Hôm nay,  

Thống Kê Năm 2020, Dân Gốc Á Chỉ Cần Ghi “Gốc Á” Mà Không Cần Ghi Rõ Là Việt Nam, Trung Quốc, Hay Nhật Bản…

26/03/201800:00:00(Xem: 4900)
Một đề nghị thay đổi câu hỏi về chủng tộc cho thống kê dân số năm 2020 sẽ cho phép người Mỹ gốc Á chọn lựa để đánh dấu vào chủng tộc của họ như là “Á Châu,” và cũng không cần ghi hay viết ra quốc gia gốc là Trung Quốc, Phi Luật Tân, Ấn Độ, Việt Nam, v.v…

Lần đầu tiên trong lịch sử của thống kê dân số, bắt đầu từ năm 1790, “Á Châu” sẽ là loại đi cùng với da trắng và da đen. Thêm Á Châu vào như là loại chủng tộc phản ánh sự kiện rằng người gốc Á là nhóm chủng tộc đang gia tăng nhanh nhất tại Hoa Kỳ.

Nhưng trong khí hậu chống di dân hiện nay, nhiều người Mỹ gốc Á sợ cách chính phủ sẽ dùng trong dữ liệu thống kê dân số. Họ tin rằng qua việc xác định chủng tộc hay quốc gia gốc, họ sẽ trở thành đối tượng cho sự kỳ thị.

Được thúc đẩy bởi những tin đồn, không an toàn và quan điểm sai lầm, một số người Mỹ gốc Á sợ rằng qua việc đánh dấu vào quốc gia gốc của họ trên bảng  thống kê dân số năm 2020 sẽ đưa tới ghi danh người Á Châu.


Lo sợ hiển lộ vào tháng 1, khi mà phòng điều trần công cộng lớn nhất tại Hạ Viện Tiểu Bang Massachusetts đông chật người Mỹ gốc Á. Nhiều người trong số họ ở đó chống lại dự luật đòi hỏi các cơ quan tiểu bang thu thập tài liệu chính xác, chi tiết hơn về người Mỹ gốc Á. Dự luật được thông qua bất kể sự chống đối, và một sự luật tương tự được xem xét tại Connecticut.

Tài liệu chi tiết  hơn cũng ảnh hưởng việc chăm sóc sức khỏe của người Mỹ gốc Á Châu. Theo Hội Ung Thư Người Mỹ, đàn ông và phụ nữ Việt Nam có tỉ lệ cao nhất về ung thư phổi trong số tất cả người Mỹ gốc Á. Người Mỹ gốc Ấn Độ và Pakistan có tỉ lệ ung thư phổi thấp nhất.

Tài liệu chính xác hơn là tài liệu tốt hơn. Bằng cách chọn để được tính và chọn để cung cấp tài liệu chi tiết trong thống kê dân số năm 2020, người Mỹ gốc Á sẽ giúp bảo vệ chính họ, gia đình họ và dân quyền của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.