Santa Ana (Bình Sa)- - tại hội trường Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang số 713 N. Newhope St, Santa Ana, CA 92703 vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy ngày 10 tháng 12 năm 2016 đã tổ chức buổi thuyết trình về Nghệ Thuật Cắm Hoa và Hoa Đạo do Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Viện Chủ Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Chùa Bảo Quang thuyêt trình và biểu diễn Nghệ Thuật Cắm Hoa theo trường phái Á Đông với phần phụ diễn “Thơ và Thiền Nhạc Là Phương Tiện Giác Ngộ”cũng chính do HT. trình bày.
Tham dự buổi thuyết trình có Hòa Thượng Thích Giác Hải, Đại Đức Thích Nhuận Thủ và một số đông đồng hương Phật tử.
Mở đầu buổi sinh hoạt là phần trình diễn trống, do HT. thực hiện qua các loại trống khác nhau.
Tiếng trống lúc khoan, lúc nhặt, lúc dồn dập thúc dục lòng người, lúc êm ái khoan thai, thể hiện qua từng giai đoạn lịch sử mà dân tộc Việt Nam đã dùng đến trong việc truyền đạt qua không gian, thời gian.
Xen lẫn tiếng trống Hòa Thượng còn xướng lên những lời cầu nguyện bằng tiếng Phạn để cầu cho thế giới được hòa bình và nhân loại được an lạc. HT. cho biết tiếng trống mà thầy vừa trình diễn đó là “ trường phái trống Á Đông.”
Tiếp theo, Hòa Thượng mời nghệ sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt trình bày về sự quan trọng của âm thanh trong đời sống. Tay ôm cây đàn guitar, nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt vừa đàn vừa giải thích cho người nghe những âm thanh mà chúng ta thường nghe hàng ngày như tiếng điện thoại reng, tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, tiếng mưa rơi, tiếng còi hụ của xe cứu thương, cứu hỏa v.v..
Trong phần trình bày Nghệ Sĩ Nguyễn Đức Đạt đã làm người tham dự say sưa theo dỏi. Cuối cùng anh cũng nhắc nhở mọi người hãy sử dụng âm thanh cho đúng, thí dụ mở cửa, đóng cửa nhè nhẹ, mở radio đừng lớn tiếng quá, ban đêm đi đâu về lái xe chầm chậm để khỏi gây phiền hà cho lối xóm, đến những nơi công cộng như nhà bank, bưu điện v.v. cũng đừng mở điện thoại nói chuyện lớn quá bắt người khác phải nghe chuyện riêng tư của mình. Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt kết luận, “Đôi khi có những giây phút êm đẹp nhất trong cuộc đời là những giây phút yên lặng để đầu óc mình được thư giản,” Chấm dứt phần nói chuyện nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt đã vừa đàn vừa hát bản nhạc “Gã Điên Trên Đồi Hoang.”
Sau đó Hòa Thượng nói về đề tài Nghệ Thuật Cắm Hoa
Hòa Thượng bắt đầu đề tài, “Nói đến nghệ thuật cắm hoa nó có hai phần căn bản rất là rõ ràng. Thứ nhất là chúng ta cấu trúc theo trường phái Model tức là cắm hoa trang trí theo kiểu tây phương, theo kiểu Á Đông. Nếu đón các chánh khách thì người ta lại sử dụng thật nhiều hoa để thể hiện. Còn nếu cắm hoa theo kiểu hoa thiền như tôi giới thiệu thì càng đơn giản càng đẹp! “Như thế nào gọi là càng đơn giản càng đẹp? Quý vị sẽ theo dõi sau.
“Còn trường phái classic là trường phái cổ điển nó mang cái dáng này (HT chỉ vào cái bình bằng gỗ để trước mặt) còn cắm hoa theo kiểu Model thì nó không có cái gì cầu kỳ, sâu sắc. Hòa Thượng cũng giải thích cách cắm hoa từng trường hợp, thí dụ đón một vị quân tử, một bậc trượng phu hay một đạo sĩ hay cắm bình hoa đón một người bạn thì mỗi trường hợp nó khác nhau. Khi cần cắm một bình hoa đón bậc thầy tức là bậc trượng phu, quân tử mà chúng ta sơ ý lấy cỏ cắm vô thì không chấp nhận được, hay cắm bình hoa đón bạn mà cắm những bông hoa không mang đúng ý nghĩa, nếu người bạn có trình độ về nghệ thuật cắm hoa thì sẽ cho là mình một là không hiểu biết sâu sắc, hai là thiếu tế nhị với bạn.
