Hôm nay,  

Quận Cam: Lễ Động Thổ Xây Bệ Tượng Đài Vua Quang Trung

22/11/201600:00:00(Xem: 3695)
Westminster (Bình Sa)- - Vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật ngày 20 tháng 11, năm 2016 tại địa điểm xây dựng Tượng Đài Vua Quang Trung số 14291 Eulid St., Garden Grove, CA 92843 (góc đường Business Center Pkway), Ủy Ban Xây Đựng Tượng Đài Vua Quang Trung đã long trọng tổ chức Lễ Động Thổ khởi công xây dựng bệ Tượng Đài Vua Quang Trung.

Tham dự buổi lễ có Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, HT. Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang, Mục Sư David Huỳnh, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Liên Tôn, Nữ tài tử Kiều Chinh, qúy vị nhân sĩ, một số qúy vị dân cử, qúy vị đại diện các cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, chính đảng, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, các hội Nữ Sinh Gia Long, Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, Hội Bà Triệu... các cơ quan truyền thông và hàng trăm đồng hương tham dự.

Mở đầu buổi lễ với phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, sau phút mặc niệm, có phần tưởng niệm đến Điêu Khắc Gia Phạm Thông, người đã thực hiện Tượng Đức Thánh Trần trước năm 1975 tại Bến Bạch Đằng Sài Gòn, gần đây nhất là Tượng Đức Thánh Trần tại khu thương xá Hà Nội Plaza trên Đại lộ Bolsa Thành Phố Westminster, Nam California, sau đó ông tiếp tục thực hiện Tượng Vua Quang Trung, Tượng sắp hoàn thành thì ông đã đột ngột qua đời.”

blank
Trong Lễ Động Thổ.

Tiếp theo Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, Hội Trưởng Hội Tây Sơn Bình Định, Trưởng Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung lên chào mừng và cảm ơn sự tham dự của tất cả mọi người.

Ông tiếp: “Chúng tôi rất hân hoan chào đón tất cả qúy vị trong ngày hôm nay. Đặc biệt trong lịch sử cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại đã động thổ xây dựng bệ tượng đài vị Hoàng Đế Anh Hùng Việt Nam trên đất nước Hoa Kỳ.” Ông cho biết tiếp, hơn hai năm, hằng trăm cuộc họp lớn nhỏ, nay tượng đã hoàn thành thì Điêu Khắc Gia Phạm Thông đã ra đi, trước sự bàng hoàng đó, chúng tôi đã cử người đến tham dự tang lễ của ông.”

Trong dịp nầy, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ cũng đã nhắc lại công trạng của người anh hùng áo vải đất Tây Sơn, Người đã thần tốc kéo quân ra Bắc dẹp tan 20 vạn quân Thanh sang xâm chiếm nước ta.

Vua Quang Trung Nguyễn Huệ là một thiên tài quân sự. Khi quân nhà Thanh bên Tàu lấy cớ giúp vua Lê kéo 20 vạn quân tràn ngập miền Bắc, chiếm lĩnh thành Thăng Long, được tin cấp báo, vua Quang Trung đã thúc quân từ Nam ra Bắc, thần tốc đánh cho quân địch không kịp trở tay phải rút chạy về Tàu.

Bác Sĩ Vỹ tiếp: “Hôm nay, là ngày lịch sử của cộng đồng chúng ta làm lễ khởi công xây dựng bệ tượng Đại Đế Quang Trung, trên miền quê hương mới này những anh hùng dân tộc của chúng ta như Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, như Quang Trung Nguyễn Huệ… được cộng đồng chúng ta dựng tượng, góp thêm vào nền đa văn hóa Hoa Kỳ, cũng để nhắc nhở con cháu nhớ đến những anh hùng dân tộc.”

blank
Trong Lễ Động Thổ.

Ông cũng đã ghi nhận những công lao của các thành viên trong Ủy Ban Vận Động, Xây Dựng và đặc biệt là thương gia Vương Đinh Vũ, chủ nhân khu đất thương mại này, dành một khoảng đất lớn ngay sát lộ Euclid, để dựng tượng đài.

