Hôm nay,  

Chùa Khánh Hỷ: Lễ Tưởng Niệm Cố HT Thích Đức Chơn

05/12/201700:00:00(Xem: 4996)

Hình ảnh trong Lễ Tưởng Niệm Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn tại Chùa Khánh Hỷ.(Photo VB)

 
GARDEN GROVE (VB) -- Lễ tưởng niệm Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn, Viện Chủ Tu Viện Quảng Hương Già Lam tại Sài Gòn, Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ của Gia Đình Phật Tử Việt Nam, đã được long trọng tổ chức tại Chùa Khánh Hỷ, do Thượng Tọa Thích Pháp Tánh làm Trú Trì, tại thành phố Garden Grove, Miền Nam California, Hoa Kỳ, với sự quang lâm của nhiều chư tôn đức Tăng Ni, và sự tham dự của các Huynh Trưởng lãnh đạo và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ, quý Cư Sĩ, các cơ quan truyền thông báo chí và đồng hương Phật Tử, vào chiều tối Chủ Nhật, ngày 3 tháng 12 năm 2017.

Buổi lễ do Đại Đức Thích Trí Đức điều hợp chương trình tổng quát.

Trong phần giới thiệu chư tôn đức Tăng, Ni quang lâm gồm có Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ Chùa Bát Nhã, Santa Ana; HT Thích Thái Siêu từ Bắc California xuống; HT Thích Quảng Thanh, Viện Chủ Chùa Bảo Quang, Santa Ana; HT Thích Minh Dung, Viện Chủ Chùa Quang Thiện và Tu Viện Sơn Tùng, Ontario; HT Thích Bửu Lợi tại trú xứ Chùa Quang Thiện; TT Thích Tâm Tường, Tu Viện Pháp Vương, Escondido, San Diego; TT Thích Tâm Lương; TT Thích Tín Mãn, Ni Sư Thích Nữ Tuệ Từ, Ni Sư Thích Nữ Tịnh Quang,  Ni Sư Thích Nữ Huệ Thảo, v.v…

HT Thích Minh Dung cung tuyên tiểu sử của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn. Xin trích một vài đoạn về thân thế và hành hoạt của Cố Trưởng Lão Hòa Thượng như sau:

“Cố Trưởng Lão Hòa Thượng húy thượng Nguyên hạ Mỹ, tự Đức Chơn, hiệu Hải Tánh, thế danh Phạm Hữu Thầm, sinh năm 1932 tại làng Quy Lai xã Phú Thạnh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xuất thân trong một gia đình nhiều đời chánh tín Tam bảo, thân phụ là cụ ông Phạm Hữu Vân, Pháp danh Nguyên Đàm, thân mẫu là cụ bà Hồ Thị Lành, pháp danh Nguyên Mẫn. Thuở nhỏ, Hòa thượng thường theo song thân đến chùa lễ Phật, tu tập hạnh lành. Do ngưỡng mộ cao phong và tâm lượng hoằng pháp của bậc Thầy lớn húy thượng Trí hạ Thủ, Hòa thượng đã xin phép song thân xuất gia đầu Phật tại Chùa Ba La Mật, Cố Đô Huế, được Thầy ban cho pháp danh Nguyên Mỹ.

“Sau khi thọ giới Cụ Túc, năm 1957, Hòa thượng theo Thầy Bổn Sư vào học tại Phật Học Viện Trung Phần, Hải Đức, Nha Trang.

“Sau mùa Pháp nạn 1963, Hòa thượng vào Sài Gòn tu học và hành đạo. Trong thời gian này, Hòa thượng đảm nhận các Phật sự: Trụ trì chùa Long Huê – Gò Vấp, Trụ trì tu viện Quảng Hương Già Lam, Chánh Đại Diện GHPGVNTN xã Hạnh Thông Tây. Khi về trụ trì Chùa Long Huê, Hòa thượng đã khai sinh GĐPT Quảng Hương (nay là GĐPT Đức Chơn), trợ duyên và bảo bọc GĐPT hết lòng.

“Sau khi nước nhà thống nhất, cũng chính là lúc lòng người ly tán, Hòa thượng được Bổn Sư giao phó trụ trì Quảng Hương Già Lam, phụ giúp Ân Sư trong công việc hoằng pháp. Đặc biệt, Ngài đã phụng hành ý chỉ của Tôn Sư, tổ chức và chăm lo cho lớp Cao Đẳng Phật Học, lớp Phật Học duy nhất trong cả nước thời ấy được đào tạo với trình độ ngang bằng đại học. Thời kỳ này nhờ có những bậc Giáo thọ uyên thâm, thạc học như Hòa Thượng Minh Châu, Thượng Tọa Tuệ Sỹ, Thượng Tọa Trí Siêu, Thầy Nguyên Hồng, nên tuy không phải Học Viện chính quy, nhưng rất nhiều Tăng sĩ trẻ đã vân tập về Già Lam tu học. Những giáo trình kinh luật, ngoại ngữ Phạn, Pali, cho đến việc biên soạn, ấn hành kinh sách vẫn được thực hiện dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn, tất cả đều nhờ tâm nguyện lớn của Đức Trưởng lão thượng Trí hạ Thủ và sự chăm lo của Hòa thượng trụ trì. Rất nhiều học tăng thành danh sau này, từ trong nước đến hải ngoại đều khắc ghi những năm tháng đáng nhớ này, những năm tháng kéo dài từ 1975 đến 1984, khi Đức trưởng lão thượng Trí hạ Thủ viên tịch.