“Nên khi cắm hoa cho trường hợp nào phải nghiên cứu từng loại hoa, thí dụ cho bậc thầy, trượng phu quân tử thì Mai, Lan, Cúc, Trúc là loại hoa quý phái, cho bố mẹ hay bạn bè có thể dùng hoa hồng, vì hoa hồng biểu trưng sự yêu thương, đùm bọc.”
Hòa Thượng chỉ vào chiếc bình bằng gỗ và giải thích rằng đây là chiếc bình đặc biệt thầy mang từ Indonesia qua Mỹ cách nay 30 năm, lúc đó gỗ từ Á châu không được mang vào Mỹ nhưng rồi may mắn ông mang vào Mỹ được; một khúc gỗ thiên nhiên hiến tặng rồi thầy để nhiều thời gian biến nó thành cái bình hoa theo trường phái Việt Nam.
Sau đó, Thầy lấy một nhánh hoa lan trắng cắm vào và điểm thêm vài nhánh lá, tự nhiên chúng ta thấy có sự sống, nên Phật Giáo không quan niệm chết là hết, mà chết là một tiến trình chuyển đổi từ thấp lên cao, nên khi có người chết phải chia vui chứ đừng chia buồn, chỉ khi nào biết người chết phải xuống địa ngục, xuống âm phủ thì hãy chia buồn. Sau cùng, Hòa Thượng nói, người Nhật, người Trung Hoa có trường phái cắm hoa. Người Nhật còn cầu kỳ khi bình hoa tàn họ làm lễ để tang cho hoa hay an táng hoa cẩn thận...
Hòa Thượng cho biết tiếp: “Việt Nam cũng có trường phái cắm hoa, và riêng Hòa Thượng, ngay từ khi mới học cắm hoa, sau khóa thi đầu tiên tại vườn Tao Đàn, ông đã đoạt ba huy chương vàng về nghệ thuật cắm hoa, và hiện nay giữa văn hóa nước này nước kia khác nhau nên có sự cạnh tranh cả trong các trường phái cắm hoa, chơi bonsai, mà nay người Việt đã qua mặt người Nhật về hai lãnh vực này. Hòa Thượng cho biết, ông đã tham dự nhiều cuộc triển lãm quốc tế, ở đâu ông cũng mang theo chiếc bình gỗ cắm hoa này và cho biết đó là trường phái hoa Việt Nam, và được nhiều quốc gia ngưỡng mộ..”
Kết thúc phần thuyết trình, hòa thượng mời mọi người tham dự lên gặp Thầy Nhuận Thủ để nhờ Thầy viết những chữ mình thích qua nét bút Thư Họa tuyệt vời, nhìn những chữ Thầy viết ai cũng nghĩ ra rằng đó là một bức tranh để Phật tử đem về trưng bày kỷ niệm nhân ngày đầu Xuân 2017 sắp đến. Trong lúc nầy Ban trai soạn Chùa Bảo Quang mời đồng hương dùng bữa cơm chay rất thịnh soạn để tiếp tục tham dư.
Trong lúc nầy Cư Sĩ Kỹ Sư Chánh Minh Trung nói về đề tài “Sống như đi chơi, Chết như đi ngủ.”
Chương trình có: 20 phút thực tập thiền tĩnh lặng cho mọi người tham dự. Hai mươi phút để trí óc gác bỏ mọi suy nghĩ, không nghe, không thấy gì, để đạt được sự tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng ấy như một sự gột bỏ mọi u tạp của sinh tồn tại thế mà hòa nhập được với quanh ta và trong vũ trụ.
Tiếp tục với phần thưởng thức Trà đạo, bánh ngọt.
Cuối cùng phần giải đáp những thắc mắc do Phật tử tham dự nêu lên.
