Hôm nay,  

San Jose: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

11/04/201700:00:00(Xem: 4511)
Hội Người Việt Cao Niên Vùng Vịnh phối hợp với Võ Đường Hùng Vương cùng các đoàn Hướng Đạo tại địa phương Liên đoàn Bách Việt, Liên doàn Ra Khơi, Hội Nữ Quân Nhân San Jose, Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Việt Mỹ, Hội Bến Tre,Trường Việt Ngữ Văn Lang…v.v đã tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào lúc 10:00am ngày chủ nhật 2 /4,/2017 tại hội trường Trường Trung Học Yerba Buena trên đường Lucretia Ave. San Jose. Có khoảng trên 200 người, đa phần là lớp trẻ thuộc thế hệ thứ hai thứ ba tham dự. Quan khách hiện diện có Cựu Đề Đốc Trần Văn Chơn, Dân biểu Ash Karla, DB Kansan Chu, Bà Cầm Vân Lê Ủy viên Giáo dục East Side, Bà Trương Vân Lan (Đại diện GSV Cindy Chavez, Ông Nguyễn Thế Vũ (Đại diện GSV Dave Cortese, Anh Andy Thái (Đại diện DBLB Zoe Lofgren), Đại diện TNS Jim Bell, Ông Bảo Tố Ủy Ban Vận Động Hiệp Định Paris, cựu Tr. Tá TG Trần Hữu Thành, Ông Lê Đình Thọ LH/CQN, Cộng Đồng Người Việt QG Bắc CA, Bà Nguyễn Thu Nguyệt Hội NQN/SJ, Ông Phát Kiên Hội TQLC, Ông Mai Khuyên Khu Hội, Ông Trương Hàm Hội TG, Hội BĐQ, Hội ĐPQ&NQ, Hội KQ, Cô Cẩm Bình Vovinam SJ, gia đình LLĐB, Hội Thủ Đức, Ông Long Phạm Đảng Việt Tân, và các cò quan Truyền Thông Báo Chí: Ông Nguyễn Xuân Nam (Cali Today), Ông Cao Ly Sâm (VieTV), Cô Phương Thúy và Cang Nguyễn (Việt Today), nhiếp ảnh Trương Xuân Mẫn (Việt Tribune) Ông Hải Bùi, Ngọc Dung, Trần Vũ (Việt Press USA)Ông Trần Nghĩa Sĩ (VietNam Daily), SBTN…

blank
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại hội trường Trung Học Yerba Buena, San Jose.

Buổi Lễ được chuẩn bị chu đáo với màu cờ sắc áo, biểu tượng của Âu Lạc và Hùng Vương. Lễ Rước Linh Vị Vua Hùng do các em võ sinh Hùng Vương, các HĐS và các thân hào nhân sĩ rước vào vị trí hành lễ, Hướng đạo Bách Việt múa Lân chào mừng.

Lễ chào cờ khai mạc lúc 10:30am do các cựu quân nhân và các HĐS Ra Khơi đảm trách diễn ra trang nghiêm và trọng thể. Sau phần nghi thức chào cờ, mặc niệm, Cụ Nguyễn Hữu Hãn, đại diện ban tổ chức, đã ngõ lời chào mừng và cảm tạ quan khách đã đến tham dự buổi lễ giỗ. Trong phần diễn từ có đoạn: “Qu‎y ‎vị và chúng tôi đều là con dân Việt Nam nên chúng ta một lòng một dạ đội ơn các đấng sanh thành của chúng ta. Trong gia đình thì vị trưởng tộc có bổn phận phải dâng lễ giỗ để tỏ lòng biết ơn đấng sanh thành đã khuất bóng…Riêng đối với Đức Quốc Tổ thì toàn dân Việt cần phải bày tỏ lòng tri ân sâu xa đến Người đã khai sáng ra Tổ quốc và Dân Tộc Việt. Do đó hàng năm chúng ta không thể quên được ngày Đại Lễ Húy Kỵ Đức Quốc Tổ, nếu không chúng ta mắc tội là kẻ “vong ân bội nghĩa”. Trước sự hiện diện đông đảo của quy‎ vị trong đại lễ Húy Kỵ Đức Quôc Tổ Hùng Vương Thập Bát Thế chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện lên Đức Quốc Tổ, kính xin Người phù hộ độ trì cho tổ quốc cho con dân Việt được tự do hanh phúc và phú cường….”


blank
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại hội trường Trung Học Yerba Buena, San Jose.

