Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội Của Người Phối Ngẫu

14/06/201700:00:00(Xem: 5253)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội của người phối ngẫu

Câu hỏi:

Tôi 73 tuổi, sinh năm 1944. Tôi nghỉ hưu ở tuổi 69. Vợ tôi sinh năm 1961. Bà vẫn làm việc. Khi nào bà được hưởng 50% hưu trí của tôi?

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư được biết vợ của quý vị sinh năm 1961, tuổi nghỉ hưu trí toàn phần của bà là 67 tuổi. Nếu bà muốn xin Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội (SSA) với tư cách người vợ từ hưu trí An Sinh Xã Hội (SSA) của quý vị, bà có thể làm như vậy lúc bà đến tuổi hưu trí toàn phần (FRA) để hưởng 50% số tiền hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị. Nếu bà muốn, thì có thể nộp đơn vào đầu năm 62 tuổi nhưng được hưởng ít hơn 50% tiền hưu trí của quý vị. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng bà phải ghi danh hưu trí riêng của mình (nếu đủ điều kiện) vào cùng một thời điểm, nhưng mà không thể được hưởng cả hai phần. Nếu Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội của Người vợ/chồng cao hơn của mình, sở An Sinh Xã Hội (SSA) họ sẽ tăng lợi ích hưu trí cho số tiền cao hơn. Sau đó bà tất nhiên sẽ mất lợi ích hưu trí riêng của bà.

Luật lệ có thể thay đổi bất cứ lúc nào, khi nào thời gian đến, chúng tôi đề nghị vợ của quý vị đến văn phòng An Sing Xã Hội (SSA) địa phương để kiểm tra trường hợp của bà. Nếu cần, bà có thể yêu cầu một thông dịch viên miễn phí giúp đỡ. Nhưng phải làm hẹn trước.

Câu hỏi:

Tôi vừa tham gia Medicare và đã nghe nói rằng tôi sẽ nhận được một cuốn sổ "Medicare & You". Xin vui lòng cố vấn cuốn đó là gì và khi nào tôi nhận được cuốn sách này?

(Độc giả ở Tiểu Bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Quý vị đúng rồi. Mọi người thụ hưởng Medicare đều nhận được một cuốn cẩm nang "Medicare & You" của Medicare. Vào mùa thu mỗi năm, cuốn cẩm nang cho năm sau sẽ gửi đến từng gia đình có Medicare. Nếu quý vị muốn có bản dịch của năm 2017, quý vị có thể liên hệ với Medicare số 1-800-633-4227 để yêu cầu họ gửi một bản cho quý vị, hoặc quý vị có thể đọc trang web www.medicare.gov. Cuốn cẩm nang bao gồm một bản tóm tắt về Medicare.

Quý vị cũng có thể đăng ký để được cuốn sách điện tử này tại MyMedicare.gov. Nhưng nếu quý vị chọn cuốn sách điện tử, quý vị sẽ không nhận được cuốn cẩm nang gửi đến tận nhà. Khi quý vị nhận được cuốn cẩm nang, giữ cuốn sách ở nơi an toàn như một hướng dẫn để tham khảo.

Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc gì, quý vị hãy gọi NAPCA điện thoại toàn quốc tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336 hoặc gửi thư cho chúng tôi một lần nữa.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho “Low Income Subsidy (LIS) hoặc Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc xin vui lòng gọi Đường Dây Trợ Giúp ở trên để biết thêm thông tin.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.