Ông không quên cảm ơn Thành phố Garden Grove đã dành mọi ưu tiên cho công việc thực hiện tượng đài được dễ dàng.

Cảm ơn các mạnh thường quân và đồng hương thân hữu Tây Sơn Bình Định đã đóng góp được một số tiền là $134,600, đủ để tiến hành giai đoạn I, đúc một tượng đồng cao 11 feet hình ảnh Vua Quang Trung Nguyễn Huệ oai hùng trên lưng ngựa đánh đuổi quân nhà Thanh…

Sau đó Nhà văn Đặng Phú Phong, Phó Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài lên giới thiệu thành phần Ủy Ban Xây Dựng đến quan khách cùng đồng hương.

Tiếp theo, Giáo Sư Lê Văn Ba Trưởng Ban Vận Động Tài Chánh lên thông báo tài chánh và cảm ơn những người đã đóng góp trong thời gian qua, trong đó có Bác Sĩ Trương Văn Như là nguời đã đóng góp $30,000, ông cho biết tổng số tiền thu được trong 2 năm vận động là $134,600, vừa đủ để hoàn tất giai đoạn I: đúc và di chuyển tượng.


blank
Trong Lễ Động Thổ.

Nay Ủy Ban xây dựng còn thiếu tiền để xây bệ đỡ và trang trí chung quanh cùng một bức tường sau lưng tượng để ghi khắc tên tuổi ân nhân đóng góp từ $500 trở lên. Giáo Sư Lê Văn Ba thay mặt Ủy Ban Xây Dựng kêu gọi sự đóng góp của đồng hương thêm nữa để có thể hoàn tất công trình.

Tiếp theo ông Nguyễn Hữu Cúc, ủy viên phụ trách tài chánh lên báo cáo việc chi thu trong thời gian qua (với phần báo cáo thật chi tiết đến với mọi nguời.)

Sau đó Kiến Trúc Sư Nguyễn Đại Ngữ, Trưởng Ban Kỹ Thuật, người đã gắn liền với công trình nầy lên tâm sự, ông cho biết, ông và Điêu Khắc Gia Phạm Thông thường xuyên làm việc với nhau, những lần cuối cùng nói chuyện trước khi ĐKG qua đời một tuần thì ông Phạm Thông đã nói với Nguyễn Đại Ngữ là: “Có lẽ tôi thực hiện Tượng Vua Quang Trung lần nầy là lần cuối cùng của tôi” ông Ngữ nghĩ rằng đó cũng là lời nói cuối cùng khi hai chúng tôi chia tay.”

Trong phần phát biểu của qúy quan khách, mở đầu Ban tổ chức đã mời Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Viện Chủ Chùa Liên Hoa lên phát biểu. Trong lời phát biểu HT. cho biết: “trước sự bấn loạn của Tập đoàn cộng sản Hà Nội, Tập Cận Bình chuẩn bị lấy Việt Nam. Nay chúng ta tập hợp nơi nầy làm lễ động thổ bệ Tôn Tượng Vua Quang Trung để nói lên tinh thần bất khuất của dân tộc ta trước sự xâm lăng của Trung Cộng.” HT. ca ngợi việc làm đầy ý nghĩa nầy của Hội Đồng Hương Tây Sơn Bình Định nói riêng và của cộng đồng Việt Nam hải ngoại nòi chung, HT. cho biết đây cũng nói lên sự lớn mạnh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt chúng ta. HT. Thượng cũng nhắc lại chiến công hiển hách của Đại Đế Quang Trung, một thời vang tiếng như Nã Phá Luân bên Pháp.

blank
Trong Lễ Động Thổ.

