Hôm nay,  

Trại Họp Bạn Tình Lam Gia Đình Phật Tử Long Hoa Liên Châu 2018

26/07/201800:00:00(Xem: 2633)
TINH 1 LAM DSC_0123TINH LAM DSC_0093TINH LAM DSC_0099TINH LAM DSC_0103TINH LAM DSC_0117
Hình ảnh Trại Họp Bạn Tình Lam Gia Đình Phật Tử Long Hoa Liên Châu 2018.

 
Nam California (Bình Sa)- - Tại Lakeview Park, Silverado, Nam California, Hoa Kỳ, Trại Họp Bạn Tình Lam Gia Đình Phật Tử Long Hoa Liên Châu, gồm Malaysia, Indonesia và Philippines đã được tổ chức trong 3 ngày từ Thứ Sáu, 20 tháng 7 và bế mạc vào ngày Chủ Nhật 22 tháng 7, khoảng 200 các cựu Huynh Trưởng và Gia Đình Phật Tử Long Hoa về từ khắp nơi trên thế giới, ngoài ra còn có quý anh chị Huynh Trưởng Đại Diện các BHD GĐPTVN tại HK, quý BHD GĐPT Miền tại địa phương, quý Anh chị Huynh Trưởng Cao Niên, quý Ban Huynh Trưởng GĐPT tại địa phương, qúy vị quan Khách, thân hữu, gồm Huynh Trưởng Nguyên Tịnh Trần Tư Tín, Nguyên Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPTVN tại Hoa Kỳ; Huynh Trưởng Tâm Hòa Lê Quang Dật, Nguyên Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Miền Quảng Đức…

Chư tôn đức chứng minh Trại Họp Bạn Tình Lam có Hòa Thượng Thích Bổn Đạt, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada, Thượng Tọa Thích Nguyên Lạc, Trưởng Ban Giám Sát Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Canada, những vị nầy là Thầy Cố Vấn Giáo Hạnh cho Gia Đình Phật Tử Long Hoa tại các trại tị nạn. Ngoài ra còn có Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, HT. Thích Tuệ Uy, Phó Tổng Vụ Nghiên Cứu Kế Hoạch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đã đến thăm trại.

Được biết, trại họp bạn nhằm tạo dịp hội ngộ sau bao năm xa cách, ôn lại chuỗi ngày kỷ niệm buồn vui và thăng hoa nghĩa tình tương thân, tương ái của những ngày anh chị em cùng sinh hoạt dưới mái Gia Đình Phật Tử Long Hoa tại các trại tỵ nạn Malaysia, Indonesia và Philippines.

Lễ khai mạc được long trọng diễn ra vào sáng Thứ Bảy, 21 tháng 7, với nghi thức Niệm Hương bạch Phật, đảnh lễ Tam Bảo, tiếp theo nghi thức chào quốc kỳ, Phật Giáo Kỳ, Gia Đình Phật Tử kỳ và phút tưởng niệm.

Sau đó là diễn văn khai mạc của Anh Trại Trưởng Đồng Duy Lê Ngọc Nuôi. Trong bài diễn văn có đoạn Huynh Trưởng Trại Trưởng cho biết rằng:

“Biến cố 30 tháng Tư 1975, với cuộc đổi đời thay chủ đổi ngôi, hằng triệu con dân miền Nam gạt lệ bỏ nước ra đi theo làn sóng di tản và tỵ nạn, trong đó không ít một số ACE Huynh Trưởng GĐPT đã đem màu cờ sắc áo phất cao trong các trại tỵ nạn Cộng Sản Đông Nam Á,  và GDPT Long Hoa cũng  đã phát sinh từ dạo ấy.”

Và Huynh Trưởng Trại Trưởng Trại Họp Bạn nói tiếp:

“Gân ½ thế kỷ trôi qua đối với những anh chị em lần đầu tiên phất cao “ngọn cờ xanh Sen Trắng” và ¼ thế kỷ đối với những anh chị trong buổi Lễ Phật và sinh hoạt cuối cùng để rồi phải ngậm ngùi xếp lá cờ của Tổ Chức mang theo với cuộc đời lưu vong, quảng đường ấy, quả đã thật  là dài so với một đời người, giờ đây, ai còn ai mất,  hôm nay Thầy trò, anh chị em  chúng ta hội tụ về đây để trao nhau những kỷ niệm đong đầy buồn vui  đậm mặn sau những ngày xa cách.

