Hôm nay,  

CLB Tình Nghệ Sĩ: Chiều Nhạc Tưởng Nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng

01/12/201600:00:00(Xem: 3525)
Garden Grove (Bình Sa)- - Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật ngày 27 tháng 11 năm 2016, tại hội trường Đài Truyền hình VNA-TV 57.3, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã tổ chức chương trình nhạc live show để tưởng nhớ cố Nhạc sĩ Anh Bằng nhân dịp giỗ đầu của ông.

Mặc dù một buổi chiều với những cơn mưa khá lớn, trời lạnh nhưng số người tham dự đã đến rất đông trước giờ khai mạc, ngoài các anh chị thành viên trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ về quan khách có một số qúy vị nhân sĩ, dân cử trong cộng đồng cũng như một số các thân hữu đã từng quen biết cố Nhạc sĩ Anh Bằng như: Giáo Sư Trần Huy Bích, Giáo Sư Dương Ngọc Sum, Ông Bà Giáo Sư Trần Năng Phùng, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove Phát Bùi, ông cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California và phu nhân, Ông Bà Tiến Sĩ Phạm Kim Long, Tân Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City Nguyễn Mạnh Chí, v.v. một số cơ quan truyền thông báo chí và một số khán giả yêu mến dòng nhạc của ông cũng có mặt trong chương trình.

Chúng tôi được Ban Tổ Chức cho biết vì đài TV có ít chỗ đậu xe, nên BTC chỉ có thể nhận một số lượng khán giả giới hạn đến tham dự ở studio và chương trình chủ yếu phát hình trực tiếp trên đài cho khán giả xem mà thôi.

blank
Trong chiều nhạc tưởng nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng.

Điều khiển chương trình với 2 MC có tiếng trong cộng đồng đó là Xướng ngôn viên Mỹ Linh và Nhạc sĩ Cao Minh Hưng.

Mở đầu chương trình, 2 MC đã ngỏ lời chào mừng và cảm ơn qúy vị quan khách cũng như tất cả những người tham dự, sau đó 2 MC lần lượt giới thiệu những người tham dự và cho biết mục đích thực hiện chương trình.

Trong dịp nầy, MC Mỹ Linh và Nhạc sĩ Cao Minh Hưng đã nhắc lại những đóng góp của cố Nhạc sĩ Anh Bằng cho nền âm nhạc Việt Nam với hơn 650 nhạc phẩm mà ông đã sáng tác gồm những bài tình ca, những bài hát viết cho thân phận con người, cho quê hương và đặc biệt là những bản nhạc đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Nhắc đến những sinh hoạt của Nhạc sĩ Anh Bằng ở hải ngoại, ngoài trung tâm âm nhạc Asia mà ông đã dày công xây dựng, Nhạc sĩ Anh Bằng còn là người đồng sáng lập Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ. Theo như Nhạc sĩ Cao Minh Hưng, người đồng sáng lập và hiện là Hội trưởng của CLB Tình Nghệ Sĩ cho biết, mục đích của CLB Tình Nghệ Sĩ cũng phát xuất từ mong ước của cố Nhạc sĩ Anh Bằng là muốn xây dựng một tổ chức để đoàn kết các anh chị em văn nghệ sĩ bảo tồn và phát huy nền văn hoá dân tộc Việt Nam, đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền, đồng thời nâng đỡ và đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

blank
Trong chiều nhạc tưởng nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng.

Mặc dầu chương trình chỉ gói gọn trong vòng 1 tiếng 30 phút, nhưng khán giả đã thấy được sự chuẩn bị kỹ càng của Ban Tổ Chức nhằm vinh danh và tưởng nhớ cố Nhạc sĩ Anh Bằng qua dòng nhạc của ông.

Suốt mười hai tiết mục trong chương trình live show Tưởng Nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng, khán giả có dịp được nghe các MC hoặc các ca sĩ nhắc về những kỷ niệm với Nhạc Sĩ Anh Bằng lúc sinh thời. Sau bài hợp ca "Tình Nghệ Sĩ Hành Khúc", một sáng tác của Nhạc Sĩ Anh Bằng và Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng, do Ban Hợp Ca và Ban Thiếu Nhi của CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn, NS Cao Minh Hưng đã giới thiệu một bài hát tiêu biểu của NS Anh Bằng sáng tác trong giai đoạn lịch sử quê hương chia cắt sau hiệp định Geneva năm 1954 đó là bài "Nỗi Lòng Người Đi" do ca sĩ cũng là Bác sĩ Trung Chỉnh, người đầu tiên thâu bài hát, trình bày. Ca sĩ Mỹ Lan tiếp nối chương trình với một nhạc phẩm sống động mang thể điệu tươi vui là "Tình Là Sợi Tơ".

