Hôm nay,  

Db Văn Trình Dự Luật 1175: Caloptima, Dược Phòng Vn...

03/03/200500:00:00(Xem: 5471)
Sacramento (CA) - Đứng trước sự tranh chấp giữa cơ quan CalOptima và nhiều Dược phòng Việt tại quận Cam, ngày 22 tháng 2 vừa qua, Dân biểu Văn đã đệ trình Dự luật 1175 để bổ khuyết sự thiếu sót luật lệ hiện hành, đưa đến đến sự thiếu vô tư và chưa công bằng với hệï thống dược phòng độc lập tại quận Cam.
Dự luật 1175 đưa ra hai điều căn bản như:
- Nếu có sự tranh chấp giữa cơ quan cung cấp dược phẩm cho người thụ hưởng y dược và CalOptima. Bộ Y tế tiểu bang phải chịu trách nhiệm, kiểm soát, thay vì ủy quyền cho cơ quan CalOptima tự biên, tự diễn, vừa làm luật , vừa tự đứng ra quyết định các việc khiếu nại của các dược phòng tại quận Cam.
- Dự luật số 1175 cũng buộc bộ Y tế Tiểu bang cần có một cơ quan độc lập với CalOptima và bộ Y tế để phân giải các sự khiếu nại từ các dược phòng độc lập tư nhân khi có sự tranh chấp.
"Trên cương vị của một người làm luật Tiểu bang, tôi đã đưa ra Dự luật 1175 để lưỡng viện thảo luận tương lai gần. Dự luật đã nói lên sự quan tâm của quần chúng thụ hưởng y tế của Tiểu bang, dẫn đến sự vô tư và công bằng cho mọi phía," Dân biểu Văn nói.
Sau khi dự luật đệ trình, vào sáng thứ Hai đầu tuần, một phái đoàn y tế gồm bà Suzana Tashiro Choi - đại diện CalOptima, Bác sĩ Gibson - Tổng giám đốc cơ qua FPI (Fraud Prevention Institute), ông Alan Cates, Giám đốc về Chương trình FPI, đã gặp để trình bầy thêm chi tiết về những thay đổi mới của cơ quan CalOptima đã áp đặït lên các dược phòng tại quận Cam.
Tưởng nên biết, trong thập niên 1980, vấn đề y tế công cộng thuộc trách nhiệm của bộ Y tế Tiểu Bang. Luật lệ lỏng lẻo, Bộ Y tế Tiểu bang không đủ nhân sự kiểm soát nên đã đưa đến tình trạng bị lạm dụng, một số y giới Việt và Mỹ đã tổ chức việc bóc phiếu "MediCal" qui mô làm thiệt hại ngân sách y tế của Tiểu bang. Trong số nhiều người bị bắt, có một số bác sĩ, dược sĩ gốc Việt lâm cảnh tù tội.
Tiểu bang California đã cải tổ y tế bằng cách tản quyền điều hành y tế đến từng địa phương. Mỗi quận hạt tự tổ chức một cơ quan lo về y tế cho dân nghèo, tàn tật và cao niên. Tại quận Cam, cơ quan này được thành hình bởi Hội Đồng Giám Sát (Board of Supervisors) quận Cam từ năm 1995, điều hành bởi 1 hội đồng có 9 vị, gồm 8 chuyên viên thiệân nguyện và ông Tom Wilson, một Giám sát viên quận Cam. Tổ chức này điều hành một ngân sách khoảng $790 triệu Mỹ kim hàng năm, nguồn tài trợ này gồm 50% tiền trợ cấp y tế từ Liên bang và 50% ngân sách của Tiểu bang.
Mục tiêu của CalOptima không khác biệt với vai trò của bộ Y tế Tiểu bang trước đây. Tuy nhiên, họ chú trọng đến việc kiểm soát chặt chẽ các chi phí y tế của người thụ hưởng "MediCal" không bị lạm dụng, nhằm tiết kiệm ngân sách Tiểu bang đang thiếu hụt. Hiện nay CalOptima đang phục vụ y tế cho hơn 290,000 người thuộc giới có lợi tức thấp, già yếu hay tàn tật cần giúp đỡ về y tế.

