Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lợi Ích An Sinh Xã Hội Cho Người Sống Sót

08/02/201700:00:00(Xem: 3188)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem, nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Lợi ích An Sinh Xã Hội cho người sống sót

Câu hỏi:

Tôi 66 tuổi, công dân Mỹ. Con trai của tôi đã qua đời tháng ba năm nay ở tuổi 35. Mỗi tháng tôi nhận được lợi ích An Sinh Xã Hội cho người sống sót. Tôi hỏi xem lợi ích cho người sống sót của tôi sẽ chấm dứt nếu tôi rời Mỹ hơn 30 ngày. Có đúng là tôi không thể sống ở bên ngoài nước Mỹ để hưởng lợi ích này? (Độc giả ở Flushing tiểu bang NY)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị 66 tuổi, có công dân Hoa Kỳ. Quý vị đang hưởng lợi ích An Sinh Xã Hội cho người sống sót. Theo quy định hiện nay, ngay cả khi quý vị đã rời Hoa Kỳ hơn 30 ngày, lợi ích cho người sống sót của quý vị sẽ không bị chấm dứt. (Quy tắc này áp dụng cho Trợ Cấp Sinh Hoạt -SSI). Vì quý vị là công dân Hoa Kỳ, quý vị có thể hưởng lợi ích An Sinh Xã Hội cho người sống sót ở nước ngoài (ví dụ như khi quý vị di chuyển đến Việt Nam). Tuy nhiên, khi quý vị đã quyết định di chuyển, quý vị nên đến văn phòng An Sinh (SSA) địa phương để kiểm tra trường hợp của quý vị và các thủ tục để hưởng trợ cấp tại địa điểm mà quý vị sẽ cư trú.

Câu hỏi:

Tôi sinh vào tháng Chín năm 1950 và chồng tôi sinh vào tháng Mười năm 1947. Tôi áp dụng nghỉ hưu trí sớm ở tuổi 62 và đang hưởng khoảng $370 một tháng. Chồng tôi áp dụng ở tuổi 66 và đang hưởng khoảng $1,000 một tháng. Ông ta vẫn còn làm việc. Như tôi đã 66 tuổi, tôi có thể chuyển đổi phúc lợi hưu trí của tôi được 50% của chồng tôi không?


(Độc giả ở tiểu bang Washington)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, được biết quý vị đã áp dụng nghỉ hưu trí sớm ở tuổi 62 và chồng của quý vị áp dụng nghỉ hưu trí ở tuổi 66. Kể từ khi quý vị sinh vào năm 1950 và chồng của quý vị sinh vào năm 1947, cả hai Hưu Trí Đủ Tuổi (FRA) của quý vị là 66 tuổi. Theo quy định hiện tại, quý vị có thể đủ điều kiện để áp dụng hưởng 50% những gì của chồng có quyền hưởng tại Hưu Trí Đủ Tuổi (FRA) ở (66 tuổi). Tuy nhiên, thay vì chuyển đổi phúc lợi hưu trí của quý vị đến 50%, sở An Sinh (SSA) sẽ tăng lợi ích hưu trí riêng của quý vị với số tiền cao hơn mà có thể ít hơn 50% vì quý vị đã áp dụng nghỉ hưu trí sớm. Dù sao thì sở An Sinh (SSA) họ sẽ cho quý vị biết chính xác số tiền mà quý vị được hưởng khi quý vị áp dụng.

Đối với những người với trường hợp khác, chúng tôi đề nghị quý vị nên thăm viếng văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) địa phương để kiểm tra trường hợp riêng của quý vị. Nếu cần, quý vị có thể yêu cầu một thông dịch viên miễn phí để giúp đỡ. Nhưng quý vị cần phải làm hẹn trước.

Nếu quý vị vẫn còn thắc mắc gì, quý vị hãy gọi NAPCA điện thoại toàn quốc tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336 hoặc gửi thư cho chúng tôi một lần nữa.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và hưởng số tiết kiệm đáng kể từ tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọai tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(Mục này được trả lời bởi NAPCA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.