Trong phần giới thiệu về nhạc phẩm "Em Về Dường Như Thu Phai" do Nhạc Sĩ Anh Bằng phổ nhạc từ thơ của ông và thi sĩ Đặng Hiền, NS Cao Minh Hưng đã nhắc đến sự gắn bó của Nhạc Sĩ Anh Bằng qua các CD chung mà CLB Tình Nghệ Sĩ thực hiện hàng năm với các bài hát của các nhạc sĩ trong CLB TNS đang ở khắp nơi trên thế giới. Nhạc phẩm này là ca khúc cuối cùng mà Nhạc Sĩ Anh Bằng đã chọn để tham dự vào CD số 5 có tựa đề "Ước Vọng" và do ca sĩ Trần Hào Hiệp trình bày.

blank
Trong chiều nhạc tưởng nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng.

Một bản nhạc khác cũng rất nổi tiếng được Nhạc Sĩ Anh Bằng phổ nhạc từ bài thơ của Thi sĩ Du Tử Lê có tựa đề "Khúc Thụy Du" do ca sĩ Thúy An trình bày.

Thiên tài về phổ nhạc từ các bài thơ của Nhạc sĩ Anh Bằng cũng được các MC Cao Minh Hưng và Mỹ Linh nhắc đến qua các nhạc phẩm như "Mai Tôi Đi" (thơ Nguyên Sa), do ca sĩ Tuyết Hạnh trình bày cũng như bài hát "Nếu Vắng Anh", một nhạc phẩm được Nhạc sĩ Anh Bằng phổ từ bài thơ "Cần Thiết" của Thi sĩ Nguyên Sa, do Ca sĩ Hạnh Cư trình diễn cùng sự phụ diễn của các cô trong Ban Văn Nghệ của CLB TNS.

Nhắc đến ước nguyện của cố Nhạc sĩ Anh Bằng là mong muốn nâng đỡ và đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn nền văn hoá Việt Nam ở hải ngoại, CLB TNS hiện đang làm việc này qua chương trình Đào Tạo Tài Năng Trẻ với những lớp học múa và hát miễn phí vào ngày thứ Bảy cuối tuần. Các em đã được tập luyện để múa nhiều bài hát rất hay. Trong chương trình tưởng nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng, bé Thuận Thiên đã đại diện cho các em thiếu nhi trong chương trình Đạo Tạo Tài Năng Trẻ để hát bài "Nước Mắt Quê Hương" rất cảm động. Ca sĩ Phương Hồng Quế và ca sĩ Trang Thanh Lan vừa đi show ở xa về, cũng đã đến góp măt trong live show với bài hát "Sầu Lẻ Bóng" và "Lẻ Bóng" đã được các khán giả dành cho nhiều tràng pháo tay khen ngợi.

blank
Trong chiều nhạc tưởng nhớ Nhạc Sĩ Anh Bằng.

Khi đến tiết mục "Anh Còn Nợ Em" do ca sĩ Paolo trình bày, chúng tôi được nghe câu chuyện cảm động do Nhạc sĩ Cao Minh Hưng nhắc lại kỷ niệm khi anh có dịp cùng Nhạc Sĩ Anh Bằng đi ăn phở ở quán "Hoa Soan Bên Thềm Cũ" của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh. Nhạc Sĩ Anh Bằng cũng đã có ý định mở một quán phở với tên "Anh Còn Nợ Em" với mục đích tặng tiền lời từ quán phở này cho các anh chị em trong Ban Hợp Ca của CLB TNS vì ông rất thương mến sự hy sinh của các anh chị em, luôn tham gia các chương trình thiện nguyện trong cộng đồng mà không nhận một thù lao nào. Mặc dầu ước mơ đó của Nhạc Sĩ Anh Bằng sẽ không bao giờ có dịp thực hiện, nhưng tấm lòng của ông dành cho các anh chị em nghệ sĩ luôn khắc ghi trong lòng của mọi người.

Nhạc phẩm "Việt Nam Ơi! Việt Nam Ơi!" một sáng tác của Nhạc Sĩ Anh Bằng và Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng đã đi vào lòng người nghe trong nhiều chương trình văn nghệ trong thời gian vừa qua, đã được các anh chị em trong Ban Hợp Ca và các em thiếu nhi trình diễn trong trang phục của các binh chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòà và các trang phục cổ truyền cùng với những lá cờ vàng 3 sọc đỏ tung hô, tiết mục nầy đã nhận được nhiều tràng pháo tay vang dội hội trường của khán giả tham dự.

Một năm trôi qua, nhưng dường như hình ảnh của cố Nhạc Sĩ Anh Bằng vẫn còn ở lại trong lòng người yêu nhạc của ông và đặc biệt là chúng tôi thấy được sự quý mến và trân trọng đó qua tấm lòng của các anh chị em trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ qua việc tổ chức một chương trình thật hay và trang trọng để tưởng nhớ và vinh danh ông, một người Nhạc Sĩ mà Nhạc sĩ Cao Minh Hưng trong một bài viết đã dành cho ông một tên gọi rất xứng đáng là "Người Nhạc Sĩ Của Dân Tộc Việt Nam".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.