Hôm nay,  

Cali: Nhà Đất Sắp Mất Giá, Mất Việc Tăng, Kinh Tế Giảm

30/09/200500:00:00(Xem: 5779)
SAN FRANCISCO (Reuters, 29/9).-Thị trường địa ốc California đã cao quá thực giá tới 45% và tại "đỉnh điểm" này sẽ kết thúc chu kỳ tăng trưởng quá nóng của nó, cơ quan UCLA Anderson Forecast dự báo như vậy hôm Thứ Tư.
Thị trường địa ốc California, một trong những quan sát mạnh nhất và chặt chẽ nhất trong nước Mỹ và là động cơ làm phục hồi nền kinh tế tiểu bang, sắp "hạ cánh nhẹ nhàng" và sẽ làm chậm lại nền kinh tế tiểu bang, theo kinh tế gia UCLA Anderson Forecast, Christopher Thornbeg, viết trong bản tường trình.
Nhóm dự báo nói trong tháng Sáu rằng California đang đối phó với bong bóng nhà đất và tiên đoán nó sẽ xì hơi chậm rãi, thay vì bị bể bong bóng như nhận định của nhiều nhà phân tích.
Khi thị trường địa ốc tiểu bang trở nên nguội lạnh, nhiều công việc trong ngành xây dựng và tài chính sẽ bắt đầu mất đi, và khách hàng, những người đang được tăng lực nhờ giá trị nhà được đẩy lên cao, sẽ giảm bớt sự tiêu xài, Thornberg viết trong bản tường trình mới nhất của ông.

"Nền kinh tế chúng ta đang phát triển chủ yếu nhờ khu vực nhà đất, cùng với ngành xây dựng và tài chính, đã góp sức cho sự phục hồi theo cách chưa từng thấy", Thornberg viết, thêm vào đó, đã có "những dấu hiệu cho thấy bữa tiệc nhà đất sắp kết thúc."
Oâng tiên đoán tỉ lệ thất nghiệp ở California sẽ tăng lên đến 5.8% trong năm tới, tiếp theo đó là 6.4% trong năm 2007, từ tỉ lệ 5.5% trong năm nay.
Thêm vào đó, thị trường có vẻ như đang ở trước ở một "ngã rẻ" xét về khía cạnh thương vụ và tồn kho. Thương vụ ở một vài vùng đang giảm xuống trong khi số tồn kho trong vài vùng vẫn đang tăng thêm.
"Phải có cái nhìn chắc chắn rằng chúng ta đang ở tột đỉnh", Thornberg nói với hãng Reuters, ghi rằng ông đoán mứcï tăng trưởng việc làm trong ngành xây dựng nhà tại California sẽ nhấn mạnh quan điểm của ông.
Số việc làm trong ngành xây dựng tại tiểu bang sẽ tăng thêm 1.3% trong năm tới và co cụm 1.0% trong năm 2007 sau khi tăng trưởng thêm 6.3% trong năm nay, Thornberg dự đoán.
Tính chung, sức tăng việc làm ngoài-nông-nghiệp tại California sẽ chậm lại về mức 1.2% trong năm tới và sẽ là 0.8% trong năm 2007 từ sự ước tính 1.6% trong năm nay, theo Thorberg.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.