Hôm nay,  

Nhóm Nhân Ảnh Tân Văn Họp Mặt với Nhà Văn Trần Văn Cảnh

01/12/201600:00:00(Xem: 3505)
Garden Grove (Bình Sa)- - Trưa thứ Năm ngày 24 tháng 11 năm 2016 tại nhà hàng Hồng Ân nhóm Nhân Ảnh Tân Văn, Nhà văn Trần Việt Hải và thi hữu đã tổ chức buổi gặp gỡ thân mật với GS Trần Văn Cảnh đến từ Paris Pháp Quốc, nhân dịp nầy ông đã ký tặng sách đến các thân hữu; ngược lại, nhà thơ Cao Mỵ Nhân Nam Cali cũng đã ký tặng thi phẩm mới nhất của bà "Nhịp Tim Thơ" đến GS. Trần Văn Cảnh và các thân hữu hiện diện.

Tham dự buổi tiệc gồm những nhà thơ văn và một số thân hữu. Ngoài khách đến tử Paris, còn có các vị như GS. Trần Huy Bích, GS. Dương Ngọc Sum, GS. Đào Đức Nhuận, GS Trần Mạnh Chi, Nhiếp Ảnh Gia Nguyễn Thiều Minh và các nhà văn thơ: Cao Mỵ Nhân, Dương Viết Điền, ThụyVy, Nguyễn Chánh Tâm, Gina Nga Nguyễn, Việt Hải và phu nhân Lệ Hoa. Quan khách thân hữu có GS. Nguyễn Song Thuận củng phu nhân là GS. Nguyễn Ngọc Loan; LS. John Lê Phong cùng phu nhân Đinh Mai...

blank
Trong buổi họp mặt.

Cuộc họp mặt hạnh ngộ và đàm đạo vệ tổ chức Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris, cùng những đề tài văn chương, các sinh hoạt văn hóa tại Paris của người Việt, Ngoài ra cũng trao đổi về một số sinh hoạt đời thường qua các lãnh vực đời sống xã hội, chính trị của nước Pháp, bằng hữu hàn huyên chuyện trò diễn ra trong không khí thân mật.

Trong khi các thân hữu văn học tiếp đãi GS. Trần Văn Cảnh tại khu phố Little Saigon, thủ đô văn hóa của người Việt tị nạn tại Orange Couny, miền Nam California, thì đồng thời ngày lúc này bên thủ đô Pháp quốc, Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris lại tổ chức ra mắt sách cho GS Nguyễn Văn Sâm và phu nhân của ông là nhà văn Trần Ngọc Ánh vừa xuất bản tác phẩm mới của bà, nay được trình làng tại Paris.

Một buổi chiều nắng đẹp tại miền Nam California như tiêu đề "Paris có gì lạ không anh?" để gặp gỡ nhà văn Trần Văn Cảnh, vào ngày lễ Tạ Ơn nắng Cali đẹp chan hòa không gian. Đây là dịp hạnh ngộ trao đổi tình bạn văn học giữa hai nơi Cali và Paris đã được định vào ngày vui cuối năm Thanksgiving 2016. Được ghi nhận nhân một chuyến công tác ghé thăm miền Nam California, Giáo sư Trần Văn Cảnh do sự giới thiệu của nhà thơ Đỗ Bình từ Paris sang biếu sách mới xuất bản của Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris cho cac thành viên của nhóm văn Nhân Ảnh Tân Văn, sự hiện diện trong buổi tiệc gồm những nhà thơ văn và một số thân hữu.

Tưởng cũng nên thêm theo tin Việt Báo thì qua bài viết "Giới thiệu tác phẩm Những Khuôn Mặt Văn Hóa VN Paris 1995-2015, do Câu Lạc Bộ Văn Hóa VN PARIS phát hành" của GS. Trần Văn Cảnh, đăng ngày 18/ 09/ 2016 vừa qua, "Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris" đã được thành lập vào năm 1994, qui tụ những thành viên đa số thuộc giới trí thức văn nghệ sĩ, trong đó có một số người thuộc Văn Bút VN Hải Ngoại, hội thơ Ba Lê Thi Xã, văn nghệ sĩ tự do Paris,...

blank
Trong buổi họp mặt.

Nhân buổi lễ ra mắt Tuyển Tập "Những Khuôn Mặt Văn Hóa Việt Nam Paris, 1995-2015" tại thính phòng nằm ngay trung tâm khu Á Châu. Phòng Hermès (salle de conférence Hermès, là một hội trường khang trang dành cho những cuộc hội luận, diễn thuyết), ở số 11 đường Vistule, Paris quận 13. GS. Tiến sĩ Trần Văn Cảnh sách trình làng là một tác phẩm, sau hai năm chuẩn bị, đã ghi nhận chân dung của những nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học và văn hóa Việt Nam thuộc Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam tại Paris, trong những năm từ 1995 đến 2015. Không phải là chân dung kinh tế xã hội, theo kiểu "Chân dung kinh tế và xã hội của những tác giả viết sách ở Pháp", như bản phúc trình của Bộ Văn Hóa và Truyền Thông Pháp đã cho phổ biến ngày 16 tháng 03 năm 2016 vừa qua. Nhưng là chân dung văn hóa... những thành viên Câu Lạc Bộ Văn Hóa Việt Nam Paris tìm hiểu và nhắc nhớ đến, để vinh danh và ghi khắc tên tuổi họ vào lịch sử văn học. Đó là những vị sau đây: bác sĩ giáo sư thi sĩ Vân Uyên Nguyễn Văn Ái, nhà văn Văn Bá bác sĩ Nguyễn Văn Ba, giáo sư thi sĩ bác sĩ Bằng Vân Trần Văn Bảng, bác sĩ thi sĩ Phương Du Nguyễn Bá Hậu, học giả tiến sĩ Thái Văn Kiểm, nhạc sĩ giáo sư Lê Mộng Nguyên, nữ sĩ Vân Nương, nữ sĩ Minh Châu Thái Thị Hạc Oanh, nhà văn học Võ Phiến ở Mỹ, nhà thơ Thân Thị Ngọc Quế, nhà văn Kiệt Tấn, nhà văn học Nguyễn Thùy, GS Võ Thu Tịnh, học giả Nguyễn Trường Tộ, nhà văn Tiểu Tử; Những nhà văn nữ Paris hiện nay, như Mạch Nha, Miêng, Phạm Thị Trọng Tuyến, Trần Diệu Tâm, Đỗ Quỳnh Giao, Đặng Mai Lan, Mai Ninh....".

Trước tin này, GS. Dương Ngoc Sum trong phút vui ông cho là có sự nối kết vô hình nào đó giữa Paris và Cali, dạng thức tri giác ngoài tầm giác quan được gây ra bởi tác động từ xa, điều mà như ý tưởng trong bài viết "Sự huyền nhiệm trong Thần Giao Càch Cảm" (La merveille dans les phénomènes de la télépathie), của nhà biên khảo Thinh Quang.

Buổi họp mặt thân hữu kéo dài khoảng ba giờ đồng hồ. Những trao đổi văn chương, những nối kết văn học cần thiết và sự phát triển tình thân hữu giữa hai thủ đô văn hóa người Việt ở Paris và Nam Cali, với ước mong rằng sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.