận, HT. Thích Nguyên Trí, HT. Thích Tâm Vân, HT. Thích Minh Hồi, HT. Thích Giác Pháp, HT. Thích Giác Hoa, HT. Thích Minh Mẫn, HT. Thích Minh Giác, HT. Thích Thiện Long, HT. Thích Thông Hải, HT. Thích Minh Dung cùng qúy chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng…

Chư tôn đức Tăng Sri Lanka có: Most Venerable Ahangama Dhammarama  Nayaka Thero – The Abbot of the Los Angerles Buddhist Vihara & the Chief monk to the USA and Canada và phái đoàn.

Chư tôn đức Ni có: Ni Sư Thích Nữ Diệu Tánh, NS. Thích Nữ Chân Thiền, NS. Thích Nữ Chân Diệu, NS. Thích Nữ Giới Hương, NS. Suila, NS. Tánh Liên, NS. Như Như cùng qúy Sư cô đến từ các chùa và tự viện Nam California.

Quan khách có: ông Tạ Đức Trí, Thị Trưởng, ông Tyler Diệp, Phó Thị Trưởng Thành Phố Westminster, Nghị Viên Thành Phố Garen Grove ông Phát Bùi, ông cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali và phu nhân, ông David Nguyễn Đại diện TNS. Janet Nguyễn, Cô Roxanne Chow đại diện Dân Biểu Tom Daly, cô Christy Linh Lê, đại diện Dân Biểu Liên Bang Lou Correa, ông Josh Lowenthal, đại diện thân phụ là Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, bà Frances Nguyễn Thế Thủy (Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Westminster), bà Diane Carey, cựu nghị viên TP Westminster…

Điều hợp chương trình buổi lễ do Sư Thích Chúc Đại đến từ Maryland.

Mở đầu buổi lễ với nghi thức tác bạch cung thỉnh chư tôn đức quang lâm chánh điện.

Trong lời tác bạch Sư Cô Ngọc Liên đã nói:

“Đệ tử chúng con luôn nhớ câu:

Ân giáo dưỡng một đời nên huệ mạng

Nghĩa ân sư muôn kiếp khó đáp đền

Vì vậy, để tưởng nhớ và tri ân công ơn giáo dưỡng cao dày của Tổ Thầy - Cố Đại lão Hòa thượng Pháp Sư Thích Giác Nhiên - Pháp chủ Giáo Hội Phật giáo Tăng già Khất Sĩ Thế Giới – Bậc Cao Tăng Thạc đức đã cống hiến cả cuộc đời cho Đạo pháp cho quê hương, Người đã dày công truyền bá giáo pháp Khất Sĩ khắp nơi trên thế giới - Bậc Thầy hướng đạo vô vàn khả kính của hàng đệ tử xuất gia và tại gia trong và ngoài nước, hôm nay, Pháp Viện Minh Đăng Quang - Tổ Đình Giác Nhiên chúng con long trọng tổ chức:  Lễ Húy Kỵ lần thứ 3 để tưởng niệm Đức Ngài...”

Tiếp theo là lời phát biểu của qúy vị dân cử, trong lời phát biểu những vị nầy đều ca ngợi công đức của sư cô Ngọc Liên một người đã có nhiều đóng góp cho cộng động trong lúc cô chưa xuất gia và sau nầy khi trở thành một tu sĩ cô cũng không quên góp phần xây dựng cộng đồng, đặc biệt cô đã bỏ nhiều công sức để trùng tu ngôi tổ đình khang trang hiện nay. Trong dịp nầy qúy vị dân cử, đại diện dân cử cũng đã trao đến cô những bằng tưởng lục để ghi nhớ những đóng góp và xây dựng của cô, trong lời tâm tình Cô Roxanne Chow, đại diện dân Biểu Tom Daly nói, “Sư cô Ngọc Liên đã hy sinh rất nhiều, đã cho đi rất nhiều mà không đòi hỏi điều gì bất cứ ai. Sư cô đã làm những việc gì mình làm được để khỏi phiền hà đến người khác, thật là tấm lòng quý hóa vô cùng.!”

Sau đó Sư cô Thích Nữ Hoa Liên, Viện Phó Pháp Viện Minh Đăng Quang, Tổ Đình Giác Nhiên lên tuyên đọc tiểu sử của cố Đại Lão Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Giác Nhiên (1923 – 2015). Trong phần tiểu sử đã ghi lại từng giai đoạn trong đó có: Thân Thế Thời Niên Thiếu – Nhân Duyên Xuất Gia Tu Tập – Thành Lập Giáo Đoàn IV và Hoằng Pháp Độ Sanh -  Thời Kỳ Hoằng Pháp tại Hải Ngoại 1978-2015 – Công Trình Biên Soạn, Sáng Tác và Ấn Tống Pháp Bảo – Những Dấu Ấn Thiêng Liêng và cuối cùng là: Những Năm Tháng Cuối Đời và Viên Tịch.

