Hôm nay,  

Đại Hội Y Nha Dược Toàn Quốc Hỗ Trợ ‘sứ Giả Y Tế Toàn Cầu’

28/09/200500:00:00(Xem: 5693)
Virginia.- Mỗi năm Hội Y Sĩ VN tại HK phối hợp với Hội Y Sĩ địa phương tổ chức một Đại Hội Y- Nha - Dược sĩ ở một tiểu bang khác nhau trên nước Mỹ. Đặc biệt năm nay 2005, kỷ niệm 30 năm xa xứ, Đại Hội Y – Nha - Dược Sĩ toàn quốc được nhóm họp ở Hoa Thịnh Đốn từ 23-25 tháng 9, 2005 tại Mariot Hotel Fairview Park, Falls Church, Virginia .
Có khoảng 250 Y, Nha, Dược sĩ ở nhiều nơi trên nước Mỹ và ngoại quốc về cùng với khoảng 150 Y, Nha, Dược sĩ vùng HTĐ tham dự.
Được biết Hội Y Sĩ VN tại Hoa Kỳ được thành lập từ tháng 8 năm 1989 tại Anaheim, Cali. Từ đó đến nay Hội đã tiến một bước dài và trở thành một tập thể vững mạnh, có ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng VN ở hải ngoại. Hội đã thực hiện được nhiều chương trình hữu ích cho hội viên và đồng bào VN, như chương trình chích ngừa Liệt Kháng, giảm bớt chứng bịnh nguy hiểm này ở VN; lập diễn đàn Y Khoa và Sức Khỏe Là Vàng để hướng dẫn đồng bào về các bịnh thông thường; cấp học bổng cho sinh viên xuất sắc và có tinh thần phục vụ cộng đồng VN...
Một trong những sinh hoạt của hội là phối hợp với Hội Y Sĩ địa phương tổ chức Đại Hội Y-Nha-Dược Sĩ hằng năm, nhằm mục đích tạo cơ hội để các hội viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp và để bạn bè gặp gỡ, hàn huyên. Những năm gần đây mục đích của Đại Hội được mở rộng hơn để thế hệ thứ hai, thứ ba có môi trường gặp gỡ, liên lạc nhau trong tình bằng hữu như ở các trường Y Khoa trước đây.
Trong buổi lễ khai mạc Đại Hội Y-Nha-Dược Sĩ năm nay, lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Sáu 23/9, tại Mariot Hotel, bác sĩ Từ Phấy có lời chào mừng quan khách. Ông nhắc lại, ba mươi năm đã trôi qua, chúng ta đã rời VN, bỏ lại quê hương đổ nát do chiến tranh tàn phá. Chúng ta đã chấp nhận HK là quê hương thứ hai và xây dựng lại cuộc sống nơi xứ lạ. Nhờ sự nhẫn nại và kiên trì chúng ta đã vượt qua bao khó khăn và ngày nay chúng ta đã thành công trong lãnh vực Y, Nha, Dược. Chúng ta cũng hãnh diện về sự thành đạt của thế hệ con cháu kế tiếp. Tương lai của thế hệ sau ở xứ người sẽ đi về đâu" Sự thử thách lớn nhất đối với chúng ta là làm sao duy trì duy trì được giá trị đạo đức truyền thống và văn hóa VN nơi xứ người. Vì nhờ tinh thần đó mà chúng ta và con cái chúng ta thành đạt vẻ vang trên nước Mỹ.
Chủ đề của Đại Hội Y-Nha-Dược Sĩ năm nay là “Thirty years of Challenge and Progress. The Road Ahead”.
Trong ba ngày đại hội, các hội viên có dịp gặp lại bạn cũ, đi thăm thắng cảnh Thủ Đô HTĐ và tham dự nhiều buổi họp về y khoa liên quan đến sức khỏe của cộng đồng VN.
Trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật có nhiều buổi thảo luận về Y Tế với khoảng 20 thuyết trình viên, trong đó có bác sĩ Chen Đức thuyết trình về Y khoa tân tiến. Ngoài ra cũng có thuyết trình về bệnh Tai Mũi Họng, Suyễn, Nhiễm Trùng Gan, Bệnh Tim, Phụ Khoa; Thế hệ trẻ trong lãnh vực Y, Nha, Dược..
Buổi chiều Thứ Bảy có dạ tiệc, dạ vũ với khoảng bốn trăm quan khách tham dự, trong một khung cảnh rất là sang trọng, nhộn nhịp, đông vui.
Mở đầu là nghi lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VN do ca đoàn “Thủ Đô” gồm hơn hai mươi bác sĩ, nha sĩ và phu nhân trong đồng phục rất xinh đẹp, đồng ca quốc ca Hoa Kỳ và Quốc ca VN. Theo sau là một phút mặc niệm những người bác sĩ hội viên đã qua đời trong năm 2005, trong đó có giáo sư Liễu Thanh Tâm, bác sĩ Hồ Tấn Phước và bác sĩ Đặng Vi Lưu.

