Hôm nay,  

Khai Mạc Phòng Tranh Họa Sĩ Ann Phong ở Việt Báo Gallery, Phòng Triển Lãm Mở Cửa Từ Thứ Bảy Tới Chủ Nhật, Vào Cửa Tự Do

06/05/201700:00:00(Xem: 6954)
WESTMINSTER (VB) – Phòng triển lãm tranh của Họa Sĩ Ann Phong có chủ đề “Biển Đời” tại Việt Báo Gallery, trên đường Moran, Thành Phố Westminster đã tưng bừng mở cửa vào chiều Thứ Sáu, ngày 5 tháng 5 năm 2017, và sẽ tiếp tục đón khách đến xem tranh cho tới Chủ Nhật, ngày 7 tháng 5 năm 2017, với nhiều sinh hoạt đặc biệt như nhạc thính phòng và vẽ tranh với HS Ann Phong.

Tham dự buổi tiếp tân khai mạc phòng triển lãm tranh của Họa Sĩ Ann Phong tại Việt Báo Gallery vào chiều ngày 5 tháng 5 năm 2017 gồm có bà Velda Ishizaki, Chủ tịch LA Arture, ông Gary Kious, phó chủ tịch LA Arture, nhà văn Phạm Phú Minh, nhà văn Nhã Ca, nhà thơ Trần Dạ Từ, họa sĩ Cao Bá Minh, nhà văn Đặng Phú Phong, hoạ sĩ Nguyên Khai, các thân hữu, những học sinh trường Westminster High School, Trường La Quinta High School, và nhiều người yêu thích tranh của họa sĩ Ann Phong.

blank
Họa sĩ Ann Phong với ông bà Gary Kious, Velda Ishizaki tại phòng triển lãm tranh Việt Báo Gallery.(Photo VB)

Trong lời phát biểu khai mạc, nhà thơ Trần Dạ Từ nói rằng ông không hiểu về tranh, nên ông chỉ trình bày cảm nhận về tranh của họa sĩ Ann Phong. Ông cho biết khi bước vào phòng triển lãm tranh của họa sĩ Ann Phong ông thấy lạ, nhìn thấy biển, nhìn thấy cuộc hành trình vượt biển, nhìn thấy cuộc tranh đấu giữa con người và biển. Nhưng trong tranh của họa sĩ Ann Phong ông cũng thấy màu hồng như đang chờ mặt trời lên.

Họa sĩ Ann Phong phát biểu nói rằng nhìn tranh giống như nhìn cô gái, mới nhìn thì thấy thương mà không biết mình thương chỗ nào, nên cần có thời gian để tìm hiểu, để biết rõ. Họa sĩ Ann Phong cho biết người họa sĩ vẽ tranh là làm phận sự mở cửa nghệ thuật để người xem tranh bước vào, cảm nhận, và hiểu biết. Họa sĩ Ann Phong nói rằng nghệ thuật hội họa ngày xưa thì vẽ cái gì ra cái đó rất dễ hiểu, như vẽ đức Phật thì biết không phải là đức Chúa. Còn nghệ thuật hậu hiện đại thì nhà họa sĩ vẽ tranh bằng cảm xúc, nên rất khó hiểu, mỗi người xem có thể cảm nhận và hiểu theo riêng mình. Họa sĩ Ann Phong cho biết kỳ triển lãm này có hước khác hơn trước đây. Trước đây là vẽ dữ dội, bây giờ thì vẽ dịu dàng, với màu hồng, tím, nhạt, nhưng họa sĩ Ann Phong nhấn mạnh là cá tính, ý của tác giả thì vẫn còn đó, không thay đổi. Họa sĩ Ann Phong giới thiệu với mọi người về sự hiện diện đặc biệt của nhiều bạn trẻ là các học sinh từ Trường Westminster High School và La Quinta HS.

Phòng tranh Việt Báo Gallery trang hoàng thật nghệ thuật, với khoảng 30 bức tranh treo dọc chung quanh tường để người ngắm tranh có đủ không gian và thời gian thưởng ngoạn tranh đẹp dưới ánh đèn màu dịu và nhẹ làm cho phòng tranh trầm lắng và huyền ảo hơn.

blank
Họa sĩ Ann Phong phát biểu trong buổi tiếp tân khai mạc phòng triển lãm tranh Biển Đời tại Việt Báo Gallery. Sau lưng bên tay phải của HS Ann Phong là bức tranh "Exodus." (Photo VB)

Bức tranh nổi bật nhất là tranh “Exodus” [Di Tản] Mixed Media, 50”x56”. Ở góc phải dưới của bức tranh là hình ảnh chiếc trống đồng đặc trưng nền văn minh cổ đại của dân tộc Việt Nam với màu sáng – trắng, vàng, hồng nhạt. Bên trên chiếc trống đồng là một chiếc thuyền vượt biên cũ nát vỡ làm nhiều mảnh với màu xám đậm, đen tượng trưng một thời kỳ đen tối của dân tộc qua cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Bên trái là 3 mảnh, ở dưới là màu sáng với con người sinh hoạt ban ngày. Ở trên là màu tối với những chuyến vượt biên ban đêm. Bức tranh Di Tản là hình tượng chuyên chở một quá trình lịch sử di tản, vượt biên của dân tộc Việt Nam. Nó gắn liền với vận mệnh của thuyền nhân, của nhiều người Việt tị nạn tại hải ngoại trong đó có họa sĩ Ann Phong.