Sau hơn 90 năm hiện thế, hơn 60 năm hoằng pháp độ sanh, thân tứ đại huyễn mộng của Đại lão Hòa thượng Pháp chủ bắt đầu hiện tướng suy mòn. Đại lão Hòa thượng Pháp chủ đã an nhiên xả bỏ báo thân, viên tịch vào lúc 22 giờ 30 phút, ngày 03 tháng 08 năm 2015 (nhằm ngày 19/6 năm Ất Mùi) tại Pháp Viện  Minh Đăng Quang-Tổ Đình Giác Nhiên, Nam California, Hoa Kỳ, trụ thế 93 năm, hạ lạp 60 năm.

Cuộc đời và đạo nghiệp của Cố Đại lão Hòa thượng Pháp chủ Thích Giác Nhiên là biểu tượng của sự tinh cần tu tập, dấn thân hành đạo, thuyết pháp độ sanh. Sự giã từ huyễn thân tứ đại, cao đăng Phật quốc của Ngài là điều tất yếu, nhưng đã để lại cho hàng pháp tử, môn đồ đệ tử trong và ngoài nước niềm kính thương vô hạn.

Sau phần tuyên đọc tiểu sử là lời cảm niệm của Sư Cô Thích Nữ Ngọc Liên, Viện Chủ Pháp Viện Minh Đăng Quang Tổ Đình Giác Nhiên Sư Cô cũng là người đệ tử cuối cùng của Đại Lão HT. Pháp Chủ, trong lời cảm niệm đã làm xúc động mọi người, trong đó có đoạn: “ Ngưỡng bái bạch giác linh Ân Sư-bậc Thầy hướng đạo vô vàn khả kính!

Hội ngộ Ân sư khi Ngài đang trên giường bệnh, khiến cho con tỉnh ngộ cuộc đời phù du giả tạm. Để rồi từ bỏ cuộc sống thế gian, rời xa quyến thuộc, con thế phát xuất gia với mong ước hướng đến một chân trời cao đẹp huyền diệu, sáng trong. Thật là một lý tưởng thánh thiện siêu phàm nhưng có thành tựu được hay không là tùy theo nghiệp duyên, phước trí của mỗi người. Trên bước đường thực hiện lý tưởng ấy, nếu không phải là bậc xuất trần thượng sĩ, thiết nghĩ mấy ai không mong cầu được nương tựa nơi các bậc Minh sư. Huống chi, chúng con thân phận nữ nhi lại muốn vượt thoát những thường tình thế tục, thì dễ đâu tự thân lập mệnh, mà không cầu tha lực trợ duyên.


Thế nhưng, sự thật đôi khi cũng phủ phàng, con vào đạo chưa bao lâu,  Ân sư đã lìa xa cõi tạm. Con thực sự vô cùng đau buồn và hụt hẫng. Bởi những tháng ngày tiếp theo đó và cho đến hôm nay, con đã tự mình bơi ngược dòng nước, tìm cho mình một hướng đi riêng, nhưng luôn với tâm niệm nối tiếp mạng mạch của Tổ Thầy, nhất là xiển dương Giáo pháp Khất sĩ – Nối truyền Thích Ca Chánh Pháp mà Tổ Thầy đã dày công khai mở. Phận nữ nhi dù chân yếu tay mềm nhưng con luôn cầu nguyện chư Phật, chư Bồ tát và Ân Sư cho con đầy đủ tâm lực và trí lực để giữ vững chí nguyện xuất gia của mình.

Có lẽ nhờ Tam bảo gia hộ, nhờ sự xoay chuyển của Ân sư, mà con giữ lại được ngôi Chùa lịch sử mà Thầy dày công gầy dựng gần 40 năm qua, với biết bao kỷ niệm thiêng liêng từ khi Thầy mới đặt chân lên đất Mỹ cho đến ngày tháng cuối cùng của cuộc đời. Được biết, đây là ngôi chùa người việt đầu tiên trên đất Mỹ. Gần một năm qua, bằng tâm lực và tài lực của mình, con đã hết lòng trùng tu lại  ngôi Tam bảo này để tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng của Tổ Thầy. Hồi tưởng lại, cũng chính ngôi Tam bảo này, con thật hữu phước hữu duyên, được Thầy truyền trao Cụ Túc Giới và trở thành người đệ tử sau cùng của Ngài. Rồi nhớ những tháng ngày hầu cận bên Thầy lúc cuối đời, tuy thời gian ngắn ngủi nhưng con cảm nhận lòng từ và ân đức bao dung mà Thầy dành cho chúng con. Một bậc thầy dung dị, khả kính, với bao nghiệp thức chúng sanh mê mờ khó độ, nhưng vì sứ mệnh “tiếp dẫn hậu lai” nơi ánh mắt của Thầy vẫn tỏa dịu lòng hỷ xả, bao dung. Mặc dù, thân tứ đại về chiều đã mõi mòn với những cơn đau.

