Hôm nay,  

Chùa Phổ Đà Lễ Húy Nhật Lần Thứ 11 Cố HT Thích Mãn Giác

20/10/201700:00:00(Xem: 4586)


Hình ảnh trong buổi lễ.
 

Santa Ana (Bình Sa)- - Tại hội trường Chùa Phổ Đà số 5110 W. Hazard St, Santa Ana, Lễ húy nhật lần Thứ 11 cố Hòa Thượng Thích Mãn Giác Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã được long trọng tổ chức vào lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, ngày 15 tháng 10 năm 2017.

Mở đầu buổi lễ, MC điều hợp chương trình đã nói: “Buổi lễ húy nhật hôm nay để tưởng niệm và tri ân một vị đại Tăng, một nhà văn hóa, một nhà thơ, một thiền sư suốt một đời ngài đã nỗ lực không ngừng trong công việc xiển dương đạo pháp và văn hóa dân tộc.”

Buổi lễ dưới sự chứng minh, tham dự của Hòa Thượng Thích Trí Tuệ, Chủ Tịch Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Viện Chủ Chùa Phổ Đà; Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, Hòa Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, Hòa Thượng Thích Như Minh, Hòa Thượng Thích Minh Trí, Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc cùng một số các chư tôn đức tăng, ni đến từ các chùa và tự viện Nam California và số đông đồng hương Phật tử, các em Gia Đình Phật Tử… Phổ Đà.. .

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ, Phật Giáo Kỳ, phút Nhập Từ Bi Quán.

Tiếp theo Hòa Thượng Thích Trí Tuệ lên chào mừng và cảm ơn Chư tôn đức Tăng Ni cùng đồng hương Phật tử tham dự.

HT nói: “Với lòng biết ơn sâu xa chỗ tạm dung đầy ưu ái này, hôm nay Tổng Hội Phật Giáo VN tại Hoa Kỳ và chùa Phổ Đà lại thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật năm thứ 11 cố Hòa Thượng Hội Chủ Tổng Hội PGVN tại Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Mãn Giác. Đây cũng là năm thứ hai, đánh dấu bước đường lưu lạc của Tổng Hội mà chúng tôi tự dặn lòng không được quên lãng rằng không khí tưởng niệm là cơ hội cho chúng ta gởi gấm lòng tri ân tới liệt quý vị đang có mặt như một niềm khích lệ cao quý. Vì ân tình cũ với ngài cố Hội Chủ mà quý vị đã hiện diện hôm nay. Tình cảm ấy sẽ không có thứ ngôn ngữ nào để diễn bày cho đủ. Không có nghĩa cử nào tỏ cho hết tấm lòng thành kính của chúng tôi nên chỉ biết ngậm ngùi thâm tạ mọi tấm lòng đã dành chỗ cho thương mến và tưởng tiếc người đã khuất. Trong ý nghĩa đó, chúng tôi xin dâng lời chào mừng đến chư tôn đức và qúy liệt vị, mở đầu cho lễ tưởng niệm hôm nay.”

Hòa Thượng tiếp: “Trong buổi lễ tưởng niệm nầy , chúng tôi thiết nghĩ; tất cả chúng ta sẽ nhớ về hình bóng của Tôn Sư như là một nhà văn hóa. Một nhà văn hóa đã trọn đời gắn liền với chữ nghĩa như là cách để làm đẹp cuộc đời, tẩy rửa mọi thị phi ngộ nhận, nâng tâm hồn và đời sống con người đạt tới chổ Chân Thiện Mỹ; và đặc biệt hơn hết là đặt văn hóa vào đúng chở của văn hóa, đó là chuyển hóa cho ngày mới tốt đẹp hơn. Thầy chúng tôi đã cùng với các Pháp hữu của mình như: Thìền Sư Thích Nhất Hạnh, Cố HT. Thích Thiên Ân, Cố HT. Thích Đức Tâm, cố HT. Thích Chân Trí... đã trầm tư về một giấc mơ cho văn hóa Việt Phật vào những năm cuối của thập kỷ 40. Làm thơ, viết sách, giảng thuyết và làm báo….. . Tất cả dồn vào nỗ lực cho mọi sinh hoạt phải là tiếng đồng vọng của Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo được khởi xướng sau 1930. Phật Giáo phải được chuyển hiện vào thời đại để có thể hiến tặng cho cuộc đời các nội dung Phật chất. Hoa trái của giấc mơ nầy nở rộ từ giữa thập niên 60, đẩy tới những thay đổi trầm trọng từ trong các giảng đường đại học ra tới ngoài đời sống. Sách vở, báo chí, văn hóa phẩm Phật giáo trở thành thức ăn. Thầy chúng tôi đã tận tụy thực hiện giấc mơ Văn Hóa Việt Phật ấy trọn đời. Bao nhiêu việc cần làm Thầy đã chu tất. Bao nhiêu điều cần nói Thầy đã lên tiếng. Phận sự với đạo, vời thế gian Thầy đã vẹn toàn.. .

Thầy chúng tôi với những tác phẩm văn thơ dào dạt tình người, những tùy tâm bút được viết ra từ thuở 15, 16 kéo dài cho đến cuối đời, đã phản ảnh tư chất và hoài vọng của đời Thầy. Trọn đời thầy rất ít giảng pháp nhưng mỗi tùy tâm bút của Thầy là một bài pháp – nhẹ nhàng mà sâu lắng – tơ hào mong manh mà đá dựng muôn trùng. Ai bước tới một bước, lắng lòng cho một phút trầm tư, rồi sẽ nhận ra cái thông điệp ẩn dấu của vang bóng tình người. Thầy không làm thơ triết học dù Thầy dạy triết. Thầy không làm thơ bác học dù Thầy dạy văn. Thơ của Thầy là hơi thở của ca dao, đồng dao như:

“Tự thuở ra đi vắng bóng chùa – Đường đời đã nhọc chuyện hơn thua – Trong tôi bừng dậy niềm chua xót – Xao xuyến mơ về lại cảnh xưa.. . Chuông vắng nơi nao nhớ lạ lùng – Ra đi ai chẳng nhớ chùa chung – Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

HT cho biết: để tiếp nối con đường của cố Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ quyết định thành lập Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Huyền Không tại chùa Phổ Đà để bảo trợ những Tăng, Ni đến Hoa Kỳ tu học và hành đạo, cấp học bổng cho Tăng Ni, thành lập Thư Viện Huyền Không, tái xuất bản tạp chí Phật Giáo Việt Nam, thành lập nhà in Huyền Không để phổ biến những tác phẩm mà Thầy đã viết và thực hiện những hoài bảo mà Thầy đã ấp ủ bấy lâu nay, và xin nguyện giác linh Thầy chứng giám phù hộ.

Tiếp theo, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh lên trình bày về những kỷ niệm  với cố Hòa Thượng Mãn Giác khi còn sinh tiền đã sống lại trong tâm tưởng của Hòa Thượng. Lời tâm tình của HT. Thích Phước Tịnh đã làm xúc động cho chư tôn đức Tăng, Ni và đồng hương Phật tử gợi nhớ về một qúa khứ êm đềm bên Thầy, Tổ.

Nghi thức lễ húy nhật bắt đầu, ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức Tăng, Ni lên lễ đài làm lễ niệm hương tưởng niệm trước bàn thờ có di ảnh cố Hòa Thượng Hội Chủ Thích Mãn Giác.
Buổi lễ kết thúc, Ban tổ chức cung thỉnh chư tôn đức trở về trai đường thọ trai, mời đồng hương Phật tử dùng bữa cơm chay do ban trai soạn chùa Phổ Đà khoản đãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.