Hôm nay,  

Viện Việt Học Kỷ Niệm 150 Năm Phan Thanh Giản Tuẫn Tiết

11/07/201700:00:00(Xem: 4813)
WESTMINSTER (VB) -- Nhiều tài liệu mới đã được trình bày trong buổi Kỷ Niệm 150 Năm Phan Thanh Giản Tuẫn Tiết hôm Chủ Nhật 9/7/2017.

blank
Cắt băng khánh thành.

Nhiều câu hỏi đã được đưa ra, và một số câu trả lời có được với các chứng cớ mới -- qua trình bày của hai diễn giản: bà Phan Khanh (hậu duệ đời thứ 6 của cụ Phan Thanh Giản) và ông Phan Thanh Thu (hậu duệ đời thứ 5).

Các viên chức Viện Việt Học -- chị Tú Loan, anh Nguyễn Minh Lân, chị Nguyễn Thị Kim Ngân -- đã tuần tự giới thiệu, gửi lời chào tới quan khách, hướng dẫn một số học trò lớp tiếng Việt thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành trang trọng.

blank
Phan Khanh.

Ban tổ chức mời nhiều người lên cắt băng khánh thành, trong đó có GS Nguyễn Quốc Trị, GS Nguyễn Văn Sâm, GS Nguyễn Trung Quân, GS Trần Văn Chi, nhà văn Phạm Phú Minh, nghị viên Phát Bùi và một số vị khác.

Nhiều tác phẩm nghiên cứu và biên khảo về cụ Phan Thanh Giản trong dịp này đã được triển lãm và trình bày -- trong đó có thủ bút của cụ được chụp hình lại và phóng lớn, dịch nghĩa.

Nhiều hậu duệ của cụ Phan Thanh Giản từ nhiều nơi xa đã về Quận Cam tham dự lễ kỷ niệm -- trong đó có nhà báo Phan Thanh Tâm (hậu duệ đời thứ 5) từ Minnesota tới.

blank
Phan Thanh Thu.

Phía hậu duệ bên họ ngoại cũng thấy có Thân Trọng Mẫn.

Trong giới văn nghệ sĩ tham dự có họa sĩ Văn Mộch, vợ chồng họa sĩ Nguyễn Đồng và Nguyễn Thị Hợp, nhà báo Thanh Phong, Phan Tấn Hải...

Một cảnh giác lớn nêu lên từ hai diễn giả Phan Khanh và Phan Thanh Thu cho biết nhiều tài liệu về cụ Phan Thanh Giản đã bị nhà nước CSVN cố ý dịch sai, cố ý dịch sót và từ đó quy chụp nhiều nhãn hiệu vô lý cho cụ Phan.

blank
GS Nguyễn Trung Quân.

Một số chứng cớ quy chụp sai trái của nhà nước CSVN đã được ghi rõ mộts ố điểm, phóng lớn và dán lên bờ vách của Viện Việt Học.

Nhiều hình ảnh bi thảm của lịch sử được chỉ ra: khoa học kỹ thuật của quân Pháp quá cao so với trang bị vũ khí của quân nhà Nguyễn -- từ súng trường cá nhân cho tới súng cối nhét thuốc súng.

Trong khi đó, tàu chiến của quân Pháp chở hơn 500 quân tới các bờ biển VN như chỗ không người, từ Đà Nẵng tới thành Vĩnh Long như thể không gì ngăn được.

blank
Quang khách trong lễ kỷ niệm.

Các diễn giả cũng nói về bản Chiếu Chỉ vua Tự Đức gửi cụ Phan Thanh Giản...

Theo chương trình còn có phần thuyết trình, thảo luận với các diễn giảL Nhà văn Phạm Phú Minh, GS Nguyễn Văn Sâm, TS Nguyễn Văn Trần (từ Pháp), GS Nguyễn Quốc Trị, TS Huỳnh Long Vân (từ Úc, qua Skype).

Đặc biệt, GS Nguyễn Trung Quân và BS Thái Ngọc Ẩn trình bày về Phan Thanh Giản Foundation...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.