Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Tiếp Tục Làm Việc Sau Khi Nghỉ Hưu

28/06/201700:00:00(Xem: 3595)
Chúng tôi là trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu Á ở nước Mỹ về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi qua địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ địa chỉ của quý vị để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu trí

Câu hỏi:

Tôi là một công dân Mỹ, sinh vào tháng 7 năm 1952. Tôi đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm ở tuổi 62 và bây giờ đang hưởng hưu trí vào khoảng $600 một tháng. Tôi cũng có Medi-Cal. Vợ tôi 61 tuổi và vẫn còn làm việc nhưng vẫn chưa có 40 tín chỉ làm việc. Tôi có những câu hỏi sau đây.

(1) Khi tôi đến tuổi 65 vào tháng 7 năm nay, tôi có cần nộp đơn áp dụng cho Medicare Phần A, B, C và D không?

(2) Khi tôi đến 66 tuổi là đủ tuổi nghỉ hưu, tôi có thể nộp đơn xin lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội riêng để có thêm tiền không?

(3) Nếu tôi làm việc sau khi về hưu, phúc lợi nghỉ hưu của tôi có bị ảnh hưởng không?

(Độc giả ở Tiểu Bang California)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị.

Theo trong thư được biết quý vị là một công dân Hoa Kỳ, sinh vào tháng 7 năm 1952 và quý vị sẽ được 65 tuổi trong tháng 7 năm nay. Quý vị đã nộp đơn xin nghỉ hưu trí sớm ở tuổi 62 và hiện đang hưởng Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội (SSA) khoảng $600 một tháng. Quý vị cũng có Medi-Cal mà chúng tôi cho là Medi-Cal Expansion và sẽ được chuyển đổi thành Medi-Cal ở tuổi 65 nếu quý vị vẫn đủ điều kiện. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

(1) Vì quý vị đã nộp đơn xin nghỉ hưu trí sớm thì quý vị sẽ nhận được thẻ Medicare gần ngày sinh nhật 65 tuổi. Nếu quý vị không nhận được thẻ gần ngày sinh nhật 65 tuổi của quý vị, quý vị nên kiểm tra với sở An Sinh Xã Hội (SSA). Quý vị có thể gọi cho sở An Sinh Xã Hội (SSA) số 1-800-772-1213 hoặc ghé thăm văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) địa phương. Vì quý vị đã có 40 tín chỉ làm việc, quý vị có thể hưởng miễn lệ phí cho bảo hiểm Phần A (bảo hiểm bệnh viện) nhưng quý vị vẫn phải trả lệ phí cho bảo hiểm Phần B (bảo hiểm y tế) hàng tháng. Nếu đến lúc đó quý vị hội đủ điều kiện để hưởng Medi-Cal, quý vị nên kiểm tra với Medi-Cal xem họ có sắp xếp để trả lệ phí bảo hiểm cho quý vị không?

Đối với Phần C (còn gọi là Chương Trình Medicare Advantage), nếu quý vị hội đủ điều kiện cho Medi-Cal, quý vị có thể không cần tham gia trừ khi Medi-Cal họ yêu cầu.

Đối với Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu quý vị có cả Medicare và Medi-Cal, quý vị có thể hưởng trợ cấp LIS (còn gọi là Extra Help) và chính phủ họ sẽ chỉ định một kế hoạch Phần D cho quý vị. Quý vị chỉ phải trả một khoản tiền nhỏ cho thuốc theo toa. Nếu quý vị thấy kế hoạch đó không tốt, quý vị có thể chuyển sang một kế hoạch khác bất cứ lúc nào. NAPCA đã thành lập Đường Dây Trợ Giúp toàn quốc tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336. Nếu quý vị có bất kỳ câu hỏi nào về Phần D, xin vui lòng gọi Đường Dây Trợ Giúp trên. Nhân viên của chúng tôi sẽ rất vui lòng và tận tâm giúp đỡ quý vị.

(2) Khi quý vị sinh ở năm 1952, tuổi nghỉ hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị là 66 tuổi. Vì quý vị hiện đang hưởng Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội (SSA), quý vị không cần nộp đơn xin Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội (SSA) của quý vị tại hưu trí toàn phần (FRA).

(3) Nếu quý vị tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu trí toàn phần (FRA), bất kể thu nhập kiếm được sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi hưu trí của quý vị. Nhưng nếu quý vị nộp đơn xin nghỉ hưu trí sớm và tiếp tục làm việc, nếu thu nhập hàng năm của quý vị vượt quá giới hạn yêu cầu, mỗi $2 vượt quá giới hạn thì $1 tiền hưu trí của quý vị sẽ bị giữ lại khi quý vị đạt năm hưu trí toàn phần (FRA), mỗi $3 vượt quá giới hạn thì $1 được giữ lại cho đến cái tháng quý vị đạt hưu trí toàn phần (FRA). Lợi ích của quý vị sẽ được tăng lên tại hưu trí toàn phần (FRA), để tính các khoản lợi ích giữ lại do thu nhập trước đó. Trong năm 2017, giới hạn cho làm việc theo hưu trí toàn phần (FRA), là $16,920 và giới hạn trong năm quý vị đạt hưu trí toàn phần (FRA) là $44,880. Các giới hạn trên có thể điều chỉnh mỗi năm.

Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc gì, quý vị hãy gọi NAPCA điện thoại toàn quốc tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336 hoặc gửi thư cho chúng tôi một lần nữa.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho trợ cấp “Low Income Subsidy (LIS) hoặc Extra Help” và được hưởng các khoản tiết kiệm đáng kể về chi phí thuốc men cũng như phí bảo hiểm và tiền đồng trả. Xin vui lòng gọi Đường Dây Trợ Giúp ở trên để biết thêm thông tin hoặc nếu quý vị còn có thắc mắc gì.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.