Bắt đầu từ 1/1/05, CalOptima buộc hệ thống dược phòng phải ký kết với một công ty kiểm toán tư nhân do họ chỉ định, được gọi tắt là FPI (Fraud Prevention Institue), cơ quan này có quyền khám xét các dược phòng nếu nghi ngờ có gian lận và họ không nhận thù lao từ CalOptima hay Tiểu bang. Chi phí kiểm toán này, dược phòng bị kiểm toán phải gánh chịu.
Đa số dược phòng tại quận Cam đã ký vào bản điều lệ mới này, ngoại trừ gần 30 dược phòng Việt chưa chịu ký vào luật mới của CalOptima, vì sự khám xét hồ sơ bệnh lý không có lệnh của tòa án là vi hiến, xâm phạm đến đời tư của bệnh nhân. Sự kiện này có thể dẫn đến việc kiện tụng từ phía bệnh nhân đến với các dược phòng đã cho phép cơ quan FPI khám xét hồ sơ bệnh lý của họ. CalOptima đã không đồng ý với lý luận trên và cho rằng họ đã không vi phạm đến đời tư , bệnh lý của bệnh như đã bị cáo buộc trên báo chí.
Nguồn tin chưa được thông báo chính thức công báo, số dược phòng Việt phản kháng CalOptima đã ký kết với cơ quan FPI, chấp nhận luật mới về kiểm toán trước ngày đáo hạn 28 tháng 2 của CalOptima do Dân biểu Văn yêu cầu. Phối kiểm nguồn tin này với Dược sĩ Trần Thị Hằng, chủ tịch của hệ thống dược phòng độc lập Việt tại quận Cam, bà Hằng bận công việc khác chưa trả lời. Tuy nhiên bà Hải, một nhân viên của dược phòng đã phủ nhận nguồn tin trên.
Nhận xét về diễn biến tranh chấp nêu trên, một Dược sĩ trên đường Bolsa, xin miễn nêu tên cho biết một cách tổng quát, "Trong quá khứ CalOptima có chính sách bất nhất về cách trả tiền y dược, thay đổi về chính sách không được thông báo trước, có chèn ép, không công bằng với hệ thống dược phòng Việt". Ông cho biết thêm, sự tranh đấu của nhiều dược phòng Việt là chính đáng, tuy nhiên đôi lúc kế hoạch phản kháng có thái quá đã gây bất lợi cho hệ thống này. Ngoài ra , ông còn dẫn chứng trong quá khứ một số gian lận y dược đều thuộc quậân hạt Los Angeles, nhưng đã làm cho hệ thống dược phòng tại quận Cam bị ảnh hưởng.
Trong phiên họp, Dân biểu Văn đã không đồng ý với CalOptima, về điều khoản buộc các dược phòng phải gánh chịu chi phí, khi cơ quan FPI thực hiện việc kiểm toán. Ông Văn cho rằng CalOptima phải chịu phí tổn, nếu muốn để cho FPI thực hiện việc kiểm toán.
Ngoài ra Dân biểu Văn cũng lưu ý bà Choi, đại diện cho CalOptima rằng cơ quan này vừa đặt ra luât lệ, vừa tự phán quyết khi có sự khiếu nại của dược phòng là không vô tư, công bình đối với các dược phòng. Ông đã nhắc lại, trong dự luật 1175 ông đòi hỏi CalOptima phải để cho cơ quan độc lập phân giải các khác biệt giữa CalOptima và dược phòng tại quận Cam khi có tranh chấp.
Ông Văn cho biết thêm đây chỉ là bước tiên khởi để đi đến một giải pháp dung hòa cho 3 phía, gồm CalOptima, dược phòng và người thụ hưởng "MediCal". Phái đoàn Y tế CalOptima và FPI hứa sẽ quan tâm đến hai điểm chính trong dự luật 1175 và sẽ thông báo thường xuyên mọi biến chuyển tranh chấp y tế đến văn phòng Dân biểu Văn trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.