Hôm nay,  

Quận Cam: Mừng Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ Năm 2005

29/12/200500:00:00(Xem: 6140)
Ban Trị Sự PGHH/Nam California đã trang trọng tổ chức buổi lễ Kỷ Niệm ngày Đản sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ 25-11 âm lịch vào 11 giờ sáng ngày 25-12-2005, tại Hội quán PGHH Santa Ana, California với sự hiện diện đông đảo của quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý thân hữu và đồng đạo trong vùng. Đặc biệt năm nay ngày Đản Sanh Đức Thầy nhằm đúng vào ngày lễ Giáng Sinh Đức Chúa Jésus.

Theo ông Trang Văn Mến, Trưởng Ban tổ chức, Đức Huỳnh Giáo Chủ đản sanh năm 1919 tại làng Hoà Hảo, nay là huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Ngài đã tỏ ra đại ngộ và chính thức mở đạo năm 1939, lúc vừa tròn 20 tuổi. Song song với việc chữa nhiều bệnh hiểm nghèo, Ngài đã thuyết pháp thao thao bất tuyệt, và sáng tác rất nhiều kệ giảng nội dung tiên tri chiến cuộc sẽ tràn lan, nhân loại sẽ điêu linh và kêu gọi mọi người bỏ dữ về lành, thực hành tứ ân, trau dồi thiền tịnh để trở thành thiện nhân trong xã hội và tiến đến sự nhập diệu cõi đạo.

Sau phần nghi thức tôn giáo, GS Nguyễn Thanh Giàu đã nói lên ý nghiã Ngày Đản Sanh của Đức Thầy. Theo Sám Giảng thì Ngài cho biết đã theo lịnh Đức Phật Di Đà, Đức Phật Tổ, và vưng lịnh Đức Ngọc Đế xuống trần để chấn hưng chánh pháp của Đức Phật Thích Ca. Ngài quy hội những người có thiện căn hiền đức đến Hội Long Hoa lập cõi Thượng Nguơn an lạc. Ngài viết: “Trở chơn cho kịp Long Hoa, Long Hoa có mặt ấy là hiền nhơn”.

Đức Huỳnh Giáo Chủ viết: “Thuyền Bát Nhã Ta cầm tay lái, Quyết đưa người khỏi bến sông mê.”

Chương trình tiếp tục với phần diễn ngâm thi văn của Đức Thầy bài “Dặn dò bổn đạo” do cụ Nguyễn Văn Lực phụ trách. Sau cùng là buổi cơm chay truyền thống thân mật do đoàn phụ nữ PGHH khoản đãi với phần văn nghệ vọng cổ do quý thân hữu cùng nghệ sĩ Chí Tâm thực hiện. Buổi lễ đặc biệt với sự có mặt của đông đủ đại diện các cơ quan truyền thông như đài Little Saigon TV, đài truyền hình SBTN, Little Saigon Radio, nhật báo Viễn Đông, Tiếng Nói Người Việt Quốc Gia.

HAI ĐỒNG ĐẠO CAO NIÊN PGHH QUA ĐỜI

Tin từ Việt Nam cho biết, nữ đồng đạo PGHH bàVăn Ngân Lánh, tự Bảy Lánh, đã từ trần vào ngày 24 tháng 11 âm lịch, tức ngày 24-12-2005, tại tư gia ở huyện Thốt Nốt, tỉnh An Giang hưởng thọ 79 tuổi. Lễ an táng đã được tổ chức vào lúc 3 giờ chiều ngày 25 tháng 11 âl với sự họp mặt đông đảo của đồng đạo tín đồ khắp nơi. Bà Văn Ngân Lánh là người đã từng theo chân Đức Giáo Chủ PGHH để học đạo vào những năm nền Đạo mới được thành lập. Bà đã hy sinh suốt cuộc đời để giúp đở người nghèo, phát cơm phát thuốc miễn phí, và gìn giữ chân lý của giáo lý Phật Giáo Hòa Hảo.

Tại hải ngoại, đồng đạo cũng đã vô cùng thương tiếc sự ra đi của cố đồng đạo Phan Thanh Nhản, nguyên cố vấn Ban Trị Sự PGHH/Nam California. Cụ tạ thế vào ngày 13-12-2005, hưởng thọ 91 tuổi. Năm 1945, cụ tình nguyện vào Lực Lượng Phòng vệ Đức Huỳnh Giáo Chủ trong thời kỳ kháng Pháp. Năm 1948, cụ là Đại đội trưởng đại đội 26 thưộc Quân Đội PGHH. Ngoài ra cụ cũng đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong quân đội VNCH, như Thiếu tá Phụ tá Tổng thanh tra vùng 4 Quân đoàn 4 chiến thuật, Giám đốc Nha Chiêu Hồi vùng 4. Cụ bị tù 8 năm với 1 năm biệt giam. Cụ và gia đình sang Mỹ năm 1996 qua diện HO. Lễ hỏa táng của cụ đã được tổ chức tại nhà quàn Peek Family tại quận Cam, California, Hoa Kỳ vào ngày 24-12-2005.

Quý độc giả có thể xem thêm tài liệu, tin tức, hình ảnh, nghe Sám Giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chủ, đọc lịch sử cũng như giáo lý PGHH qua mạng lưới điện toán toàn cầu tại địa chỉ: http://hoahao.org và liên lạc về hoahao@hoahao.org. Chương trình buổi lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ năm 2005, sẽ được chiếu trên internet tại đia chỉ http://freevn.net

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.