Hôm nay,  

Thư Viện, Bảo Tàng Viện VN Kỷ Niệm 19 Năm Thành Lập

26/07/201700:00:00(Xem: 3556)
Garden Grove (Bình Sa) Tại hội trường Thư Viện, Bảo Tàng Viện Việt Nam số 10872 Westminster Blvd # 214-215, Garden Grove CA 92843. Vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật ngày 23 tháng 7 năm 2017, Thư Viện, Bảo Tàng Viện VN đã tổ chức Kỷ Niệm 19 Năm Thành Lập.

Thành phần tham dự ngoài một số các thành viên, các thiện nguyện viên, các vị mạnh thường quân, các nhà bảo trợ về quan khách có: Hòa Thượng Thích Minh Mẫn (Viện Chủ chùa Huệ Quang), nhạc sư Lê Văn Khoa và phu nhân, luật sư Đỗ Thái Nhiên, GS Tôn Thất Diên, cựu Trung Tá Trần Quan An (Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Tập Thể CSVNCH) và phái đoàn Hội Bạc Liêu; ông Nguyễn Địch Hà (Hội Trưởng Hội Cựu Học Sinh Bưởi CVA); ông Khang (Chủ nhân các chợ: Mom, Dalat, Green Farm); bác sĩ Nguyễn Chí Vỹ (Hội Trưởng Hội Tây Sơn Bình Định), ông Nguyễn Mạnh Chí (Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City) và phu nhân, Giáo sư, nhà văn Nguyễn Văn Thùy, Vy Thanh (cựu Tổng Thư Ký Viện Đại Học Cần Thơ); chiến hữu Phan Tấn Ngưu (Tổng Hội Trưởng Tổng Hội CSQG) và phu nhân, ông Phan Kỳ Nhơn (Chủ Tịch Liên Ủy Ban Chống CS và Tay Sai), ông Trần Nam ( Hội Trưởng Quân Trường Đồng Đế Nha Trang); Nhà văn Lê Anh Dũng, các nhân sĩ: Phan Đa Văn, Trần Trường Sanh, bà Vũ Ngọc Diệp (Hội Phó Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương); chị Nguyễn Trần Tấm, Chị Nguyệt (Hội Ái Hữu Nha Trang); bà An Nguyễn Kiều Mỹ Duyên (Ký giả, thương gia); ông Nguyễn Đình Thẳng (chủ nhân Pharmacy); võ sư Phan Nguyễn Đăng Khoa; giáo sư Huỳnh Phổ (Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam) bà Lê Thị Nga (Giám Đốc Nhà VN, và chi nhánh Thư Viện VN tại Florida), ông Hồ Văn Quỳnh (Gia Đình Phật tử Huệ

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm do Ông Vũ Long Sơn Hải, Biệt Đội Văn Nghệ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa phụ trách.

Trong lễ kỷ niệm 19 năm thành lập Thư Viện, Bảo Tàng Viện VN.

Sau đó, Nhà báo Du Miên, Giám Đốc Điều Hành Thư Viện Bảo Tàng Viện Việt Nam lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự hiện diện của tất cả mọi người, ông cho biết: "Thư Viện Bảo Tàng Viện Việt Nam được thành lập từ năm 1999 do Giáo Sư Trần Lam Giang, Nhà Văn Nguyễn Đức Lập, Bác Sĩ Võ Trọng Di, Nhạc Sĩ Trầm Tử Thiêng và Nhà Báo Du Miên. Từ đó đến nay trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm theo thời gian với muôn ngàn khó khăn nhưng Thư Viện Bảo Tàng Viện vẫn tiếp tục hoạt động. Trong dịp nầy nhà báo Du Miên cũng đã tri ân những vị mạnh thường quân, những anh chị em thiện nguyện viên, đặc biệt nhất là những người đã bỏ nhiều công sức để lo cho Thư Viện.”

Ông tiếp, sau ngày Việt Nam Cộng Hòa bị bức tử, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không chỉ trả thù các Quân, Cán, Chính VNCH trong các lao tù cộng sản suốt từ Nam chí Bắc, chúng còn hủy diệt một nền văn hóa nhân bản và khai phóng của VNCH bằng cách tiêu hủy các văn hóa phẩm, trong đó có sách báo, sử liệu và những cổ vật mà bao đời cha ông ta để lại. May mắn là trong số hàng triệu người liều chết bỏ nước ra đi tìm tự do, họ đã mang theo được một số những sử liệu, sách báo, cổ vật quý giá ra nước ngoài, và một phần còn được lưu giữ tại các quốc gia có liên quan đến Việt Nam như Pháp, Nhựt Bổn v.v.. Nếu không có một nơi lưu giữ, bảo quản thì những thứ đó sẽ bị mai một theo thời gian. Vì thế, một số anh em ngồi lại với nhau bàn tính phải thành lập một Thư Viện Việt Nam để làm công việc lượm lại, giữ lại những tài sản văn hóa quý giá của VNCH và Thư Viện Việt Nam cho các thế hệ sau này, và từ những suy nghĩ đó “Thư Viện Việt Nam” đã thành hình.

