Hôm nay,  

Phái Đoàn Chùa Bát Nhã Thăm Nạn Nhân Sóng Thần

20/05/200500:00:00(Xem: 5878)
Phái Đoàn Phước Thiện Chùa Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Nguyên Trí hướng dẫn đi Indonesia để cứu trợ nạn nhân sóng thần đã trở về Cali sau 8 ngày làm việc tích cực.
Để thực hiện tinh thần "Từ Bi Hỉ Xả, Cứu Độ Chúng sinh" cũng như "Lá Lành đùm Lá Rách", từ hơn mười năm nay, Chùa Bát Nhã đã thành lập một phái đoàn Phước Thiện chuyên giúp đỡ những con nguời kém may mắn, những nạn nhân thiên tai, và tất cả những ai cần sự cứu giúp khẩn cấp. Tháng 4 vừa qua, sau khi nghe tin cơn sóng thần đã bất ngờ tấn công một số vùng ven biển Á Châu làm thiệt mạng hàng trăm ngàn người, Chùa Bát Nhã đã lập tức tổ chức một cuộc lạc quyên rộng lớn và kêu gọi các đạo hữu thành lập một phái đòan đi cứu trợ những nạn nhân bất hạnh. Với một truyền thống tốt đẹp sẵn có, Chùa Bát Nhã đã quyên góp được một số tiền tương đối để giúp các nạn nhân thiên tai này và đã chia ra làm hai phái đoàn theo hai lộ trình khác nhau: Thượng Tọa Thích Nguyên Trí, với số tiền $58,000 đi Indonesia, Thượng Tọa Giác Đẳng mang theo trên $100,000 đến hai nước Sri Lanka và Thái Lan.
Chuyến đi Indonesia đã được chuẩn bị chu đáo, tuy nhiên, có lẽ vì một trở ngại nào đó, nên Indonesia lúc đầu đã không chịu cấp hộ chiếu cho phái đòan. Sau nhiều lần thương lượng, Indonesia đã chấp nhận cho mình Thượng Tọa Thích Nguyên Trí và một người thông dịch nữa được nhập cảnh. (Mãi khi nhìn thấy kết quả của việc cứu trợ tự phát, những viên chức chính quyền Nam Dương mới chấm dứt thái độ bất thân thiện và hứa với phái đoàn là trong lần tới, sẽ được đón tiếp chu đáo hơn.)
Phái đoàn Chùa Bát Nhã đã quá cảnh Taipei, rồi Jakarta, Medan, cuối cùng đã dừng chân ở Acêh. Tại đây, vì đã nhờ người đặt mua đồ cứu trợ từ trước nên khi đến nơi, việc cấp phát quà rất trôi chẩy. Các món quà như gạo, mì, vật dụng cá nhân, thuốc, sữa đã được trao thẳng cho những nạn nhân hiện diện. Riêng về tiền mặt, phái đoàn Chùa Bát Nhã đã nhờ Thầy Thích Thiện Thái là một người Taipei sống tại Nam Dương phân phát theo từng hoàn cảnh.

Khi đến nơi, phái đoàn đã nhận thấy nhiều sự thực xót xa, nhiều khổ đau vẫn còn tiếp diễn trên miền đất tang thương. Các cơ quan viện trợ quốc tế, dù đã tận tình, nhưng vẫn không thể nào giúp cho đời sống của những nạn nhân thiên tai được hy vọng trở lại đời sống bình thường khi xưa. Những nạn nhân phải sống trong những trại tạm cư chật chội, nóng nực, mái tôn, vách tôn. Mỗi người được nằm, ngồi trong phạm vi một cục gạch vuông bề ngang vài chục xăngtimét mà thôi. Năm người, năm hàng gạch. Tình trạng sống chật chội, chen chúc như những con cá hộp này khiến dễ sinh bệnh và lây bệnh. Đèn điện không có. Nước phải đi gánh từ rất xa về. Phái đoàn Chùa Bát Nhã đã bỏ tiền ra bắt điện cho một số nơi, và đã mua ít quạt máy cho thông gió những nơi quá ngột ngạt. Phái đoàn cũng liên lạc với các cơ quan Phật giáo khác để xin tiếp tay trong vấn đề cấp thiết này.
Hiện tại, tình trạng của các trẻ em còn tồi tệ hơn vì các em còn quá bé phải nhờ người khác coi sóc tạm bợ trong khi các em lớn hơn phải lội bộ vào trong thành phố Medan kiếm sống, cách trại tạm cư chừng nửa tiếng đồng hồ. Phương sách kiếm sống qua ngày của các em chưa đủ lớn lại thất học nhất định là rất khó khăn, nhiều phần là sống dựa vào lòng bố thí của người qua lại. Cha mẹ các em đã phải bỏ các em lại để bương chải tìm miếng cơm, manh áo. Những người trước đây đã từng có nhà, có ruộng, nay phải đi kiếm việc làm tay chân thuê ở các nông trại, đi ở đợ, bán báo, bán thuốc lá lẻ..
Điều đáng nói là những trẻ em bị coi như mồ côi lại hoàn toàn không nhận được trợ giúp gì từ Hội Hồng Thập tự cả. Ngay cả những nơi trú ngụ "cá hộp" như vậy cũng phải do Hội Phật Giáo dựng lên, các cơ quan viện trợ quốc tế hầu như không để ý tới. Nhìn các em mặc những mớ quần áo rách nát như những miếng giẻ, phái đoàn đã không cầm được nước mắt. Hỏi thăm các em, được biết rất nhiều trường hợp thương tâm, cha chết, mẹ đi ăn xin, hoặc bà ngoại, bà nội phải đi ăn mày để nuôi cháu. Có những em bị tàn tật, gẫy chân, cụt tay, không biết khóc, vì lệ đã khô. Có nhiều gia đình chỉ còn lại có một người, hoặc cha, hoặc mẹ, khóc đến muốn mù lòa vì người thân đã chết hết trong cơn xôi xục của biển cả.
Thực tế, không thể có một sự giúp đỡ nào có thể xoa dịu được những cơn thống khổ của các nạn nhân vô tội ấy. Tuy nhiên, một chén cơm lúc đói cũng bằng một gói khi no, nên phái đoàn Từ Thiện Chùa Bát Nhã vẫn rất mong các tấm lòng từ bi khác cùng góp một chút công, của để phần nào giảm bớt một chút đau đớn thể xác của tha nhân. Xin liên lạc với Chùa Bát Nhã, qua Thượng Tọa Thích Nguyên Trí với số điện thoại: 714- 571- 0473 hoặc e-mail: thichnguyentri@peoplepc.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.