Tác phẩm hội họa sẽ triển lãm.
Vào đầu năm nay nhóm họa sĩ tám người gồm có Ái Lan, Dương Ngọc Sum, Lương Trường Thọ, Nguyễn Văn Bảy, Nguyễn Xuân Trung, Phan Chánh Khánh, Trương Đình Uyên và Võ Hy cùng gặp nhau một chiều xuân ở studio của đôi họa sĩ Trương Đình Uyên – Ái Lan. Trong bữa tiệc rượu mừng năm mới, chúng tôi chuyện trò về hội họa, về sinh hoạt nghệ thuật trong cộng đồng người Việt ở Nam California, và chúng tôi cùng hứa hẹn một triển lãm chung cho mùa thu, lấy chủ đề là “MÀU PHỐ CŨ” (Nostalgia)
Người Việt tha hương ai cũng mang trong tâm mình một nỗi nhớ quê hương. Những hoài niệm từ thuở ấu thơ cho đến ngày phải rời bỏ quê nhà vẫn sống mãi trong tâm tưởng. Cùng mang tâm trạng đó, người họa sĩ sử dụng cọ vẽ, sơn màu, khung bố và các phương tiện làm nghệ thuật để trang trãi những ý tưởng của mình.
Hình ảnh người Mẹ luôn khắc ghi trong tim của mỗi người con. Nữ họa sĩ Ái Lan đã sáng tác bằng sơn dầu những tác phẩm về Mẹ, chất màu trong tranh của Ái Lan đầm thắm dịu dàng. Khuôn mặt Mẹ hiền hòa xinh đẹp, nâng niu ấp ủ đứa con mình trên tay. Sau lưng Mẹ vẫn còn lưu lại đôi chút hình ảnh của chiến tranh năm xưa, nhưng hoa vẫn nỡ, con của Mẹ sẽ lớn lên…
Họa sĩ Dương Ngọc Sum vẽ “Thị Trấn Mùa Thu“ để ghi lại một khu phố thị nhỏ bé vùng cao nguyên, nơi anh đã từng là sĩ quan chiến đấu trong quân đội VNCH. Nhà cửa cỏ cây trong tranh anh lặng lẽ như chìm trong màu nắng nhạt của mùa thu. Chất màu và đường nét linh hoạt như tính cách của anh vậy.
Nói đến một họa sĩ có tuổi nghề, hay đúng hơn là nghiệp dĩ đã trãi qua nửa thế kỷ, thì phải nhắc đến họa sĩ Lương Trường Thọ. Với một khoảng thời gian dài đăng đẳng như thế họa sĩ Lương Trường Thọ đã trải qua không biết bao nhiêu là thử thách thăng trầm. Bởi vậy trong tranh anh, người thưởng ngoạn nhìn thấy sự khắc khoải trong màu nâu xám, vầng trăng khuyết trên cổ thành, nhưng vẫn tồn tại với vòng lưỡng nghi vững chãi.
Trong nhóm tám họa sĩ, người lão thành nhất là họa sĩ Nguyễn Văn Bảy. Ông liên tục cầm cọ vẽ từ khi còn trẻ cho đến hôm nay, tuy sức khoẻ có phần sút kém, nhưng ông vẫn vẽ liên tục, say mê. Phải nói rằng nỗi nhớ quê hương của lão họa sĩ khá là khắc khoải, cứ ngắm nhìn những tác phẩm của ông thì người thưởng ngoạn sẽ nhận ra hình ảnh không bao giờ xóa nhòa của đêm Giáng Sinh ở nhà thờ Đức Bà tại Sài Gòn. Hay niềm đau của những người con đã mất đi nắm đất của Mẹ. Người họa sĩ có tâm hồn hoài cổ, tuy anh đã rời quê nhà khi còn rất trẻ để du học, thấm nhuần văn hóa Âu Mỹ, thế mà anh vẫn đau đáu trong lòng những hình ảnh thuở còn cắp sách đến trường, với hình ảnh của một người đẹp xinh xinh không bao gìờ phai mờ. Với thi ca và văn chương Việt Nam anh đã đem vào hội họa với một lối vẽ bằng sơn dầu rất riêng biệt.
Phan Chánh Khánh trở lại với hội họa sơn dầu sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng. Dầu vậy, trong lần triển lãm này anh đã hoàn tất nhiều họa phẩm nhắc nhở nhiều đến Huế, nơi anh sinh ra và lớn lên. Có lẽ vì vậy mà tranh của Phan Chánh Khánh vẫn còn hình ảnh thành quách lăng tẩm, thiếu nữ áo tím mộng mơ. Ngoài họa sĩ Phan Chánh Khánh là gốc Huế, còn có một họa sĩ trẻ “rất Huế “, anh tốt nghiệp Mỹ thuật tại Mỹ, với lối vẽ hiện đại, từ màu sắc đến đường nét, anh sử dụng acrylic để diễn đạt rất điêu luyện. Nhìn tranh Trương Đình Uyên, người thưởng ngoạn dễ chìm vào một thế giới huyền ảo, khi dịu dàng thanh thoát, khì cuồng nộ bộc phát. Thế nhưng tranh Trương Đình Uyên vẫn mang dấu tích quê hương trong “thoáng hương xưa” hoặc một tác phẩm nói lên nỗi đau của người dân ở quê nhà, đó là “Cá Chết Nổi Lên. Tôi Chìm Xuống”. Và người họa sĩ thứ tám trong nhóm là họa sĩ Võ Hy, tuy không xuất thân từ trường Mỹ thuật nào, nhưng anh vẽ tranh như một niềm đam mê.Võ Hy mang dáng dấp của một nghệ sĩ chuyên nghiệp cho nên tranh của Võ Hy không làm cho người xem phải bận tâm. Anh vẽ rất thoải mái. Anh vẽ bất cứ cái gì anh thích, nếu nhìn kỹ tranh của Võ Hy vẫn có những cái lý thú của hội họa.
Cả tám họa sĩ cùng góp lại những tác phẩm hội họa mang nhiều sắc thái khác nhau tạo nên một thế giới mỹ thuật tuyệt vời, tuy không gian không được rộng lớn như những gallery chuyên nghiệp, nhưng cũng vừa đủ cho những người yêu tranh dành chút thì giờ ghé thăm và thưởng ngoạn những tác phẩm của những họa sĩ mới trình bày tranh lần đầu cũng như những họa sĩ đã có tranh triển lãm nhiều lần trước đây.
Ngày mở cửa phòng tranh sẽ là ngày thứ sáu 15 tháng 9 năm 2017 để đón nhận ngườì xem sớm hơn một ngày chính thức khai mạc là thứ Bảy 16 tháng 9 lúc 10 giờ sáng tại Việt Báo Gallery, 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683. Điện thoại 714- 894-2500.
Gửi ý kiến của bạn