Kết thúc buổi sinh hoạt, nhiều đồng hương Phật tử còn mong được Thầy tổ chức tiếp những lần kế tiếp.
Tham dự buổi thuyết trình có Hòa Thượng Thích Giác Hải, Đại Đức Thích Nhuận Thủ và một số đông đồng hương Phật tử.
Mở đầu buổi sinh hoạt là phần trình diễn trống, do HT. thực hiện qua các loại trống khác nhau.
Tiếng trống lúc khoan, lúc nhặt, lúc dồn dập thúc dục lòng người, lúc êm ái khoan thai, thể hiện qua từng giai đoạn lịch sử mà dân tộc Việt Nam đã dùng đến trong việc truyền đạt qua không gian, thời gian.
Xen lẫn tiếng trống Hòa Thượng còn xướng lên những lời cầu nguyện bằng tiếng Phạn để cầu cho thế giới được hòa bình và nhân loại được an lạc. HT. cho biết tiếng trống mà thầy vừa trình diễn đó là “ trường phái trống Á Đông.”
Tiếp theo, Hòa Thượng mời nghệ sĩ khiếm thị Nguyễn Đức Đạt trình bày về sự quan trọng của âm thanh trong đời sống. Tay ôm cây đàn guitar, nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt vừa đàn vừa giải thích cho người nghe những âm thanh mà chúng ta thường nghe hàng ngày như tiếng điện thoại reng, tiếng gà gáy, tiếng chó sủa, tiếng mưa rơi, tiếng còi hụ của xe cứu thương, cứu hỏa v.v..
Trong phần trình bày Nghệ Sĩ Nguyễn Đức Đạt đã làm người tham dự say sưa theo dỏi. Cuối cùng anh cũng nhắc nhở mọi người hãy sử dụng âm thanh cho đúng, thí dụ mở cửa, đóng cửa nhè nhẹ, mở radio đừng lớn tiếng quá, ban đêm đi đâu về lái xe chầm chậm để khỏi gây phiền hà cho lối xóm, đến những nơi công cộng như nhà bank, bưu điện v.v. cũng đừng mở điện thoại nói chuyện lớn quá bắt người khác phải nghe chuyện riêng tư của mình. Nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt kết luận, “Đôi khi có những giây phút êm đẹp nhất trong cuộc đời là những giây phút yên lặng để đầu óc mình được thư giản,” Chấm dứt phần nói chuyện nghệ sĩ Nguyễn Đức Đạt đã vừa đàn vừa hát bản nhạc “Gã Điên Trên Đồi Hoang.”
Sau đó Hòa Thượng nói về đề tài Nghệ Thuật Cắm Hoa
Hòa Thượng bắt đầu đề tài, “Nói đến nghệ thuật cắm hoa nó có hai phần căn bản rất là rõ ràng. Thứ nhất là chúng ta cấu trúc theo trường phái Model tức là cắm hoa trang trí theo kiểu tây phương, theo kiểu Á Đông. Nếu đón các chánh khách thì người ta lại sử dụng thật nhiều hoa để thể hiện. Còn nếu cắm hoa theo kiểu hoa thiền như tôi giới thiệu thì càng đơn giản càng đẹp! “Như thế nào gọi là càng đơn giản càng đẹp? Quý vị sẽ theo dõi sau.
“Còn trường phái classic là trường phái cổ điển nó mang cái dáng này (HT chỉ vào cái bình bằng gỗ để trước mặt) còn cắm hoa theo kiểu Model thì nó không có cái gì cầu kỳ, sâu sắc. Hòa Thượng cũng giải thích cách cắm hoa từng trường hợp, thí dụ đón một vị quân tử, một bậc trượng phu hay một đạo sĩ hay cắm bình hoa đón một người bạn thì mỗi trường hợp nó khác nhau. Khi cần cắm một bình hoa đón bậc thầy tức là bậc trượng phu, quân tử mà chúng ta sơ ý lấy cỏ cắm vô thì không chấp nhận được, hay cắm bình hoa đón bạn mà cắm những bông hoa không mang đúng ý nghĩa, nếu người bạn có trình độ về nghệ thuật cắm hoa thì sẽ cho là mình một là không hiểu biết sâu sắc, hai là thiếu tế nhị với bạn.
