Hôm nay,  

Hs Nguyễn Bá Tòng Họp Mặt 600 Người Về Ôn Lại Kỷ Niệm

14/12/200500:00:00(Xem: 11646)
Thời Báo- San Jose- Trần Củng Sơn- Tối Thứ Sáu 9-12-05 tại nhà hàng Dynasty hơn sáu trăm quan khách đã đến tham dự buổi dạ tiệc họp mặt cựu học sinh trung học Nguyễn Bá Tòng Sài Gòn. Một chương trình ca nhạc đặc biệt với những bản hợp ca, đơn ca, họat cảnh ghi lại những kỷ niệm thời học trò áo trắng. Sự lựa chọn các bài hát như Học Sinh Hành Khúc, Trường Làng Tôi, Phượng Hồng, Ngày Xưa Hòang Thị… đi thẳng vào chủ đề tình cũ trường xưa. Những ngừơi trình diễn, cựu học sinh Nguyễn Bá Tòng, bây giờ đã luống tuổi, là những bậc cha mẹ, bà nội bà ngoại; nhưng tất cả đều đã trải qua một thời học sinh hoa mộng, đã mang lại cái không khí rất cảm động của những năm tháng cắp sách đến trường đến với người tham dự.

Trường trung học Nguyễn Bá Tòng, Sài Gòn được thành lập vào năm 1956 với sự hỗ trợ của cơ quan Caritas Germanica( Đức) và cơ quan NCWC của hội Công giáo Hoa Kỳ lấy tên đức Giám mục đầu tiên của Việt Nam là Nguyễn Bá Tòng ( 1868-1949), địa chỉ là 73-75 đường Bùi Thị Xuân , thành phố Sài Gòn, có 2100 học sinh chia ra 38 lớp và 47 thầy cô giáo.

Ca sỹ Mai Hương đã vào học trường này vào năm 1956, lớp đệ lục (lớp sáu) và chị Ngô Cẩm Nguyệt, thân mẫu của danh thủ bóng bàn Nguyễn Đình Khoa, là niên trưởng của cựu học sinh Nguyễn Bá Tòng, chị học lớp đệ tam (lớp 10) vào năm 1957. Ca sỹ Ý Lan đã tốt nghiệp trung học trường này vào năm 1977. Hai nữ ca sỹ này đã lên sân khấu kể lại kỷ niệm và trình diễn những bài hát chủ đề học trò.

Trường Nguyễn Bá Tòng bây giờ đổi tên là trường Bùi Thị Xuân, nơi đã sản sinh nhiều người nổi tiếng trong đó có ca sỹ Khánh Ly. Một số thầy giáo đã dạy trường này như nhạc sỹ Thu Hồ (nhạc), nhà văn Bùi Nhật Tiến (Lý hóa), Nguyễn Văn Kỷ Cương (Tóan), linh mục Đỗ Đình Tiệm làm hiệu trưởng.

Các cựu nữ sinh Nguyễn Bá Tòng đã bỏ nhiều thì giờ tập dợt để có một chương trình ca nhạc đặc sắc, tạo một dư âm bồi hồi kỷniệm trường xưa trong lòng người tham dự. Đất nước đã đổi thay, thành phố Sài Gòn đã đổi tên, trường Nguyễn Bá Tòng cũng đã không còn tên cũ, nhưng những người học trò năm xưa dù lưu vong hải ngọai vẫn còn giữ mãi hình ảnh cao đẹp về một mái trường. Đất nước Việt Nam bây giờ cần một tinh thần lương sư hưng quốc, một đường lối giáo dục nhân bản, tự do, khai phóng. Chỉ có giáo dục mới đào tạo dân trí cao và những nhân tài mới mong đưa đất nước ra khỏi nạn nghèo đói, lạc hậu, xứng danh là con cháu Tiên Rồng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.