Hôm nay,  

Đại Hội Tnvn Vn Thế Giới Kỳ 4: Thử Thách Chờ Đón Tuổi Trẻ

02/01/200600:00:00(Xem: 6027)
- Các bạn trẻ thân mến,

Trước hết, Phú xin thân ái chào mừng các bạn đến với Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 4.

Sáu năm trước đây, chúng ta đã khởi đầu tại Úc Châu này với Đại Hội đầu tiên. Và sau khi đi vòng quanh thế giới, chúng ta lại quay về xứ Kangaroo ngày hôm nay.

Hôm nay, ngày 27-12- 2005, tại Sydney, Úc Châu, chúng ta đến với nhau, không phải dưới danh hiệu người Úc hay người Mỹ gốc Việt, không phải dưới quốc tịch Pháp hay Nhật Bản, không là Việt Kiều hay Sinh viên du học, không Công Giáo, Phật Giáo hay Tin lành, và hơn hết, không là Cộng Sản hay Cộng Hòa - Mà hôm nay, chúng ta đến với nhau, như những con dân nước Việt, những anh chị em cùng một mẹ. Hôm nay, chúng ta đến với nhau chỉ bằng 2 chữ: Việt Nam.

Vâng, thưa các bạn,

Tất cả chúng ta đều là người Việt Nam, nhưng chúng ta lại có rất nhiều điểm khác nhau. Chúng ta có cùng một lịch sử, nhưng không cùng một quá khứ và hiện tại. Chúng ta đều học và nghe về dòng sử kiêu hùng của cha ông, về những Mê Linh, Bạch Đằng, Lam Sơn, Yên Bái, về những cuộc khởi nghĩa dành độc lập cho dân tộc.

Sau chiến tranh, chúng ta cũng biết về sự ra đi và cuộc hành trình đầy cam go và mất mát của hàng triệu đồng bào chúng ta, mà trong đó chỉ có một nửa tìm được đến bờ bến tự dọ

Và chúng ta nhớ những ngày trong trại tị nạn thiếu thốn, từng phút giây trông chờ một quyết định về tương lai, mà quyết định đó lại nằm trong tay những người, những quốc gia đã phản bội chúng ta trong cuộc chiến chỉ vài năm trước đó.

Vâng, thưa các bạn, mặc dù chúng ta đến từ những nơi khác nhau từ Cali, Paris, Moscow, Hà Nội, Sàigòn, hay Sydney - nhưng mỗi người trong chúng ta vẫn mang bên mình một mối liên hệ mật thiết, một tình tự dân tộc mà ngay cả những tàn phá, những mất mát trong quá khứ cũng không thể nào lay chuyển được; một tâm thức Việt Nam mà những ý thức hệ hoàn toàn xa lạ với dân tộc chúng ta cũng không thể tước đi. Tình đồng bào mà chúng ta mang trong dòng máu Việt Nam sẽ không lu mờ trước quyền lợi Cộng Sản hay quyền lợi Tư Bản, không phai nhạt trước quyền hành, danh vọng, tiền bạc, hay hận thù.

Các bạn thân mến,

Mối liên hệ hiện diện trong tiềm thức mỗi người chúng ta, cũng là mỗi liên hệ đã mang chúng ta đến với nhau hôm nay, không gì khác hơn là tình yêu mà chúng ta có cho Việt Nam. Đó chính là ước muốn được đóng góp phần mình trong công cuộc chung của dân tộc; là giấc mơ Việt Nam sẽ không chỉ có tự do dân chủ, mà còn phải có công lý, hòa bình và nhân bản; là hy vọng mỗi con dân nước Việt sẽ có quyền sống ấm no và hạnh phúc; là niềm tin các con me. Âu Cơ sẽ trở về từ núi rừng và biển cả, để kết hợp thành một, trong một lý tưởng duy nhất - đó là lý tưởng Việt Nam.