Sau đó, cô Hồng Hà đã đọc bản cáo yết, kính thỉnh quốc tổ về chứng giám lòng thành kính của tập thể người Việt hôm nay. Tiếp theo ban tế lễ, do Liên đoàn Ra Khơi đảm trách, dâng hương, rượu, và lễ vật lên bàn thờ Quốc Tổ. Trong tiếng trống chiêng, các lễ sinh cử hành buổi lễ theo nghi thức cổ truyền. Những bộ áo thụng gấm xanh (Nam), vàng (Nữ), đầu đội mũ hoa quan. Có Chánh tế và 2 Bồi tế và 4 chấp sự viên (nam nữ) Các lễ dâng phẩm vật theo đúng nghi thức. Chủ tế và các quan bồi tế tại vị trước bàn thờ Tổ, các chấp sự viên khi hành tế đi theo hình chữ Á theo nhịp trống tế bước đều, (mũi chân trước của người này chạm gót chân sau của người kia.) theo sự điều khiển của tế quan Đông xướng từ hành sơ (tuần thứ nhất hoa quả) đến hành chung (tuần cuối cùng dâng rượu). Cuộc lễ diễn ra khoảng nửa giờ đồng hồ.

Sau đó, hai học sinh của trường Việt ngữ Văn Lang là Phạm Nguyệt Thy và Ninh Quốc Việt đọc tiểu sử của Vua Hùng, nữ đọc bằng tiếng Việt, nam đọc bằng tiếng Anh, kể lại tiểu sử của Vua Hùng. Cuối phần tiểu sử có phần lời hứa của các cháu “Tất cả chúng con đều được sanh ra và lớn lên ở hải ngoại, hôm nay thành kính đốt nén tâm hương dâng lên đức Quốc Tổ để tỏ lòng tôn kính, và nhớ đến công lao dựng nước và giữ nước của Đức Quốc Tổ Hùng Vương Thập Bát Thế. Noi gương cha ông chúng con sẽ học thật giỏi, sống kính trên nhường dưới, thương yêu và nhũn nhặn, giúp đỡ người chung quanh, sống là yêu nước và khong hèn nhát, không khuất phục trước kẻ mạnh và cái ác để không hổ danh là người Việt Nam, con cháu Rồng Tiên, và đời đời nhớ ơn Vua Hùng…”

blank
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại hội trường Trung Học Yerba Buena, San Jose.

Sau cùng các quan khách và đồng hương lên niệm hương trước bàn thờ Quốc Tổ.

Phần hai của chương trình là thụ lộc và thưởng thức chương trình văn nghệ do các văn nghệ sĩ ban Sao Sáng, các ca sĩ Thanh Trúc, Thiên Ý, Thúy Nga…v.v và ban kịch đoàn Hướng đạo Bách Việt.

Lễ tất và BTC cảm tạ và chấm dứt lúc 2:00pm. Điều ghi nhận đặc biệt là Cựu Đô Đốc Trần Văn Chơn đã cùng một số quan khách, các hội đoàn đã ngồi đến giây phút cuối cùng nhằm khích lệ tinh thần của các em thanh thiếu niên thế hệ thứ hai, thứ ba của người Việt hải ngoại đã bỏ công tập dược để thực hiện một buổi lễ rất công phu và trang trọng, trình diễn văn nghệ xuất sắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.