Hôm nay,  

Lương Văn Tỷ Triển Lãm 36 Tranh ‘đậm Hồn Dân Tộc’

05/12/200500:00:00(Xem: 5698)
Westminster (VB) . -Lần đầu tiên ở Little Saigon có một cuộc triển lãm mà toàn thể tranh và tác phẩm điêu khắc đều chọn đất nước và con người Việt Nam làm bối cảnh và đề tài.

Họa sĩ Lương văn Tỷ, 73 tuổi, (từng có tiếng tăm thuở thanh xuân trước 1975 tại VN với huy chương và 16 cuộc triển lãm trong thời gian qua), đã trở lại với hội họa vài năm trở lại đây sau khi gián đoạn cầm cọ một thời gian dài tại hải ngoại, bởi các công việc mới như sản xuất video ca nhạc và mở chương trình truyền hình văn nghệ tại đài địa phương, ..v.v.

Ba mươi sáu tác phẩm họa và điêu khắc đã được chưng tại phòng hội báo Người Việt, trong cuộc triển lãm mở ra từ trưa Thứ Bảy, dự trù kéo dài suốt tuần lễ này. Cuộc triển lãm đã thu hút đông đảo giới văn nghệ Quận Cam ngay từ lúc chưa khai mạc, với chủ đề "Quê Hương và Hoài niệm".

Có lẽ do nỗi niềm hoài niệm những gì đã trôi qua trong đời người, họa sĩ Lương Văn Tỷ nói ông đã về VN nhiều lần, đi khắp nơi trên mảnh đất quê hương tìm hình ảnh, cảm hứng. Nhiều nét đẹp xứ sở được phản ánh trong tranh, nhưng cũng rất nhiều hình ảnh được vẽ lại từ ký ức của một quê hương Hà Nội, Huế xa xưa, cổ kính !

Ông nói "tôi thích nhất bức "Phố Xưa" (giá bán 20,000 $). Nó là một góc phố Hà Nội thời trước 1945 mà tôi nhớ mãi. Tôi vẽ nó ở Mỹ năm 2002, nhiều lúc muốn giữ mãi cho mình, nhiều lúc muốn để giá bán cho người thích tranh!".

Phê bình gia Huỳnh Hữu Ủy nhận xét: "Họa sĩ Lương Văn Tỷ đã xây dựng được một thế giới nghệ thuật của riêng mình,... bảng màu của anh rực rỡ mà trầm lắng"

Họa sĩ Hồ Thành Đức cùng nữ Họa sĩ Bé Ký đến thưởng lãm, cho hay "Ông Tỷ là họa sĩ cùng thời với tôi, từng được huy chương đồng trong cuộc triển lãm mùa Xuân 1963, tranh của họa sĩ Lương văn Tỷ trông u trầm nhưng mang được nét dân tộc. Ông xử dụng nhiều màu tối nói lên nét cổ kính của quê hương, nên xem tranh ông khiến người ta dễ nhớ đến Việt Nam."

Nữ họa sĩ Ann Phong cho nhận xét "cuộc triển lãm cho thấy một tài năng dồi dào sức sống. Nét vẽ phóng khoáng, đường nét mông lung.

Người xem thấy các bức tranh triển lãm, có đề tài dính dáng tới nhiều địa danh tại VN, như: Saigon thời ấu thơ, Bên giòng Hương Giang, Phố Hội An, Quê em Bắc Ninh, Hà Nội năm Xưa. Thánh đường Hà Nội v.v..

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.