Kế đến bác sĩ Nguyễn Đông Quan, Hội Trưởng Hội Y Sĩ VN tại HK thay mặt cho Hội Y Sĩ VN tại Hoa Kỳ chào mừng quan khách. Ông ngỏ lời tri ân bác sĩ Từ Phấy, Hội Trưởng Hội Y Tế Miền Đông Bắc HK cùng nhiều thành viên đã bỏ rất nhiều thời giờ trong tám tháng qua để tổ chức thật chu đáo Đại Hội Y-Nha-Dược Sĩ hôm nay. Bác sĩ Từ Phấy được trao tặng một bản ghi nhận công lao, trong tiếng vỗ tay thật nồng nhiệt của toàn thể cử tọa.
Bác sĩ Nguyễn Đông Quan cũng tỏ lòng tri ân Hội Trưởng tiền nhiệm là bác sĩ Trần Duy Tôn là người đã lãnh đạo Hội Y Sĩ VN ở HK nhiệm kỳ 2001 – 2004. Bác sĩ Trần Duy Tôn được Hội trao tặng một món quà lưu niệm. Sau đó Ban Chấp Hành Hội Y Sĩ VN tại HK nhiệm kỳ 2005-2007 được giới thiệu.
Hội Trưởng: Bác sĩ Nguyễn Đông Quan
Phó Hội Trưởng: B/s Đỗ Minh Thiện, B/s Nguyễn Văn Sĩ, B/s Trần Thị Như Linh
Tổng Thư Ký: Bạch Giang
Thủ Quỹ: Nguyễn Vi Thúy
Bác sĩ Trần Duy Tôn sau khi rời chức vụ Hội Truởng Hội Ysĩ VN tại HK , ông đã nhận lãnh trách nhiệm trong Ban Xã Hội. Ông đã kêu gọi mọi người giúp đõ những nạn nhân VN trong trận bảo Katrina. Tổng số tiền đóng góp giúp nạn nhân lên trên hai mươi ngàn Mỹ kim.
Tiếp tục chương trình là phần trao giải thưởng giáo sư Phạm Biểu Tâm. Đây là một giải thưởng cao quý nhất của Hội Y sĩ VN tại Hoa Kỳ. Năm nay, 2005 Đại Hội đã quyết định trao giải thưởng giáo sư Phạm Biểu Tâm cho bác sĩ Hoàng Tiến Bảo.
Theo sau là chương trình trao học bổng cho các học sinh Y khoa xuất sắc và có tinh thần phục vụ Cộng Đồng VN. Có năm sinh viên Y Khoa được học bổng.
Trong dịp này Chương trình World Health Ambassdor cũng được giới thiệu với quan khách. Vào tháng Mười năm 2004, Hội Y Sĩ VN tại HK quyết định lập ra chương trình “Sứ Giả Y Tế Toàn Cầu” để các bác sĩ cùng những người bạn trong ngành Y Tế như nha sĩ và dược sĩ...có cơ hội làm việc với nhau, đi đến phục vụ những vùng dân chúng cần giúp đỡ về Y tế. Vào Tháng Ba năm 2005, một phái đoàn Y-Nha-Dược VN đã đi Cambodia, chăm sóc hơn 2200 bịnh nhân người Việt và người Cao Miên. Trong dịp này, nhiều hình ảnh về công tác ở đây được trình chiếu. Kế đến mười người tham dự chương trình này được giới thiệu với quan khách trong tiếng vỗ tay hoan hô rất nồng nhiệt; trong đó có cô La Hồng Lý, sinh viên ngành Dược, cũng là Hội trưởng Hội Kết Đoàn vùng HTĐ.
Tiếp theo là phần trình chiếu những hình ảnh cũ xưa, rất quý báu, liên quan tới Y Khoa VN, do bác sĩ Đặng Vũ Phương Anh sưu tầm. Trong đó có hình ảnh trường Y khoa VN ở Hà Nội, Huế, Saigon, rồi những ngày bỏ nước ra đi, những ngày đầu ở xứ người và cuối cùng là sự thành công của thế hệ thứ hai. Tiếp theo là chương trình văn nghệ và dạ vũ rất hấp dẫn với ca sĩ Ý Lan, và Hoàng Nam do bác sĩ Từ Châu Lan và bác sĩ Bùi Cao Đẳng phụ trách.
Nhờ sự đóng góp và hy sinh rất nhiều trong tám tháng qua của các thành viên trong BTC của Hội Y Sĩ VN vùng ĐBHK mà Đại Hội Y-Nha-Dược Sĩ tổ chức tại HTĐ năm nay đã được tổ chức rất chu đáo và thành công mỹ mãn, đem đến cho những thành viên ở xa về cũng như người địa phương những ngày vui đầy ý nghĩa và những kỷ niệm khó quên. Chương trình dạ vũ chấm dứt vào lúc một giờ đêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.