Than ôi, trần gian như quán trọ, giới hạn một đời qua nhân duyên thầy trò tương phùng thật ngắn ngủi, mới đó mà ba mùa lá rụng đã trôi qua, Thầy đã vĩnh viễn ra đi. Giờ đây, nghĩ nhớ về những hình ảnh dung dị, từ hòa của Thầy, chúng con nhận ra rằng không có bút mực nào có thể ghi rõ nét được những hình ảnh bao dung khả kính đó. Y Bát còn đây, Giới Thể còn đó, hình bóng Thầy vẫn hiển hiện bàng bạt trong ký ức của mỗi chúng con. Kính bạch Ân sư! Cõi Đạo vô biên, chân chúng con hãy còn chập chững, luôn cần Thầy dìu bước. Cửa Pháp vô cùng, tâm thức chúng con cạn cợt lầm mê, luôn cần Thầy dạy bảo.

Hôm nay, quỳ trước giác linh Ân Sư, con muốn tâm sự nhiều hơn nữa những nỗi lòng của người học trò nhỏ, khi không còn Thầy bên cạnh, nhưng than ôi ngôn ngữ trần gian không sao chuyển tải hết những thâm tình. Để đền đáp thâm ân trong muôn một, giờ này quỳ trước Giác Linh Ân sư trong buổi lễ Húy kỵ lần thứ 3, chúng con xin nguyện: Khép mình trong nếp sống phạm hạnh, siêng học cần tu để không phụ lòng những gì mà Thầy đã ân cần nhắn nhủ. Và một lời tận đáy lòng, con xin chân thành tri ân những mối nhân duyên ở đời đã cho con cơ hội cuối cùng để được hầu cận bên Ân sư và làm đệ tử út của Ngài – Bậc Thầy hướng đạo vô vàn khả kính của chúng con!”

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTH Hoa Kỳ đã tán thán công đức của sư cô Ngọc Liên, Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tài Chánh của GHPGVNTNHK đã phát nguyện trùng tu ngôi tổ đình, gìn giữ di sản đầu tiên nơi mà Cố Đại Lão Hòa Thượng Pháp Chủ đã thành lập từ ngày định cư tại Hoa Kỳ, ngoài ra Sư Cô cũng đã hy sinh công sức từ tinh thần đến vật chất trên con đường hoằng dương chánh pháp, xứng đáng là người đệ tử cuối cùng của cố Đại Lão HT Pháp Chủ Thích Giác Nhiên.

Tiếp theo, Hòa Thượng Thích Minh Hồi, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Kiến Thiết GHPGVNTN/HK, Viện Chủ Như Lai Thiền Tự Đại diện môn phái Khất Sĩ lên phát biểu, trong lời phát biểu HT. cũng ca ngợi người đệ tử út của Pháp Chủ Thích Giác Nhiên đã làm rạng danh Thầy Tổ và góp phần phát triển hệ phái Khất Sĩ tại hải ngoại.

Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, Viện Chủ chùa Huệ Quang trong lời tâm tình, HT. đã dành nhiều thì giờ nói về những kỷ niệm đối với cố Đại Lão HT Thích Giác Nhiên, từ lúc còn nhỏ cho đến khi trưởng thành, nhất là những ngày tháng sinh hoạt tại hải ngoại.

Cuối cùng Ban tổ chức cung thỉnh HT. Thích Phước Thuận, Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm, Giáo Hội PGVNTNHK lên ban Đạo từ, trong lời đạo từ HT, tán thán công đức của sư cô Thích Nữ Ngọc Liên, đã hết lòng trong công việc hoằng dương đạo pháp, phát triển cũng như bảo tồn di tích mà cố Đại Lão HT. Pháp Chủ lập ra ngay từ những ngày đầu đêán Hoa Kỳ.

Tiếp theo Nghi thức lễ Húy Kỵ, ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức, Tăng, Ni cử hành lễ, sau phần niệm hương tất cả cùng tụng kinh cầu nguyện cho hương linh cố Đại lão Hòa Thượng Pháp Chủ Thích Giác Nhiên cao đăng Phật quốc.

Sau lễ húy kỵ, ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức về trai đường thọ trai và cúng dường trai tăng, đồng hương Phật tử dùng cơm chay do đạo tràng tổ đình khoản đãi.

Tiếp theo Pháp Hội Đại Bi, tọa thiền, sau khi tọa thiền là giờ thuyết pháp do Thầy Thích Chúc Đại thuyết giảng.

Sau thời pháp là chương trình văn nghệ do nhóm Tuệ Đăng trình diễn.

Sau phần văn nghệ là đêm thắp nến cầu nguyện cho Thế Giới Hòa Bình, chúng sinh an lạc.

 Mọi chi tiết liên lạc về tổ đình: (714) 248-9998.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.