Hôm nay,  

Hội Phật Học Đuốc Tuệ Thuyết Trình Và Hội Thảo: Tìm Hiểu Nhu Cầu Tu Tập Của Người Phật Tử

15/11/201600:00:00(Xem: 5339)

HUNTINGTON BEACH, CA (VB) – Hơn một trăm hai mươi nam nữ cư sĩ phật tử lắng tâm theo dõi 4 bài thuyết trình và hoan hỷ tích cực tham gia thảo luận về chủ đề “Con Đường Chúng Ta Đi, Tìm Hiểu Nhu Cầu Tu Tập Của Người Phật Tử Trong Giai Đoạn Hiện Tại,” do Hội Phật Học Đuốc Tuệ tổ chức tại Hội Trường Sangha, thành phố Huntington Beach, miền Nam California vào chiều Chủ Nhật, ngày 13 tháng 11 năm 2016.

Buổi thuyết trình mở đầu bằng nghi thức niệm danh hiệu đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 3 lần để cầu gia bị. Nữ phật tử Tịnh Tánh điều hợp tổng quát chương trình thuyết trình và hội thảo.

blank
Cư Sĩ Tỉnh Giác trong buổi hội thảo.(Photo VB)

Ngoài 4 diễn giả chính là Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả, Cư Sỉ Nguyên Giác Phan Tấn Hải, Cư Sĩ Thúy Loan Huệ Giác và Cư Sĩ Tỉnh Giác, còn có sự tham luận và đóng góp ý kiến của đại diện các đoàn thể cư sĩ phật tử như Hội Cư Sĩ Orange County, Thư Viện Hoa Sen, Nhóm Thiền Sinh Xóm Dừa, Hội Phật Tử Lạc Pháp, Giới Trẻ Mây Từ, Nhóm Thiền Sinh Nụ Hồng, Viet Wake Up, v.v…

Trong phần phát biểu khai mạc, Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả, Hội Trưởng Hội Phật Học Đuốc Tuệ cho biết đây là lần thứ 5 Hội Phật Học Đuốc Tuệ tổ chức thuyết trình chuyên đề. Ông nói rằng khoa học không ngừng tiến bộ vượt bực nhưng khoa học càng tiến xa thì lại càng đến gần với Phật Giáo, với những lời dạy của đức Phật. Vì vậy, theo ông, người cư sĩ cũng phải liên tục học hỏi để cập nhật kiến thức giúp cho con đường tu tập của mình ngày càng hữu hiệu.

blank
Cư Sỉ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả (phải) chủ tọa và Cư Sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải đang thuyết trình.(Photo VB)

Cư Sĩ Tâm Cát trong Ban Điều Hợp đã giới thiệu 4 vị diễn giả chính thuyết trình 4 đề tài như sau: Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả trình bày Những Thao Thức Về Phật Giáo Của Một Vị Cư Sĩ, Cư Sĩ Nguyên Giác thuyết trình về đề tài Nói Gì Với Giới Trẻ Về Phật Giáo? Cư Sĩ Thúy Loan Huệ Giác trình bày về Sự Phát Triển Phật Giáo Tại Hoa Kỳ, và Cư Sĩ Tỉnh Giác nói về Con Đường Chúng Ta Đi.

Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả trong phần trình bày những thao thức về Phật Giáo của một người Phật tử cho biết Hội Phật Học Đuốc Tuệ đã có mặt tròn 15 năm nhằm mục đích góp phần giúp người phật tử hiểu được đúng Chánh Pháp của đức Phật để tu. Chính vì vậy, theo bác Mật Nghiêm, Đuốc Tuệ ngay từ đầu đưa ra 5 tiêu chí: Không làm chính trị, không làm kinh doanh, không làm mất lòng tin nơi Tam Bảo của người phật tử, không đứng vào bất cứ tổ chức, chính trị, tôn giáo, giáo hội nào, và tự thắp đuốc lên mà đi, từ tìm thầy học đạo. Bác Mật Nghiêm cho biết cuộc đời ông trải nghiệm sự vô thường của cuộc đời từ 9 năm kháng chiến tới di cư từ  Bắc vào Nam, nhập ngũ vào Quân Đội VNCH rồi gặp biến cố năm 1975, ở tù 10 năm đã đưa ông vào cửa Không của nhà Phật. Ông kể lúc ở trong tù người nào có đời sống tinh thần dũng mãnh thì có thể giữ được sức khỏe để chịu đựng mà sống, người nào yếu đuối về cuộc sống tinh thần thì rất dễ bị quật ngã. Ông nói ông sống được đến ngày nay là nhờ 3 chữ Q: Cái gì cũng quen đi, cái gì cũng qua đi, và cái gì rồi cũng quên đi.

blank
Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả, Hội Trưởng Hội Phật Học Đuốc Tuệ phát biểu khai mạc thuyết trình và hội thảo.(Photo VB)

Cư Sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải, Chủ Bút Nhật Báo Việt Báo, nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu Phật học, và là một hành giả thiền thuyết trình về Nói Gì Với Giới Trẻ Về Phật Giáo? Qua đó ông đặc biệt đào sâu vào việc đem Phật Pháp đến giới trẻ, vì giới trẻ chính là tương lai của Phật Giáo. Cư Sì Nguyên Giác đưa ra 6 cách để hướng dẫn giới trẻ đến với Phật Pháp như sau trong phần đúc kết bài thuyết trình của ông: “Như thế, để đúc kết, tôi trình bày ước mơ rằng, mỗi chùa đều nên có một thư viện, mở cửa và hướng dẫn các em đọc truyện cổ Phật giáo.


