Hôm nay,  

Lễ Mừng 100 Năm Giỗ Linh Mục Trần Lục

22/07/199900:00:00(Xem: 13327)
Santa Ana - Để mừng 100 năm ngày giỗ Linh Mục Trần Lục, Hội Truyền Thống Giáo Phận Phát Diệm miền Nam Cali đã tổ chức lễ tưởng niệm tại Trung Tâm Công giáo Việt Nam lúc 9 giờ sáng Thứ Bẩy 17-7-99.
Theo tài liệu báo Hiệp Nhất, Linh Mục Trần Lục còn được gọi là Cụ Sáu Trần Lục sinh năm Minh Mạng thứ VI năm 1825, mất ngày 6/7/1899 thọ 74 tuổi. Ngài là một Đại thần duy nhất của bốn triều vua mặc dù không đi thi và không xin là quan, nhưng vì tài năng nên bốn triều vua nhà Nguyễn đã sắc phong Đại Thần cho ngài. Ngài là một kiến trúc sư lỗi lạc đã xây dựng một quần thể thánh đường vĩ đại, không kiến trúc sư, không cơ giới kiến trúc, chỉ bằng sức người mà giáo dân Phát Diệm cách đây 100 năm chỉ với tre nứa gỗ, đá trên một vùng đất bùn đã dựng nên một ngôi thánh đường hết sức đẹp và vĩ đại, đầy tính dân tộc khiến cho thế giới phải kinh ngạc, không phải chỉ bây giờ mà cả những người ngoại quốc cũng hết lời ca ngợi tài ba của ngài. Linh Mục Trần Lục là một nhà thơ tài ba, xuất khẩu thành thơ, đã sáng tác trên 6000 câu vè, những lời thơ nầy vừa mang tính chất giáo huấn vừa mang dấu ấn của ngôn ngữ thời đại.

Cũng theo tài liệu Hiệp Nhất, là một người yêu nước, trong hoàn cảnh nhiễu nhương của đất nước, Ngài đã can đảm thân lãnh nhận công tác chiêu an trong 3 tỉnh miền Trung do Triều đình giao phó để đem lại an vui cho đồng bào và đoàn kết lương giáo. Ngài còn là người đi tiên phong trong việc giảng dạy giáo lý và loan truyền lời Chúa bằng văn thơ Việt Nam qua các ca vè như Hiếu Tự Ca, các vở kịch như tuồng “Thương khó”.vv.. Đức độ và tài ba của Ngài đã làm mọi người kính phục. Trong lịch sử cổ kim chưa hề có ai sau khi mất đã 25 năm còn được truy tặng chức tước như vua Khải Định đã sắc phong cho Cụ Sáu Trần Lục.
Tên của Ngài đã được đặt cho một trường Trung học Công Lập Miền Nam Việt Nam sau ngày hơn một triệu đồng bào miền Bắc di cư vào miền Nam tìm tự do năm 1954 . Trường Trung học Công Lập di chuyển Trần Lục, tên trường còn mãi cho đến ngày mất nước 30-4-1975.
Trong các vị tham dự người ta thấy có Đức ông Trần Ngọc Thụ từ Roma, Linh Mục Nguyễn Gia Đệ từ Canada, Linh Mục Nguyễn Thái Bình, Tổng Đại diện giáo phận Thái Bình từ Việt Nam qua chữa bệnh, và các Linh Mục Trần Phúc Vi, Trần Phúc Nhân đã từ Việt Nam và một số Linh Mục gốc Phát Diệm đã tới Quận Cam để tham dự lễ kỷ niệm long trọng xuống cùng với khoảng 400 giáo dân trong đó có nhiều người gốc Bùi Chu, Phát Diệm.
Nhân đó Ban tổ chức và Linh Mục Trần Phúc Nhân cũng đã kêu gọi giáo dân và đồng bào Phát Diệm đóng góp để bảo tồn công trình kiến trúc văn hóa độc đáo quần thể kiến trúc nhà thờ lớn Phát Diệm. Muốn đóng góp xin liên lạc ông Vũ Ngọc Ánh (949) 495-6384- Nguyễn Văn Nghi (714)531-3147.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.