Họa sĩ Ann Phong cho biết sở dĩ chị vẽ tranh theo thể loại mixed media là vì nó là tranh có thể tạo hình ảnh hai chiều, ba chiều, ngay cả bốn chiều đang phổ biến trong thế giới hội họa ngày nay. Đối với họa sĩ Ann Phong, loại tranh này là tượng trưng cho cuộc đời gập ghềnh, không bằng phẳng của cuộc đời của người vượt biên, tị nạn như chị và bao nhiêu người Việt khác cùng cảnh ngộ. Tranh mixed media là loại tranh mà họa sĩ không những dùng màu để vẽ lên vải lụa, canvas, mà còn có thể gắn nhiều vật liệu khác để biểu thị nội dung của bức tranh trông thật hơn, cảm giác cụ thể hơn.

Được biết, cùng thời gian với cuộc triển lãm tranh “Biển Đời” của họa sĩ Ann Phong còn có 2 sinh hoạt đặc biệt khác sẽ diễn ra cũng tại Việt Báo Gallery.

blank
Nhà thơ Trần Dạ Từ. (Photo VB)

Sinh hoạt thứ nhất là đêm nhạc thính phòng “Biển Là Lòng Tôi” sẽ diễn ra từ 7:30 tối tới 10 giờ đêm Thứ Bảy, ngày 6 tháng 5 tại Việt Báo Gallery, với sự góp mặt của các ca sĩ Bích Liên, Thương Linh, Bùi Quỳnh Giao, Đỗ Bằng Lăng, James Sherry, Hoàng Công Luận, Ngô Diễm Uyên, Lê Hùng và Ban Hợp Ca Sóng Biển sẽ trình bày các bản nhạc về biển của các nhạc sĩ Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Nguyễn Đức Quang và Trần Dạ Từ. Giá vé đồng hạng $30 mỗi vé có bán tại Tòa Soạn Việt Báo.

Sinh hoạt thứ hai là lớp vẽ với Ann Phong sẽ diễn ra từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 7 tháng 5 năm 2017 tại Việt Báo Gallery. Đến với chương trình này, phải đặt chỗ trước với lệ phí $50/người, người tham dự sẽ được họa sĩ Ann Phong giới thiệu về căn bản vẽ và mỗi trực tiếp hướng dẫn cho người thực tập vẽ một tác phẩm để làm kỷ niệm.

Giờ mở cửa phòng tranh từ 12PM tới 5PM vào Thứ Bảy, Chủ Nhật, 6 và 7 tháng 5 tại Việt Báo Gallery. Vào cửa miễn phí.

blank
Quang cảnh trong buổi tiếp tân khai mạc phòng tranh của họa sĩ Ann Phong tại Việt Báo Gallery. (Photo VB)

Hoạ sĩ Ann Phong tốt nghiệp Master of Fine Art tại Đại Học Cal State Fullerton, Nam California. Hiện nay họa sĩ Ann Phong là giáo sư dạy hội họa tại trường đại học Cal Poly Pomona. Đến nay, họa sĩ Ann Phong đã tham dự hơn 100 cuộc triển lãm, từ gallery đến viện bảo tàng như Laguna Art Museum ở Quận Cam, Krabi Museum ở Thái Lan, Gang Dong Art Center ở Nam Hàn, và Blue Roof Museum ở Thành Đô Trung Quốc. Tác phẩm của họa sĩ Ann Phong được nhiều tư nhân và nơi công cộng sưu tầm, như Đại Học Cal Poly Pomona, Cal State U Fullerton, UC Riverside Sweeney Gallery, Queen Art Gallery ở Thái Lan. Từ năm 1994 họa sĩ Ann Phong bắt đầu tham gia vào sinh hoạt của VAALA (Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ tại Quận Cam), một hội văn học nghệ thuật bất vụ lợi ở ngoài Việt Nam, chuyên về triển lãm nghệ thuật tạo hình, và tổ chức liên hoan phim Việt Nam tầm vốc quốc tế. Hiện nay họa sĩ Ann Phong là chủ tịch của VAALA.

Việt Báo Gallery tọa lạc tại địa chỉ 14841 Moran Street, Westminster, CA 92683; Tel. 714-894-2500.

Độc giả có thể liên lạc với họa sĩ Ann Phong qua email: annphong@vaala.org , hoặc muốn tìm hiểu thêm thế giới hội họa của họa sĩ Ann Phong xin vào trang mạng: www.annphongart.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.