Hôm nay,  

Ins Báo Nguy: 4 Triệu Dân Có Visa Quá Hạn Ở Lại Mỹ Luôn

01/01/200600:00:00(Xem: 5712)
Hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ, nhiều người từ Canada, Mễ và Liên Âu, đã đi vào Arizona và các tiểu bang của Hoa Kỳ bằng visa du lịch, làm việc hoặc đi học một cách hợp pháp và rồi ở lại khi visa đã quá hạn.

Được coi là "ở quá hạn," họ được sự chú ý hiếm hoi trong cuộc tranh luận của Hoa Kỳ về an ninh quốc nội và cải cách di trú, mặc dù chính phủ đã ước lượng những người ở quá hạn lên tới ít nhất 1/3 tổng số dân nhập lậu trong cả nước, hiện nay vào khoảng 11 triệu người.

Dẫu cho hầu hết người du lịch hợp pháp từ các nước khác đã trở về nước, nhiều người quyết định ở lại bất hợp pháp, chính vì cơ hội kinh tế tốt hơn hoặc vì mối liên hệ gia đình.

Không ai nắm được có bao nhiêu người ở lại quá hạn tại Hoa Kỳ hoặc họ đến từ những nước nào.

Đa số di dân không có giấy tờ đã vượt biên giới Hoa Kỳ - Mễ Tây Cơ một cách bất hợp pháp từ Mễ và Trung Mỹ.

Mặt khác, các chuyên gia nói rằng những người ở lại quá hạn đã đến từ khắp nơi trên thế giới và nhắm tới nền giáo dục tốt hơn và tốt hơn về tài chính.

Bộ An Ninh Nội Vụ ước lượng số người ở lại quá hạn khoảng 2.3 triệu người tính đến tháng 1-2000, theo cơ quan kiểm tra của Quốc Hội.

Hầu hết người ở quá hạn đến từ visa du lịch, làm việc hoặc đi học. Trong năm 2000, họ chiếm tới khoảng 1/3 tổng dân số di dân không có giấy tờ.

Con số ước lượng 2.3 triệu người này, tuy nhiên, không bao gồm những người ở quá hạn từ Canada và các nước được miễn thị thực visa, người vào hợp pháp không cần có visa, hoặc người ở quá hạn từ Mễ là người vào hợp pháp bằng giấy phép đi qua biên giới.

Các phúc trình trước đó của Sở Di Trú (Immigration and Naturalization Service) ước lượng số người ở lại quá hạn nhiều, chiếm từ 40 đến 50% dân số không giấy tờ trong cả nước, theo thông báo của các nhân viên kiểm tra.

Các viên chức Hoa Kỳ nói họ đang làm cho việc theo dõi tốt hơn và trục xuất các du khách ngoại quốc, đặc biệt là những người đang đe dọa nền an ninh quốc gia.

Trong Tháng 6-2003, Sở Di Trú và Hải Quan (tên mới của Sở Di Trú, US Immigration and Customs Enforcement) thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra các du khách nước ngoài vi phạm thời hạn visa. Kể từ đó, theo tổ chức này, họ đã bắt hơn 1,417 người ở lại quá hạn trong cả nước.

Chính phủ cũng đang thực hiện một hệ thống theo dõi tự động thu thập dấu tay và các dữ kiện khác từ du khách nước ngoài tại các sứ quán ở nước ngoài và tại các biên giới. Chương trình US-VISIT được thiết kế để giúp các thanh tra viên phát hiện kẻ khủng bố tiềm tàng và xác định những du khách ngoại quốc ở lại quá hạn.

Hệ thống này được thi hành tại các sân bay, hải cảng và 50 các cửa khẩu biên giới trên đất liền lớn nhất, bao gồm 5 cửa ở Arizona.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.