“Thứ nhì, nên dạy đầu tiên là: tin sâu nhân quả.

blank
Quang cảnh trong hội trường Sangha buổi hội thảo.(Photo VB)

“Thứ ba, nên dạy các em lý vô thường. Vì vô thường, nên bất như ý, nên rỗng rang không tự tánh, nên thực sự các pháp vô ngã, như những cành lau nương gá nhau nên gọi là lý duyên khởi. Đức Phật nói chỉ cần rút đi một cọng tranh, là cả chùm chấp ngã sụp đổ. Vô thường là cọng tranh mà các em có thể kinh nghiệm được.

“Thứ tư, nên dạy pháp Văn Tư Tu. Đừng sợ suy nghĩ nhiều sẽ loạn tâm. Hãy dùng suy nghĩ để làm ngưng đọng các khởi chấp của tâm. Không cần tụng kinh, chỉ cần nghiền ngẫm ý nghĩa. Nếu dùng các bài kệ Trung Quán của Ngài Long Thọ là tâm sẽ không chấp vào bất kỳ bên nào nữa.

“Thứ năm, nên làm thơ, từ từ sẽ lắng tâm xuống. Vì làm thơ cũng là sống với cái chưa biết, cái chưa được tư lường.

“Thứ sáu, và cũng là quan trọng, hãy dẫn tất cả ba mẹ, anh em, làng xóm rủ nhau quy y thọ giới.” (Nguồn: http://thuvienhoasen.org/a26580/noi-gi-voi-gioi-tre-ve-phat-giao- )

blank
Cư Sĩ Thúy Loan Huệ Giác thuyết trình. (Photo VB)

Trong phần thuyết trình về đề tài Con Đường Của Chúng Ta Đi, Cư Sĩ Tỉnh Giác cho biết người tu và học Phật cần phát triển Chánh Tư Duy để có thể suy nghi và tìm ra con đường hợp với chánh pháp của đức Phật mà đi. Theo ông con đường đó là con đường giải thoát khổ đau bằng cách giải thoát bản ngã. Ông nói chính vì chấp ngã làm cho chúng ta tách mình khỏi thế giới tự nhiên, khỏi Phật tánh, khỏi chân tâm. Ông nhấn mạnh giải thoát ngã thì còn lại thực tại sinh động ở ngay nơi hiện tiền trước mắt chúng ta.

Nữ Cư Sĩ Thúy Loan Huệ Giác với đề tài Sự Phát Triển Phật Giáo Ở Hoa Kỳ, lược qua quá trình truyền bá của Phật Giáo vào thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Bà cho biết Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới vào năm 1893 là thời điểm đánh dấu lần đầu tiên sự có mặt của các vị Tăng Sĩ Phật Giáo Nhật Bản tại Hoa Kỳ. Bà đặc biệt nhấn mạnh đến lịch sử có mặt và con đường tu tập của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bà cho biết, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị Tăng Sĩ Phật Giáo Việt Nam đầu tiên truyền bá và giảng dạy thiền cho người Mỹ vào năm 1966. Theo bà, người Mỹ đến với Phật Giáo bằng con đường tu tập thiền, vì đối với họ thiền mang lại những thành tựu cụ thể thấy rõ trên bình diện tâm linh và thể chất. Bà nói những người Mỹ bỏ đạo của họ để theo thiền Phật Giáo vì họ thấy ở thiền không có bóng dáng của một đấng tối cao là thượng đế. Cũng chính vì vậy, phật tử Mỹ chỉ tu theo thiền mà không tu theo tịnh độ. Bà đưa ra một số các thống kê cho thấy tỉ lệ phật tử Việt Nam tu thiền thấp hơn tỉ lệ phật tử Mỹ.

Sau phần thuyết trình chính của 4 diễn giả là phần tham luận và đóng góp ý kiến của đại chúng. Nhiều cư sĩ phật tử trình bày con đường tu tập mà họ đã và đang thực hành để chia xẻ kinh nghiệm tu tập với mọi người, đặc biệt là những cảm nghĩ của giới trẻ phật tử.

Buổi hội luận kéo dài từ 2 giờ tới hơn 6 giờ chiều mới chấm dứt, nhưng không làm cho người tham dự cảm thầy mệt mỏi và lơ là mà ai nấy đều lắng lòng để nghe và tích cực đóng góp ý kiến để cùng nhau học hỏi thêm về con đường tu tập. Tất cả đều mong sao mình và người có thể ngày càng thu hoạch được lợi lạc vô biên trên con đường thực hành lời dạy của đức Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.