Hôm nay,  

Tổ Đình Minh Đăng Quang Mừng Đại Lễ Phật Đản

08/06/201800:00:00(Xem: 2897)
PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0002PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0004PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0013PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0020PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0021PHAT DAN TO DINH MINH DANG QUANG DSC_0024
Hình ảnh Đại Lễ Phật Đản tại Tổ Đình Minh Đăng Quang.


Santa Ana (VB) - - Tổ Đình Minh Đăng Quang, tọa lạc tại số 3010 W. Harvard Street, Santa Ana, CA 92704 do Hòa Thượng Thích Minh Tuyên Phó Pháp Chủ Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới, Viện Trưởng Viện Hành Đạo làm Viện Chủ đã long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2562 - 2018 vào lúc 04 giờ chiều Chủ Nhật ngày 03 tháng 6 năm 2018.

Tham dự và chứng minh Đại Lễ Phật Đản qúy HT. Thích Minh Tuyên, HT.Thích Minh Hồi, HT. Thích Huệ Minh, HT. Thích Giác Hoa, HT. Thích Giác Pháp, HT. Thích Giác Sĩ.. . Ni Trưởng Thích Như Định.. . Hơn một trăm chư tôn đức Tăng, chư tôn đức Ni đến từ các chùa và tự viện Nam California, về quan khách có ông Nguyễn Hữu Chánh, Chủ Tịch Liên Minh Dân Tộc Việt Nam và phái đoàn, Phái đoàn Phật Giáo Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật Giáo Hòa Hảo, một số qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể , các cơ quan truyền thông và rất đông đồng hương Phật tử.

Điều hợp chương trình Ni Sư Thích Nữ Tiến Liên.

Trước khi vào lễ chính thức, Ban tổ chức đã làm lễ tác bạch cung thỉnh chư tôn đức Tăng, Ni quang lâm chánh điện, sau 3 hồi chuông trống bát nhã, đồng hương Phật tử đã sắp thành hai hàng, chắp tay niệm Phật để chào đón chư tôn đức.

Tiêp theo nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo Kỳ, phút Nhập Từ Quán.

Phật tử Thiện Thanh hát nhạc lễ “Mừng Khánh Đản.”

Sau đó Hòa Thượng Thích Minh Hồi, thay mặt Ban tổ chức đọc Diễn văn khai mạc, trong đó có đoạn: “.. . Ngày kỷ niệm đức từ phụ Thích Ca đản sanh, được bao thế hệ những người con Phật trên thế giới hân hoan chào đón, và có nhiều hoạt động kỷ niệm trong ngày nầy. Và năm 1999 Lễ Phật Đản (Vesak) đã được Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày Lễ Hội Văn Hóa, tôn giáo của thế giới, theo đề nghị của 34 nước, để tôn vinh giá trị đạo đức, văn hóa, tư tưởng hòa bình, đoàn kết hữu nghị của Đức Phật. Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc Vesak (hay còn gọi là đại lễ Tam hợp Đức Phật đó là Phật Đản Sinh, Phật Thành Đạo và Phật Nhập Niết Bàn (cùng vào ngày trăng tròn tháng Vesak theo lịch Ấn Độ cổ) Từ năm 2000 những hoạt động kỷ niệm được diễn ra hằng năm tại Trụ sở và các Trung Tâm Liên Hiệp Quốc trên thế giới.

Để tổ chức tốt sự kiện trọng đại nầy, Ủy Ban Quốc Tế tổ chức Đại Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đã được thành lập….. .”

Hoà Thượng tiếp: “Như chúng ta thấy trong bức thông điệp Phật Đản năm nay của Ngài Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc António Guterres Nhận định sự quan trọng của Phật Giáo đối với nhân sinh: Thế giới quan Phật giáo dạy chúng ta nhìn thấy rõ được chính mình như một phần quan trọng của thế giới, không phải làm chủ nhân của nó. Đạo Phật nhấn mạnh tinh thần khoan dung bất bạo động, giữ vững lập trường mạnh mẽ kêu gọi hòa bình.

Từ việc kêu gọi hòa bình thay đổi khí hậu, đến việc nhân quyền, chúng ta biết rỏ đến những lời Phật dạy có liên quan thiết thực đến công việc của Liên Hiệp Quốc ngày nay.

Bây giớ hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta và các cộng đồng Phật giáo trên thế giới mỗi ngày phải thực tập bức thông điệp khoan dung, thiện cảm, và nhân bản đến với mọi ngưòi.

Chúng ta cùng nhau phản đối lại những ai kêu gọi xóa bỏ tình thương thành hận thù.”