Tiếp theo phần phát biểu của ông Nghị Viên Phát Bùi, Tân Nghị Viên Thu Hà Nguyễn và ông Quản Trị Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, những vị nầy đã ca ngợi tinh thần dấn thân và những đóng góp giá trị cho Thành Phố Garen Grove. Với tư cách một thành viên trong Ủy Ban Xây Dựng, ông Phát Bùi đã kêu gọi đồng hương tích cực hổ trợ để công trình sớm được hoàn thành. Tân Nghị Viên Thu Hà Nguyễn, nhân dịp nầy cũng xin được gởi lời cảm ơn đến tất cả đồng hương đã ủng hộ cho cô để cô có được kết qủa như ngày hôm nay.

Sau đó lời phát biểu của ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí và Tân Nghị Viên Kimberly Hồ, trong lời phát biểu ông Trí Tạ nhắc đến lịch sử Đông, Tây một thời Vua Quang Trung được ví ngang hàng với Nã Phá Luân bên trời Tây của Pháp.

Bác Sĩ Kimberly Hồ Tân Nghị Viên, ca ngợi tinh thần dấn thân làm việc của Ủy Ban Xây Dựng, Bà cảm ơn ban tổ chức đã cho cơ hội nầy để được nói lên lời cảm ơn chân tình nhất đến qúy đồng hương đã ủng hộ cho bà trong kỳ bầu cử vừa qua.

blank
Trong Lễ Động Thổ.

Sau đó Ông Nghị Viên Phat Bùi Chủ Tịch cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Ông Ngãi Vinh, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California cùng lên phát biểu, hai ông ca ngợi tinh thần dấn thân làm việc của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài và sự yểm trợ tích cực của đồng hương, nhân dịp nầy ông Ngãi Vinh cũng đã đóng góp $500.

DS Nguyễn Đình Thức và BS Trịnh On cũng đã đaị diện TNS Janet Nguyễn để trao bằng tưởng lục tới Ban tổ chức.

Tiếp theo nghi thức Lễ Động Thổ bắt đầu, Ban tổ chức mời qúy vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể cùng lên cầm mỗi người một cái xẻng để thực hiên nghi thức lễ động thổ.

Xen lẫn chương trình có phần trình diễn văn nghệ đấu tranh của Ban Tù Ca Xuân Điềm, được biết Nhạc Sĩ Xuân Điềm cũng là người sinh ra và lớn lên trên giải đất Tây Sơn Bình Định.

Kết thúc chương trình với bản hợp ca “Việt Nam, Việt Nam”.

Mọi chi tiết liên lạc: 10161 Bolsa Ave. Suite 202 C, Thành Phố Westminster CA 92683, điện thoại (714) 775-2222.

Ý kiến bạn đọc
22/11/201617:09:25
Khách
Kính thưa quý vi.
Trước năm 1975 tại miền Nam hầu như tôi chỉ nghe và thấy trên các hệ thống thông tin chữ " Lể đặt viên đá đầu tiên" khi, bằng chúng là trên tòa nhà ở một số công thự ở VN còn có nhưng vi6n đá ngay tại đại san4 ghi hàng chữ này.
Sau 1975, nhất là khi người Hoa vào VN xây dựng nhà máy. Thì họ đào đất và làm " Lể động thổ". Theo thiểm ý của tôi có lẽ động thổ là theo văn hóa của người Tàu, còn " Lể đặt viên đá đầu tiền là theo phong tục Âu Châu.
Hiện nay chúng ta đang nói là nên tránh lệ thuộc Tàu, tôi không biết tại sao? Tại Little Sài Gòn chúng ta học và tiếp thu văn minh phương Tây nhưng chúng ta lại áp dụng nguyên xi phong tục cuả người Tàu khi khai thương xây dựng một cơ sở văn hóa như tượng đài Vua Quang Trung, chúng ta nên chăng dùng những danh từ như " Lể đặt viện đá đầu tiên đã được xử dụng tại miền Nam trước 1975.
Trên đây là vài dòng suy nghĩ của tôi, mong các bậc tri thức giải thích cho chúng tôi hiểu biết thêm.
Xin cám ơn
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.