Thưa quý anh chị em.

Chúng ta, đã  phải trãi biết bao gian truân mới có được ngày hôm nay, để được hưởng không khí trong lành trên các quốc gia thực sự Tự Do Dân Chủ, ngoài việc ôn lại một quảng đời sinh hoạt, tu học trêm mảnh đất tạm dung của các trại tỵ nạn, chúng ta làm sao  có thể quên được những đồng bào, đồng hương, trong đó có cả quý Thầy Cô, quý anh chị Áo Lam chúng ta đã không may mắn gởi lại thân mình trên biển cả, hoăc giờ này vẫn còn cô đơn lạnh lẻo bên những nghĩa trang hoang tàn, xa vắng ở Paula Bidong, Galang , Philippine và trên nhiều mảnh đất khác ở Hong Kong, Thái Lan… Xin quý anh chị em cùng chúng tôi đốt một nén hương, đọc một lời kinh cầu nguyện cho những người đã khuất nhân trong dịp Long Hoa trùng phùng này.”

Trong dịp này, HT. Thích Bổn Đạt đã ban Đạo Từ khuyến tấn quý Anh Chị Em GĐPT dù ở trong hoàn cảnh sống nào cũng luôn luôn tâm niệm và thực hành lời Phật dạy để mang lại lợi lạc cho cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Buổi chiều là phần hội thảo đề tài Người Áo Lam nêu ra những suy tư của Anh Chị Em GĐPT một khi đã khoác chiếc Áo Lam và cài Hoa Sen Trắng, với người phụ trách là cư sĩ Tâm Huy Huỳnh Kim Quang. Trong bài thuyết trình, cư sĩ Tâm Huy nói về lý tưởng Người Áo Lam như sau:

“Vậy thì lý tưởng Người Áo Lam là gì?

Là tự thân chúng ta thực hành Phật Pháp trong cuộc sống đời thường và đem Phật Pháp đến cho mọi người thân trong gia đình cũng như cho cộng đồng xã hội.

“Đó chính là lý tưởng được nêu ra từ ban đầu cách nay trên 70 năm của tổ chức Gia Đình Phật Hóa Phổ, là tiền thân của Gia Đình Phật Tử Việt Nam, tức là đem Phật Pháp để chuyển hóa gia đình một cách sâu rộng.

Phật Pháp quý giá như thế nào mà cần được phổ cập trong mỗi gia đình?

“Phật Pháp là thần dược trị bệnh thân tâm cho tất cả mọi người. Trên đời này, không ai thoát khỏi đau khổ. Đau khổ có loại thuộc về thể xác, có loại thuộc về tâm thức, đó là thân bệnh và tâm bệnh. Ngày nay, các nghiên cứu y khoa cho thấy rằng trạng thái tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và bệnh tật của cơ thể vật lý con người.

“Nhiều nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng thực hành thiền định đúng cách và đều độ giúp chúng ta giải thoát được những căng thẳng tinh thần và thể xác để có thể trị liệu rất nhiều bệnh tật. Phương pháp Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation) đang được phổ biến khắp thế giới và hàng triệu người thực hành có hiệu quả.

“Hơn nữa, sự hiểu biết Phật Pháp và thực hành Phật Pháp trong đời thường sẽ giúp chúng ta giải thoát khỏi những trói buộc của định kiến, thành kiến, cố chấp, ngã mạn, kiêu ngạo, đố kỵ, giận dữ, tham lam, thù hận, v.v… Sự an lạc và hạnh phúc sẽ đến với chúng ta nhiều hay ít là tùy thuộc vào sự thực hành Phật Pháp của chúng ta để chuyển hóa những phiền não khổ đau ấy đến mức nào.”

Sau phần thuyết trình là phần thảo luận với sự đóng góp ý kiến rất chân tình và sôi nổi từ chư Tôn Đức và nhiều Huynh Trưởng GĐPT tham dự.

Trại Họp Bạn Tình Lam cón có đêm thắp lửa trại tối Thứ Bảy. Đến Chủ Nhật, 22 tháng 7, mới bế mạc Trại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.