“Nên khi cắm hoa cho trường hợp nào phải nghiên cứu từng loại hoa, thí dụ cho bậc thầy, trượng phu quân tử thì Mai, Lan, Cúc, Trúc là loại hoa quý phái, cho bố mẹ hay bạn bè có thể dùng hoa hồng, vì hoa hồng biểu trưng sự yêu thương, đùm bọc.”
Hòa Thượng chỉ vào chiếc bình bằng gỗ và giải thích rằng đây là chiếc bình đặc biệt thầy mang từ Indonesia qua Mỹ cách nay 30 năm, lúc đó gỗ từ Á châu không được mang vào Mỹ nhưng rồi may mắn ông mang vào Mỹ được; một khúc gỗ thiên nhiên hiến tặng rồi thầy để nhiều thời gian biến nó thành cái bình hoa theo trường phái Việt Nam.
Sau đó, Thầy lấy một nhánh hoa lan trắng cắm vào và điểm thêm vài nhánh lá, tự nhiên chúng ta thấy có sự sống, nên Phật Giáo không quan niệm chết là hết, mà chết là một tiến trình chuyển đổi từ thấp lên cao, nên khi có người chết phải chia vui chứ đừng chia buồn, chỉ khi nào biết người chết phải xuống địa ngục, xuống âm phủ thì hãy chia buồn. Sau cùng, Hòa Thượng nói, người Nhật, người Trung Hoa có trường phái cắm hoa. Người Nhật còn cầu kỳ khi bình hoa tàn họ làm lễ để tang cho hoa hay an táng hoa cẩn thận...
Hòa Thượng cho biết tiếp: “Việt Nam cũng có trường phái cắm hoa, và riêng Hòa Thượng, ngay từ khi mới học cắm hoa, sau khóa thi đầu tiên tại vườn Tao Đàn, ông đã đoạt ba huy chương vàng về nghệ thuật cắm hoa, và hiện nay giữa văn hóa nước này nước kia khác nhau nên có sự cạnh tranh cả trong các trường phái cắm hoa, chơi bonsai, mà nay người Việt đã qua mặt người Nhật về hai lãnh vực này. Hòa Thượng cho biết, ông đã tham dự nhiều cuộc triển lãm quốc tế, ở đâu ông cũng mang theo chiếc bình gỗ cắm hoa này và cho biết đó là trường phái hoa Việt Nam, và được nhiều quốc gia ngưỡng mộ..”
Kết thúc phần thuyết trình, hòa thượng mời mọi người tham dự lên gặp Thầy Nhuận Thủ để nhờ Thầy viết những chữ mình thích qua nét bút Thư Họa tuyệt vời, nhìn những chữ Thầy viết ai cũng nghĩ ra rằng đó là một bức tranh để Phật tử đem về trưng bày kỷ niệm nhân ngày đầu Xuân 2017 sắp đến. Trong lúc nầy Ban trai soạn Chùa Bảo Quang mời đồng hương dùng bữa cơm chay rất thịnh soạn để tiếp tục tham dư.
Trong lúc nầy Cư Sĩ Kỹ Sư Chánh Minh Trung nói về đề tài “Sống như đi chơi, Chết như đi ngủ.”
Chương trình có: 20 phút thực tập thiền tĩnh lặng cho mọi người tham dự. Hai mươi phút để trí óc gác bỏ mọi suy nghĩ, không nghe, không thấy gì, để đạt được sự tĩnh lặng. Sự tĩnh lặng ấy như một sự gột bỏ mọi u tạp của sinh tồn tại thế mà hòa nhập được với quanh ta và trong vũ trụ.
Tiếp tục với phần thưởng thức Trà đạo, bánh ngọt.
Cuối cùng phần giải đáp những thắc mắc do Phật tử tham dự nêu lên.
Kết thúc buổi sinh hoạt, nhiều đồng hương Phật tử còn mong được Thầy tổ chức tiếp những lần kế tiếp.
Gửi ý kiến của bạn