Hôm nay,  

Đêm ‘nhớ Huế 2005’ Ơû Virginia: Thơ, Nhạc, Kỷ Niệm

02/06/200500:00:00(Xem: 5286)
Huế đẹp, Huế thơ, Huế mơ, Huế mộng, Huế yêu kiều diễm lệ, hàm tiếu và thanh tân.. có không biết bao nhiêu văn , thơ, nhạc ca tụng nét đẹp của đất Huế và nét đẹp dịu dàng của người con gái Huế. Đối với người Huế, thì dù bao năm xa cách, hình ảnh quê hương thân yêu và những kỷ niệm êm đềm của ngày tháng cũ , lúc nào cũng sâu đậm trong tâm tưởng. Có kẻ nhớ Thôn Vỹ Dạ, có người nhớ chùa Thiên Mụ, Thành Nội, Phú Cam.. vì vậy một nhóm cựu học sinh Đồng Khánh , Quốc Học và thân hữu Huế đã họp nhau tổ chức đêm "Nhớ Huế 2005" vào lúc 6:30 chiều ngày 28 tháng 5, 2005 tại nhà hàng Yanni, Annandale, VA.
Không khí thật tưng bừng, đông vui với gần năm trăm quan khách tham dự. Nhìn quanh đâu đâu cũng thấy tay bắt mặt mừng. Hôm nay người ta có dịp ngắm nhìn lại những tà áo tím thướt tha, thật dễ thương của những cô gái Huế thuở nào . Hiện diện có rất nhiều Thầy Cô hai trường Trung học Đồng Khánh , Quốc Học và nhiều thân hữu Huế từ xa như Texas, Cali, Canada.. về .
Mở đầu Cô Võ Thị Nguyệt , đại diện cho ban tổ chức có lời chào mừng quý Thầy Cô, quan khách và thân hữu. Cô Nguyệt cho biết mục đích buổi họp mặt "Nhớ Huế" không ngoài tạo cơ hội để gặp gỡ bạn bè thân thương, nói lên những tình cảm sâu đậm với nhau. Dù trải qua nhiều biến cố, Huế bây giờ không còn trầm lặng, thơ mộng như ngày xưa, nhưng trong lòng người dân Huế, Huế vẫn tuyệt đẹp với những kỷ niệm đáng yêu và đáng quý.
Cô Nguyệt nói , thế hệ con cháu bây giờ không có một kỷ niệm nào với Huế. Hy vọng với những ngày họp mặt như hôm nay và trong tương lai chúng ta có thể vun xới mầm mống về xứ Huế đẹp và thơ trong tâm tư của chúng, để dù sống bất cứ nơi nào chúng cũng ý thức và hãnh diện mình có nguồn gốc ở núi Ngự, sông Hương. Mãnh đất tuy nhỏ bé và cằn cỗi nhưng thơ mộng và tiềm tàng sinh khí. Đây là nơi đã cho ra đời những bậc anh hùng, tài danh và nhiều bậc vương giả.
Chương trình được tưng bừng mở màn với Phạm Hữu và toàn ban hợp ca, gồm các cô gái Huế trong đồng phục áo dài tím, cổ đeo kiền vàng, đồng ca bản "Huế Đẹp Và Thơ". Tiếng hát rộn rã, chơi vơi, đầy ắp kỷ niệm, rót vào tâm tư người nghe những âm điệu thật nồng nàn, thắm thiết.
Theo sau là một màn múa lân vui nhộn do các thân hữu Huế trình diễn. Sau khi quý Thầy Cô và các thân hữu ở xa về được giới thiệu, chương trình văn nghệ được tiếp nối với bản hợp ca "Cô Gái Việt" do các cựu nữ sinh Đồng Khánh trình bày. Ca sĩ Như Hương với nhạc phẩm "Tiếng Sông Hương". Phạm Hữu thi nhạc giao duyên, thơ của Vũ Hối và nhạc "Huế Mù Sương". Hiếu Tâm và Hiếu Thuận song ca "Trở Về Cố Đô". Như Quỳnh trình diễn nhạc về Huế và liên khúc nhạc vui đễ thay đổi không khí.

