Hôm nay,  

Khói Thuốc Người Khác Hút Gây Ô Nhiễm, Nhiều Độc Tính

15/02/200600:00:00(Xem: 6256)
LGT: Sau đây là bài viết của Tiến sĩ Y Tế Công Cộng Cheryl Healton, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tổ chức American Legacy Foundation về việc Cali xếp khói thuốc lá do người khác hút vào loại gây ô nhiễm không khí do mang độc tính. Tổ chức American Legacy Foundation hoan nghênh quyết định này của California để bảo vệ y tế công cộng.

WASHINGTON, DC - Cơ quan bảo vệ môi sinh California Environmental Protection Agency (Cal-EPA) đã trở thành tổ chức thẩm quyền bảo vệ môi sinh cấp tiểu bang đầu tiên xếp khói thuốc lá do người khác hút vào loại gây ô nhiễm không khí mang độc tính. Việc xếp hạng này mang tác dụng xác nhận rằng khói thuốc lá do người khác hút có thể gây nên hoặc góp phần dẫn đến bịnh tật hiểm nghèo, hoặc đặt ra một nguy hại ở tầm mức lớn lao cho sức khỏe con người. Công cuộc nghiên cứu đã cho chúng ta thấy rằng khói thuốc lá do người khác hút gây ra cái chết cho khoảng 50,000 người Mỹ mỗi năm.

Quyết định xếp khói thuốc lá do người khác hút vào loại gây ô nhiễm không khí mang độc tính là một quyết định có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe cho con người, đặc biệt là cho phụ nữ. Công cuộc nghiên cứu của cơ quan Cal-EPA cho thấy phụ nữ dưới 50 tuổi -nhất là những người chưa đến tuổi mãn kinh- có nhiều nguy cơ bị ung thư vú hơn khi họ phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút.

Quyết định của cơ quan Cal-EPA là phân tích mới nhất và kỹ lưỡng nhất về những dữ kiện hiện có tại mọi nơi. Quyết định này của tiểu bang rõ ràng đã đi rất xa hơn bất kỳ hành động nào tương tự trong ngành y tế công cộng, và quyết định đã được xem xét rất kỹ lưỡng bởi một nhóm các nhà khoa học rất được nể trọng.

Trong bước kế tiếp của tiến trình, bản báo cáo giảm thiểu nguy cơ của cơ quan Cal-EPA sẽ đề nghị những hành động mà tiểu bang có thể thực hiện để giảm thiểu việc phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút. Những đề nghị này có thể bao gồm những chiến dịch và chiến thuật giáo dục quần chúng trực tiếp giảm thiểu việc phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút.

Những quyết định như quyết định này từ cơ quan Cal-EPA đã đặt ra tiêu chuẩn cho những hành động mà các ngành bảo vệ môi sinh và y tế công cộng có thể thực hiện để bảo đảm sức khỏe cho thật nhiều người Mỹ. Trong những năm thập niên 1990, Cal-EPA là cơ quan khoa học tầm vóc lớn đầu tiên đã xác định mối tương quan nguyên nhân-hậu quả giữa việc hít vào khói thuốc lá do người khác hút và chứng bịnh tim mạch, và, với hành động trong tuần lễ này, cơ quan tiếp tục vai trò lãnh đạo của mình trong lãnh vực y tế công cộng.

Những phát hiện khoa học của cơ quan Cal-EPA và những nhóm khác trên toàn quốc tiếp tục làm nổi bật những tác dụng tiêu cực của khói thuốc lá do người khác hút. Tổ chức American Legacy hỗ trợ việc nghiên cứu liên tục về đề tài này, nhất là khi thấy trẻ em phải chịu một gánh nặng sức khỏe nghiêm trọng vì phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút. Việc bắt buộc phải hít khói thuốc tạo cho các em trẻ nguy cơ phải gánh chịu những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có sinh thiếu ký, hội chứng trẻ em chết đột ngột (SIDS), hen suyễn, những triệu chứng bịnh hô hấp kinh niên, và nhiễm trùng tai.

Tổ chức American Legacy Foundation tiếp tay Cal-EPA và những cơ quan khác trong công việc giáo dục quần chúng về những nguy hiểm của khói thuốc lá do người khác hút. Chúng tôi khuyến khích quý vị phụ huynh bảo vệ cho con em mình không phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút bằng cách không cho ai hút thuốc trong nhà, không cho ai hút thuốc trong xe và không hút thuốc trước mặt con em. Qua một công tác phối hợp với Ad Council, chúng tôi đã thực hiện một chiến dịch giáo dục quần chúng, Don't Pass Gas (Xin Đừng Có Xì Hơi), sử dụng lối tiếp cận vui đùa để tạo sự chú ý của mọi người về vấn đề quan trọng này và chia xẻ mọi thông tin qua trang mạng www.dontpassgas.org.

Chúng tôi chờ đợi đề nghị của bản báo cáo giảm nguy cơ của Cal-EPA, vì những giải pháp này có thể đặt ra tiêu chuẩn của việc làm cách nào để giải quyết chuyện phải hít vào khói thuốc lá do người khác hút, và bảo vệ sức khỏe công cộng. Bản phân tích khoa học và kỹ lưỡng của cơ quan này cung cấp cho chúng ta những thông tin cứu được mạng sống con người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.