Hôm nay,  

Phát Thưởng Giải Khuyến Học: 100 Thí Sinh Xuất Sắc

22/07/199900:00:00(Xem: 6815)
“Trẻ Việt hội nhập để vượt tiến lên với trào lưu của văn minh nhân loại, thâu thập những cái hay, cái đẹp, bổ túc những điều mình thiếu để chen vai thích cánh với bè bạn năm châu. Thế hệ trẻ tốt đẹp giỏi giang bao nhiêu, thì cộng đồng và đất nuớc tươi đẹp và vững vàng bấy nhiêu. Giòng văn hóa Việt tiếp tục sống mãnh liệt. Năm nay, tại miền Nam California, bó đuốc văn hóa Việt lại được tiếp tục trao cho thế hệ trẻ qua những trung tâm Việt ngữ, những lớp học lịch sử và văn học Việt Nam cuối mỗi tuần cho 8 ngàn trẻ Mỹ gốc Việt và hôm nay kết thúc bằng Lễ Phát Thưởng.”
Đó là đại ý những lời phát biểu trong phần đầu của buổi lễ trao phần thưởng của Giải Khuyến Học Kỳ XI - 1999 tại Golden West College, Huntington Beach. Khoảng 400 tân khách, phụ huynh, thày giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên ngồi chật thính đường.
Trong bài diễn văn ngắn gọn, cô Nguyễn Thị Kim Ngân, trưởng Ban Tổ Chức GKH Kỳ XI đã hân hoan chào mừng và cảm tạ mọi thành phần tham dự trong đó đặc biệt là các em thí sinh, các phụ huynh, các thày cô giáo, và hàng trăm ân nhân và mạnh thường quân. Họ là những thành phần cột trụ tạo nên phong trào học Việt ngữ và KGH này. Năm nay GKH tiến thêm một bước nữa so với năm ngoái về số lượng thí sinh tham dự trên 400, những buổi thi bán kết và chung kết Đố Vui Để Học rất hào hứng, loạt Giải Học-Sinh Sinh-Viên Ưu Tú có số ứng viên tham dự gần gấp đôi so với năm ngoái và đạt 7 sinh viên và 13 học sinh trung học đệ nhị cấp trong đó có 5 valedictorian và salutarian, với học vấn xuất sắc, cùng với sự tham gia sinh hoạt hội đoàn, đoàn thể, và phục vụ cộng đồng người Việt rất hăng say.
Năm nay còn có lập thêm một loại giải thưởng mới là Giải Tiểu Luận Khảo Cứu với 7 ứng viên từ các đại học UC Irvine, CSU Long Beach, và CSU Fullerton tham dự.

Thay mặt Ban Tổ Chức, chị Kim Ngân bày tỏ lòng tri ân sâu xa đến 249 ân nhân và mạnh thường quân của GKH Kỳ XI đã tặng $25,000 và rất nhiều sách quí và tặng vật khác. Không có sự ủng hộ tài chánh to lớn này thì không thể có lễ phát thưởng này. Đặc biệt có hai ân nhân lớn của GKH Kỳ XI. Vị thứ nhất là nhà thơ Nguyễn Mạnh Hoàng Cương đã tặng $4,000 để lo tất cả 12 giải thưởng các hạng của Giải Học-Sinh Sinh-Viên Ưu Tú. Ân nhân lớn thứ hai là Ông Bà Phùng Liên Đoàn (tiến sĩ vật lý nguyên tử MIT ) và bà Thu Lê, đồng sáng lập và quản trị viên của Vietnamese American Scholarship Fund đã tặng $4,500 để tài trợ tất cả các giải thưởng hạng nhất về Lịch Sử, Văn Học Việt Nam, thi viết và thi đố vui để học. Chị trưởng ban cũng mong mỏi các quí vị ân nhân tiếp tục ủng hộ trong những năm tới để GKH có thể tồn tại. Năm tới GKH sẽ cho thi đua về sáng tác và khảo cứu.
Tiếp theo là phần trao giải thưởng cho các đội thi đố vui để học: 8 giải nhất, nhì và ba cho 8 đội bậc tiểu-học gồm 32 em, 7 giải cho 7 đội bậc trung học gồm 27 em, và ba giải cho 3 đội cấp đại học gồm 12 em. Kế đến là việc trao 37 phần thưởng cho các thí sinh trúng giải thi viết về lịch sử Việt và Việt ngữ.
Về loạt Giải Học-Sinh Sinh Viên Ưu Tú, năm nay có 7 sinh viên đại học và 13 học sinh trung học đệ nhị cấp tham gia, tăng 82% so với năm ngoái. Giáo sư Nguyễn Tử Quý, trưởng tiểu ban đã nhấn mạnh 3 tiêu chuẩn của giải này là học vấn xuất sắc, tham gia sinh hoạt hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, và có ý chí trau giồi khả năng quản trị. Châm ngôn “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” cần được cập nhật bằng cách thêm việc “quản đoàn” ở giữa tề gia và trị quốc. Quản đoàn là quản trị hội đoàn, đoàn thể, tổ chức, những cơ sở từ nhỏ đến lớn. Gia đình là môi trường có tôn ti trên dưới. Xã hội dân chủ là môi trường sinh hoạt bình đẳng giữa mọi người, đòi hỏi những quan niệm, phương pháp, lề lối sinh hoạt khác. Hoạt động trong đoàn thể, tổ chức là trường huấn luyện, là chiếc cầu chuyển tiếp từ môi trường gia đình sang môi trường có chiều kích rộng lớn như cộng đồng, quốc gia. Giải Học-Sinh Sinh-Viên Ưu Tú khuyến khích các em thi đua đào luyện trong chiều hướng đó để góp phần xây dựng cộng đồng, xã hội, quê hương trong tương lai. Xen kẽ với việc từng đội, từng em lên lãnh giải là những phút phát biểu ngắn gọn của thí sinh xuất sắc, của phụ huynh, và một màn tam ca bài hát biết ơn thày cô rất chân thành, tha thiết và cảm động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.