“Từ năm 2004, Hòa thượng ủy thác Phật sự trụ trì Tu viện cho Hòa thượng Thích Nguyên Giác, Ngài được Môn phái suy tôn Viện chủ Tu viện Quảng Hương Già Lam, và Ngài cùng với Hòa thượng trú trì tổ chức đại trùng tu Tu viện dưới sự hộ trì của tứ chúng.


“Tại Đại hội bất thường GHPGVNTN tổ chức tại Tu viện Nguyên Thiều, Hòa thượng được cung thỉnh đăng lâm pháp tịch thành viên Hội đồng trưởng lão Viện Tăng Thống, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ Viện Hóa Đạo GHPGVNTN.

“Trước chướng duyên bủa trùm ngôi nhà Áo Lam Truyền Thống, Hòa thượng đã cùng Chư vị Tôn Đức thương yêu GĐPTVN công bố Bản Thệ Tăng Già làm nơi quy ngưỡng cho tứ chúng, đồng thời kiến lập Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ, Hội Đồng Cố Vấn Giáo Hạnh GĐPTVN, tác thành mọi Phật sự của GĐPTVN trên toàn Thế giới. Bằng công hạnh và đức độ cao vời, ân thâm nghĩa trọng, Chư tôn Thiền Đức đã cung thỉnh Ngài đăng lâm pháp tịch Thượng Thủ Hội Đồng Tăng Già Bản Thệ từ năm 2012 cho đến ngày viên tịch.

“Bốn giờ sáng ngày 27 tháng 11 năm 2017 (nhằm ngày 10 tháng 10 năm Đinh Dậu), Hòa thượng đã thuận thế vô thường, an nhiên thu thần xả báo thân tại Phương trượng Tu Viện Quảng Hương Già Lam, thọ thế 86 năm, 62 hạ lạp.”

Trong phần đạo từ cho thất chúng tham dự lễ, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí nói rằng trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước và đạo pháp sau năm 1975, Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn đã cùng với Bổn Sư là Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Thủ hy sinh hết mình để thực hiện việc đào tạo Tăng tài tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam và nỗ lực không ngừng để bảo bọc và nuôi dưỡng Gia Đình Phật Tử Việt Nam là điều vô cùng quý giá. Vì theo HT Thích Nguyên Trí, nếu không có những hy sinh như Cố Hòa Thượng Thích Trí Thủ, Cố HT Thích Đức Chơn thì làm sao ngày nay có được nhiều Tăng Ni đang đảm nhận nhiều trọng trách hoằng pháp trong và ngoài nước. HT Thích Nguyên Trí cũng khuyên quý anh chị em Gia Đình Phật Tử hãy noi gương Cố HT Thích Đức Chơn để tiếp tục sứ mạng dạy dỗ và nuôi dưỡng thế hệ con em người Việt tại hải ngoại.

TT Thích Pháp Tánh cũng đã bộc bạch niềm tri ân sâu xa lên Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn từ lúc Thượng Tọa còn là chú điệu ở Già Lam cho đến khi thường trú tại Tu Viện Quảng Hương Già Làm để theo học các trường Đại Học Phật Giáo. Thượng Tọa cũng nhắc đến những năm tháng khó khăn của Tu Viện Quảng Hương Gìa Lam sau khi Cố HT Thích Trí Thủ viên tịch vào tháng 4 năm 1984, nhưng nhờ Cố HT Thích Đức Chơn lãnh đạo và duy trì sinh hoạt của Chùa Già Lam mà sau đó có thể tiếp tục làm trú xứ cho chư học Tăng lưu trú để đi học.

Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã  thay mặt tất cả quý Thầy và Cư Sĩ của Hội Thân Hữu Già Lam tại hải ngoại dâng lời tri ân lên Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn là vị Trú Trì lo chỗ ăn chỗ ở cho các học Tăng của Lớp Cao Cấp Phật Học tại Vu Viện Quảng Hương Già Lam trong những năm từ 1980 tới 1984, mà trong đó Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng là một học tăng tham dự. HT Thích Quảng Thanh nói rằng các cựu học Tăng tại Tu Viện Quảng Hương Già Lam hiện có mặt và hành đạo khắp nơi trên thế giới đều cảm niệm ân đức của  Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn.

Các Huynh Trưởng Cấp Dũng cùng với các Huynh Trưởng lãnh đạo và đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ đã đến trước Giác Linh Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Ân Sư Thích Đức Chơn để dâng hoa, đảnh lễ tri ân và dâng lời cảm niệm và thọ tang trong tâm khảm đau buổn trước sự ra đi và mất mát lớn lao cho Gia Đình Phật Tử Việt Nam. Tất cả Anh Chị Em Gia Đình Phật Tử Việt Nam có mặt trong buổi lễ đều đồng ca bài hát chính thức của GĐPTVN là bài Sen Trắng để dâng lên cúng dường bậc Ân Sư đã dày công bảo bọc và nuôi dưỡng GĐPTVN.

Chư tôn đức Tăng, Ni đã trang nghiêm cử hành nghi thức tưởng niệm và Tiến Giác Linh Cố Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Đức Chơn. Qua lời xướng lễ của TT Thích Tâm Lương, đại chúng đồng kính lễ Giác Linh Cố Hòa Thượng Tân Viên Tịch để tri ân công đức lớn lao của Ngài đối với Đạo Pháp và Dân Tộc.

Sau Lễ Tưởng Niệm, chư tôn đức Tăng, Ni và Phật Tử các giới đã cùng thọ thực tại Chùa Khánh Hỷ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.