Trong dịp nầy Nhà báo Du Miên cảm ơn các vị mạnh thường quân của Thư Viện từ những ngày đầu, và mới đây nhất, võ sư Phan Nguyễn Đăng Khoa, một võ sư trẻ thuộc môn phái Đông Phương Hội Vịnh Xuân Quyền đã nhận dạy Khí Công Dưỡng Sinh miễn phí cho người lớn và trẻ em tại Thư Viện. Thầy Huỳnh Phổ (Trung Tâm Văn Hóa VN) nhận dạy Toán cho 10 em chuẩn bị vào Đại Học Nha, Y, Dược tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, lấy tiền học phí đó giúp cho Thư Viện VN, cô Lisa Phó Hội Trưởng Nội Vụ CLB Tình Nghệ Sĩ đã xin dùng hội trường Thư Viện làm chỗ cho các em Thiếu Nhi CLB/TNS tập dượt ca hát, múa v.v.., và đã đóng góp tượng trưng mỗi tháng $100 cho Thư Viện.” Kỹ Sư Nguyễn Mạnh Chí, Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City và phu nhân đã thực hiện một số áo thun màu vàng tặng cho Thư Viện để cho những học viên tham dự lớp khí công có đồng phục khi tập luyện.

Tiếp theo, Bà Lê Thị Nga, Giám Đốc Nhà VN và Thư Viện VN Florida trong lời phát biểu cho biết

“Năm 2007, Nhân dịp các anh Du Miên, anh Lê Thanh Hoan qua Tampa Florida, chúng tôi biết được bên Nam Cali có Thư Viện VN nên chúng tôi qua đây liên lạc với các anh và được Thư Viện VN giúp chúng tôi thành lập chi nhánh Thư Viện VN và gửi cho chúng tôi một số sách, báo, tài liệu đáng kể. Sau đó nhiều đồng hương, trong đó có luật sư, bác sĩ và đồng hương ở khắp nơi, cả bác sĩ Vũ Văn Tùng ở Nam Cali cũng gửi sách qua tặng nên chúng tôi có được 10 ngàn cuốn sách, thành ra bà con mình bên đó cũng có một số sách quý và một số cổ vật tiêu biểu cho văn hóa VN như đồ gốm Bát Tràng v.v..

Hiện nay chúng tôi cũng ao ước qúy đồng hương khắp nơi nếu muốn tặng sách báo, cổ vật cho Thư Viện VN tại Florida thì xin gọi cho chúng tôi tại số điện thoại (813) 598-7096, chúng tôi sẽ nhờ xe UPS đến lấy để quý vị không phải trả tiền cước phí. Địa chỉ của Nhà VN Florida: 10601 Echolake Dr, Odessa, Florida, FL 33556.

Tiếp tục chương trình, Ban tổ chức mời qúy quan khách, qúy vị ân nhân, các vị mạnh thường quân cùng lên cắt bánh mừng sinh nhật Thư Viện Bảo Tàng Viện Việt Nam tròn 19 tuổi.

Sau đó mọi người dùng bữa trưa thân mật, trong số những món ăn đặc biệt có xôi gói lá sen, nước chanh muối do tự tay phu nhân ký giả Du Miên làm để khoản đãi những người tham dự, ngoài ra còn nhiều món ăn quê hương do các anh chị thiện nguyện của Thư Viện thực hiện.

Trong lời tâm sự Nhà báo Du Miên buồn buồn cho biết: “Nhớ đến những người cùng sáng lập như Anh Trầm Tử Thiêng thì anh thấy bên này không vui nên anh qua bên kia sống vui hơn, gần đây ở dưới đó thiếu người viết văn nên anh Nguyễn Đức Lập xuống cùng với anh Trầm Tử Thiêng làm một thư viện ở dưới.” Trong phần trình bày dí dỏm của nhà báo Du Miên nhưng mọi người không dấu được niềm tiếc thương khi thấy Thư Viên còn đây mà người xưa khuất bóng.”

Nhà báo Du Miên tâm sự tiếp: “Cho đến nay, thư viện không có hệ thống tổ chức, không có gì hết, nhưng vẫn tồn tại suốt 19 năm qua, chắc có phép lạ. Thư viện này là của anh em, của cộng đồng. Tôi không bao giờ nói thư viện là của chúng tôi cả, mà là thư viện của chúng ta. Tất cả những người sáng lập đều muốn đem tấm lòng của mình ra để mong thư viện giúp ích được cho cộng đồng. Vì vậy, dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải duy trì bằng được thư viện này. Thư Viện Việt Nam không chỉ là nơi có đủ chỗ chứa sách, những cổ vật quý hiếm, mà còn có đủ tiền để duy trì tiền nhà, điện nước và những chi phí bắt buộc khác. Chính vì vậy nên Thư Viện rất cần được sự quan tâm tiếp tay của các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể người Việt khắp nơi trên thế giới.

Mọi chi tiết thư từ xin liên lạc về: 10872 Westminster Avenue, Suite # 214-215 Garden Grove, CA 92843 hoặc điện thoại (714) 398-3033, (714) 657-5500.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.