Hôm nay,  

Lavas Kêu Gọi Giúp Đỡ Thuyền Nhân Việt Tại Phi Luật Tân

18/02/200500:00:00(Xem: 5329)
Sau gần một năm rưỡi chờ đợi, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chuẩn bị phỏng vấn để cứu xét số thuyền nhân Việt Nam còn kẹt lại tại Phi Luật Tân (PLT) được dự trù vào khoảng tháng 4 sắp tới. Hầu hết các thuyền nhân này đã đến PLT từ hơn 15 năm qua và đây là số thuyền nhân sau cùng của thảm trạng thuyền nhân trốn chạy Cộng sản đã kéo dài gần 30 năm qua.
Hiện còn khoảng 2,000 người tỵ nạn Việt Nam còn kẹt lại tại PLT, trong đó khoảng 1,500 đã đến PLT từ khoảng năm 1989 khi cộng đồng quốc tế bắt đầu chính sách thanh lọc và sau đó đưa đến chính sách cưỡng bách hồi hương, cho dầu là dưới hình thức "tự nguyện hồi hương."
Khi phái đoàn Hoa Kỳ đến phỏng vấn vào kỳ tới, họ dự trù phỏng vấn từng hồ sơ một để cứu xét xem mỗi người hay gia đình có hội đủ tiêu chuẩn để được tiếp nhận vào Hoa Kỳ theo chương trình tỵ nạn hay không. Mặc dầu chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng họ sẽ xử dụng những tiêu chuẩn rộng lượng nhất khi cứu xét hồ sơ để tiếp nhận tất cả mọi người hội đủ điều kiện. Tuy nhiên, sau khi đã trãi qua hơn 15 năm chờ đợi với nhiều chính sách cứu xét khác nhau và đã từng bị từ chối nhiều lần qua tiến trình thanh lọc trước đây, phần lớn là vì không được giúp đỡ để hiễu rõ về tiến trình thanh lọc hay chuẩn bị sẵn trước khi vào thanh lọc và do đó không trình bày được cặn kẽ hay rành mạch về trường hợp riêng của mình.
Thông cảm được sự lo âu và tình trạng chung của các thuyền nhân còn kẹt lại tại PLT, Văn Phòng Đại Diện của Cộng Đồng Người Việt Tại PLT cùng với nhiều luật sư và thiện nguyện viên đến từ nhiều quốc gia tại hải ngoại đã ráo riết cập nhật hồ sơ cũng như cố vấn cho từng gia đình và cá nhân trong thời gian qua để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sắp tới.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Văn Phòng Đại Diện dự trù gởi nhiều luật sư và thiện nguyện viên từ khắp nơi tại hải ngoại đến PLT để làm việc toàn thời gian để giúp đỡ đồng bào chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn quan trọng này. Hiện nay Văn Phòng cũng đã có nhiều thiện nguyện viên từ hải ngoại đang làm việc tại PLT để cố vấn cho đồng bào.
Muốn thực hiện được công tác tăng cường nhân lực sắp tới, Văn Phòng Đại Diện cần có được một khoảng tiền từ US$30,000 đến US$50,000 để trang trãi cho các chi phí như vé máy bay khứ hồi cho các luật sư và thiện nguyện viên, chi phí ăn ở, hành chánh, liên lạc và giao thông tại PLT, chi phí đến các đảo xa xôi để giúp đồng bào chuẩn bị hồ sơ hay giúp đỡ đồng bào phương tiện đến nơi phỏng vấn từ các nơi xa xôi hẻo lánh. Tất cả các luật sư và thiện nguyện viên sẽ làm việc toàn thời gian suốt nhiều tuần liên tục và hoàn toàn miễn phí ngoại trừ các chi phí cần thiết cho cá nhân.
Văn Phòng Đại Diện Cộng Đồng Người Việt tại PLT xin kêu gọi quí đồng hương tiếp tay hỗ trợ các toán luật sư và thiện nguyện viên đến làm việc tại PLT trong thời gian sắp tới bằng cách đóng góp tài chánh hay tình nguyện đến PLT làm việc trong chiến dịch này. Mọi chi phí đóng góp xin đề trên chi phiếu Legal Assistance For Vietnamese Asylum Seekers (LAVAS) và gởi về LAVAS ở địa chỉ 9141 Bolsa Ave., Suite 303, Westminster, CA 92683. Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc về số điện thoại (714) 891-1901 hay vào thăm trang nhà trên lưới điện toán ở địa chỉ www.vietphi.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.