Tiếp theo phần đọc Thông Bạch cũng như Thông Điệp của các vị nguyên thủ quốc gia trong đó có:

Thông Điệp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, do ông Nguyễn Tấn Lạc chuyển qua Việt Ngữ có đoạn cho biết “Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gửi đến các vị Phật tử khắp thế giới đang nồng nhiệt đón ngày Phật Đản. Xin thành kính hướng về những lời dạy của Đức Phật. Chúng ta hãy lắng lòng suy ngẫm những lời Phật dạy về từ bi về hòa bình và về nhân quyền cũng như môi sinh trong sự sống. Hoa Kỳ đã có những Phật tử gốc Việt, những người đã đóng góp phong phú vào nền đa văn hóa của Hoa Kỳ, làm giầu thêm di sản của nhân loại.. .”

Thông Điệp của Bà giám đốc cơ quan văn hóa Liên Hiệp Quốc cũng gửi đến những lời chia vui và cho biết: “chủ đề năm nay về Phật Đản tại Liên Hiệp Quốc là Hòa Bình, Văn Hóa và Giáo Dục. Phật dạy cho chúng ta nhiều bài học giá trị. Phật Giáo đã trở thành một phương tiện trong đối thoại và hiểu biết lẫn nhau nên ngày Vesak tại LHQ sẽ có những chủ đề hòa bình, từ bi trong một thế giới công bằng nhân ái.”

Thông Điệp của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc có đoạn: “cũng bày tỏ quán chiếu về cuộc đời của Đức Phật, chúng ta sẽ rút ra được những bài học giá trị cho một thế giới biết bao nhiêu nhiễu loạn. Giáo lý của đạo Phật cho ta tinh thần giải quyết trong bao dung, khoan hồng, hòa bình. Đức Phật cũng chỉ ra sự bảo vệ môi sinh là quan trọng. Đây cũng là tinh thần của tổ chức Liên Hiệp Quốc để cùng nhau xóa bỏ hận thù, đem tình thương cho nhau để bước vào một tương lai tươi đẹp.. .”

Nhân ngày Phật Đản, Chính phủ Úc cũng có  những lời chúc tốt đẹp và bày tỏ rằng sự đóng góp của Phật Giáo giúp cho chúng ta có được cuộc sống an lạc, giúp cho chúng ta thương yêu, xóa bỏ hận thù để cùng nhau bước vào một tương lai tươi đẹp.”

Tiếp theo Pháp Từ của Hòa Thượng Thích Minh Tuyên  viện chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản đã nói: “Nhìn về phía quan khách là các đồng đạo Phật Giáo và đại diện các tôn giáo bạn, đại diện của nhiều tổ chức trong cộng đồng và đồng hương Phật tử có mặt, hòa thượng không giấu được niềm vui.”  HT. tiếp,” Hội họp được như thế này là thể hiện được tinh thần đoàn kết, thương yêu cùng nhau phụng sự đạo pháp. Chúng ta đã cùng nhau chứng tỏ được sự thấm nhuần lời dạy yêu thương của Đấng Từ Phụ. Đó cũng là ý nghĩa mà Tổ Đình Minh Đăng Quang tổ chức đại lễ Phật Đản năm nay. Chúng ta đoàn kết không chỉ để phụng sự đạo pháp mà như Đấng Từ Phụ đã dạy mà cũng là để chúng ta phụng sự tổ quốc, phụng sự dân tộc, cộng đồng để chúng ta sẽ biến thành ngôi nhà yêu thương hạnh phúc để chúng ta sẽ sống một cuộc đời an lạc.”

Hòa thượng cũng đề cập đến Tổ Đình Minh Đăng Quang là nơi đã hình thành cơ cấu tổ chức “Liên Hợp Hội Đồng Tôn Giáo” nhằm mục đích hướng dẫn công cuộc chuyển động lịch sử cứu Đạo cứu nước. Hòa thượng kêu gọi mọi người hãy hướng về Tổ Quốc góp sức làm cho tổ quốc, đất nước và dân tộc sớm thoát được những thống khổ.

Sau cùng hòa thượng viện chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang xin thề nguyện sẽ hết lòng cùng mọi người yêu thương, đoàn kết để cùng nhau giúp đời, cứu nước thoát khỏi đêm dài tăm tối.”

Nghi thức lễ Phật Đản bắt đầu, với trang kinh Khánh Đản, mọi người cùng tụng, Sau đó là Lễ Tắm Phật.

Xen lẫn chương trình có phần văn nghệ Mừng Khánh Đản do Ban hợp ca Tổ Đình Minh Đăng Quang, anh chị em nghệ sĩ thân hữu trình diễn.

Sau nghi thức lễ Đản sanh, Ban tổ chức cung thỉnh Chư Tôn Đức Tăng Nia trở lại trai đuờng thọ trai.

Đồng hương Phật tử dùng bữa cơm chhay do đạo tràng Minh Đăng Quang khoản đãi và sau đó thưởng thức chương trình văn nghệ Đản sanh.

Qúy đồng hương muốn tìm hiểu về những sinh hoạt của Tổ Đình Minh Đăng Quang, Điện thoại: (714) 437-9511 và (714) 759-0752 hoặc vào Email: Buddhistcenters@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.