Kính thưa các bạn,

Thế hệ chúng ta, những người hiện diện trong phòng hội hôm nay, đang đứng ở một thời điểm cực kỳ quan trọng trong dòng lịch sử dân tộc. Chúng ta là thế hệ người Việt Nam đầu tiên có được cơ hội để lớn lên và học hỏi tại những đại học bậc nhất trên thế giới, tại những quốc gia văn minh nhất thế giới, giữa thời đại tiến bộ nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng ta có thể nhìn lại vận mệnh dân tộc mình mà than trách quá khứ, hoặc chúng ta có thể làm chủ tương lai của chính mình, của chính dân tộc mình, nắm lấy cơ hội mà thế hệ chúng ta đang có ngày hôm nay, để vạch ra một lối đi cho dân tộc trong thiên niên kỷ mới này.

Nhưng, kính thưa các bạn,

Việc làm của chúng ta không phải việc làm dễ dàng. Con đường trước mặt đầy chông gai và thử thách của những khó khăn không gian và thời gian, đất mẹ thì quá xa xôi trong cuộc sống hiện tại của mỗi người chúng ta. Chúng ta còn phải thích ứng với văn hóa và xã hội sở tại; chúng ta phải vượt qua những ngăn cách giữa người với người, những khác biệt lớn lên tại Việt Nam và lớn lên tại hải ngoại. Nhưng chúng ta phải cùng nhau vượt qua những thử thách này, bởi vì thưa các bạn, chúng ta có muốn tiếp tục làm người Úc, người Mỹ, người Pháp, người Đức, hay chúng ta muốn sống làm người VIỆT NAM"

Thưa các bạn,

Trong lịch sử Hoa Kỳ vào thời nội chiến, các tiểu bang miền Nam áp dụng hệ thống nô lệ còn miền Bắc thì không. Lúc ấy, Tổng Thống Abraham Lincoln đã phải đối đầu với những áp lực gay cấn từ các vị lãnh đạo miền Bắc để triệt hạ những tiểu bang miền Nam. Họ nói với ông, "Để bảo vệ Liên Bang Hoa Kỳ, Tổng Thống cần phải tiêu diệt kẻ thù của Ngài." Ông trả lời họ, "Chẳng phải ta đã tiêu diệt được kẻ thù khi ta biến chúng thành bạn hữu đó sao""

Các bạn thân mến,

Ngày hôm nay, chúng ta có thể dùng đó như một bài học. Chúng ta cần nhìn xa hơn những khác biệt trong nhau để thấy được rằng tất cả chúng ta đều có một khối óc, một tấm lòng, một giấc mơ cho Việt Nam. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng gọi non sông đang kêu mời thế hệ chúng ta, từ Sàigòn đến Sydney, từ Huế đến Luân Đôn, từ Hà Nội đến Los Angeles, để tay trong tay, tim trong tim, chúng ta cùng mơ một giấc mơ Việt Nam.

Một Việt Nam không đòi xương máu Một Việt Nam kêu gọi thương nhau Một Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu

Các bạn thân mến,

Sáu năm trước đây, chúng ta đến với nhau trong lời hứa hẹn sẽ mãi mãi giữ hai chữ Việt Nam trong tim chúng ta, và sẽ liên kết sức mạnh của tuổi tre" Việt Nam khắp nơi trên thế giới để cùng nhau phục vụ công cuộc đấu tranh cho Việt Nam sớm có một ngày tự do, ấm no. Lời hứa ấy vẫn sống ngày hôm nay và sống mãi mãi, vì Đại Hội kỳ này không phải là một kết thúc, nhưng chỉ là một phần, của cuộc hành trình đã được khởi hành từ 6 năm trước đây, và sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả đồng bào chúng ta thật sự có độc lập, tự do, và hạnh phúc đích thực. Cuộc hành trình ấy sẽ không kết thúc ngày mai, hay ngày mốt, trong một năm hay mười năm, nhưng chúng ta hãy cùng nhau, tiếp tục lên đường, ngày hôm nay.

Tuổi trẻ Việt Nam - Lên Đường! Tuổi trẻ Việt Nam - Lên Đường! Tuổi trẻ Việt Nam - Lên Đường!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.