Hôm nay,  

Từ Thủ Đô Hoa Kỳ, Cộng Đồng Đón Tết Ất Dậu

16/02/200500:00:00(Xem: 5086)
Hoa Thịnh Đốn.- Tết Nguyên Đán mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại đối với người Việt Nam, vì vậy mặc dầu sống xa quê hương, người Việt ở hải ngoại vẫn luôn cố gắng duy trì và phát triển truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc. Để đón mừng một mùa Xuân mới, Cộng đồng VN ở Washington D.C. phối hợp cùng cơ quan Cứu Người Vượt Biển và hội Văn Hoá & Khoa Học vùng HTĐ đã tổ chức một tiệc mừng Xuân cho đồng hương và con em ở đây vào lúc 1 giờ trưa ngày 12 tháng 2, 2005 tại một hội trường ở Washington D.C.
Trong hội trường có một bàn thờ Tổ Tiên với hương đèn hoa quả rất trang nghiêm. Ngay phiá sau bàn thờ là lá đại kỳ VNCH, bên cạnh có nhiều hoa mai vàng rực rỡ . Hiện diện có ông Nguyễn Văn Tần, Chủ Tịch Cộng Đồng VN/HTĐ, VA và MD, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Cơ quan Cứu Người Vượt Biển, ông Franklin Odo và ông David Umansky thuộc Ủy ban "Art & Humanities" cùng khoảng hơn hai trăm đồng hương, con cháu và các hướng đạo sinh.
Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ, Việt và phút mặc niệm , ông Nguyễn Văn Đoàn, Chủ Tịch Cộng Đồng VN vùng Washignton D.C. có lời chào mừng quan khách. Ông cho biết đây là lần thứ 12 CĐVN/HTĐ tổ chức lễ Tết để giử gìn, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc và cũng để tạo cơ hội cho đồng hương ở đây được gặp gỡ , vui Xuân. Sau đó ông giới thiệu quan khách và những thành viên tích cực trong ban tổ chức tiệc mừng Xuân này. Cuối cùng ông thay mặt cho CĐVN/HTĐ chúc mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng.

Theo sau là lễ dâng hương, ba cụ trong quốc phục, áo dài gấm xanh, khăn vành xanh trang trọng dâng hương lên bàn thờ Tổ Tiên . Mùi trầm hương thơm ngát tỏa bay, gợi mọi người nhớ những ngày Xuân đoàn tụ, đầm ấm ở quê nhà.


Sau đó ông Nguyễn Văn Tần , Chủ Tịch CĐVN vùng HTĐ, VA và MD được mời lên chúc Tết đồng hương. Sau những lời chúc tốt đẹp đầu năm, ông Nguyễn Văn Tần nhắc nhở đồng hương nhớ đến ngày Quốc hận 30 tháng Tư sắp đến và kêu gọi đồng hương, mỗi độ Xuân về nên lắng động tâm tư, hướng lòng về quê nhà, ước mong một ngày Xuân tốt đẹp sẽ về trên quê hương của chúng ta.
Sau đó một em Phạm Minh đại diện cho thanh thiếu niên vùng HTĐ phát biểu vài lời cảm ơn các Cô Bác đã tổ chức lễ Tết này. Em nói, nhờ có lễ Tết này các em được học hỏi thêm về truyền thống của Tổ Tiên và văn hóa dân tộc Việt Nam . Đây cũng là dịp để các em được tiếp xúc với đồng hương, được nói tiếng Việt , được vui chơi với các bạn người Việt cùng trang lứa và thưởng thức văn nghệ. Nhất là được thưởng thức những thức ăn thuần túy của VN trong ngày Tết. Cháu Phạm Minh đã đại diện cho thanh thiếu niên VN kính chúc mọi người một năm mới hạnh phúc và vạn sự như ý. Sau đó các cụ lì xì các cháu và xổ số mừng Xuân.
Được biết có khoảng 2000 đồng hương hiện cư ngụ trong thủ đô
Washignton D.C., phần đông tập trung ở vùng North West (đường Park Street NW). Ở đây không có nhiều sinh hoạt văn hoá, thương mãi như ở Virginia và Maryland.
Trong dịp này ông Jim Grasam, Ủy Viên Dân Cử Quận 1 của Washington D.C. được trao bằng ghi nhận ông đã giúp đở người Việt Nam ở đây rất nhiều. Trong năm 2004 ông đã ban hành nhiều luật về sự an toàn, cũng như luật thuận tiện ngôn ngữ. Những giấy tờ về y tế, trợ cấp nhà cửa cho người nghèo, trong các cơ quan chính phủ Quận 1 đều được in bằng Việt Ngữ để những người Việt yếu kém Anh ngữ có thể hiểu và sử dụng quyền lợi chính phủ dành cho người dân.
Chương trình được tiếp nối rất vui tươi với màn múa lân và trình diễn võ thuật của võ đường Nga Mi Phật Gia Quyền và chương trình văn nghệ vui tươi với ban nhạc Sóng Biển do Việt Toàn phụ trách.
Chương trình được chấm dứt vào lúc ba giờ chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.