Chương trình được thay đổi với phần trình diễn cổ nhạc Huế. Nói đến Huế mà không nói đến cổ nhạc Huế là một thiếu sót lớn lao. Chương trình được trình diễn bởi Phạm Hữu hát, Giáo sư Kim Oanh, đàn tranh; Đào công minh , sáo trúc; cùng cô Phan Dụy, ông Hoàng Trọng Hàn, chị Xuân Lan và chị Kim Hoàn, sử dụng những nhạc cụ đặc biệt của cổ nhạc Huế.
Mở đầu là bản "Đăng Đàn Cung", bản này là Quốc Ca VN dưới Vương Triều Nhà Nguyễn được hát lên để chào đón Hoàng Đế hay khi Hoàng Đế chủ tế tại Đàn Nam Giao. Kế đến Chầu Văn, Hát Vè, Hò Mái Đẩy, Hò Giả Gạo.. lời ca tiếng nhạc quen thuộc đã đưa người dân Huế trở về vùng trời kỷ niệm dấu yêu. Nhiều người vổ tay, cùng hát theo, niềm vui tràn trào tiếng nhạc, có người ngồi lặng yên trong bàng hoàng xúc động.
Sau một vài bản đơn ca của Như Quỳnh, và ca sĩ Huế, chương trình được tiếp nối với một màn độc đáo khác. Hoạt cảnh "Nét Huế" do các nữ sinh Đồng Khánh trình diễn, gợi nhớ lại những hình ảnh và sinh hoạt quen thuộc của Huế năm xưa.
Mở đầu là cảnh Vua và Hoàng Hậu Triều Nguyễn cùng hai lính hầu đi theo che lộng , gợi nhớ cảnh Cung Đình Huế ngày xưa.
Kế đến cảnh một cô gái chèo đò trên sông Hương , đưa anh thư sinh sang sông lên dinh ứng thí. Cô gái chèo đò đã bỏ thuyền, bỏ bến, bỏ giòng sông theo chàng, nâng khăn sửa túi, mong một ngày võng anh đi trước võng nàng theo sau.
Không ai ở Huế mà không nhớ tiếng rao lanh lảnh trong đêm của những o bán trứng lộn , rồi những ông thầy bói ngồi dưới gốc cây đa vùng Thượng Tứ ngày xưa. Làm sao mà quên được hình ảnh những em bé bán nước chè ở bến xe Nguyễn Hoàng. Hình ảnh những cô nữ sinh Đồng Khánh, tóc thề ngang vai , hồn nhiên vui tươi sau những buổi tan trường. Các anh nam sinh Quốc Học lén ghép vào cặp các cô lá thư tình thơ ngây. Rồi một hình ảnh khác cũng rất thơ mộng, các nàng áo tím tay ôm cặp sách, thơ thẩn cùng các anh chàng áo trắng thư sinh. Thế rồi rượu hồng, pháo đỏ nên duyên, cả hai trong lể phục cưới thật đẹp. Với thời gian chàng và nàng trở thành Ông Thông, Bà Phán .. Với hơn hai mươi diễn viên, chương trình "Nét Huế" đã đem đến cho nhiều đồng hương Huế niềm vui rạng rỡ pha lẫn ngậm ngùi, thương nhớ về một quê hương xa xôi, nơi đất cày lên sỏi đá.
Kết thúc là một bản họp ca. Các anh, chị , em nắm tay nhau cùng hát bài "Quê Nhà Tôi". Chương trình "Nhớ Huế 2005" được tổ chức thật công phu, đã đem đến cho đồng hương Huế một chiều hạnh phúc với thật nhiều kỷ niệm êm đẹp.
Ngày hôm sau nhóm "Nhớ Huế " ở xa về, đi du thuyền Dandy Cruise trên sông Potomac , ngắm cảnh Hoa Thịnh Đốn và xem đua thuyền trên sông Potomac trong dịp Memorial Day. Buổi tối có "Good Bye" Party ở nhà hàng Saigon House trước khi các anh chị em chia tay ra về ngày hôm sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.