Hôm nay,  

5000 Phật Tử Lễ Hội Phật Đản, Kêu Gọi Dân Chủ

17/05/200500:00:00(Xem: 5251)
Chọn ngày 2-11-05 để đánh dấu 30 năm sau vụ tự thiêu tập thể của chư Tăng Cần Thơ chống bạo quyền CSVN
LITTLE SAIGON (VB) . - Tề tựu đông đủ về công viên Garden Grove dự Lễ Hội Phật Đản suốt 4 giờ đồng hồ chiều Chủ Nhật 15-5 như thể một Đại hội bất thường của Phật giáo hải ngoại, các nhà lãnh đạo tôn giáo này mạnh mẽ lên án Cộng sản tước đoạt hết mọi thứ tự do của người dân, đòi hỏi VN phải thực hiện ngay dân chủ đa nguyên như lời kêu gọi của Hòa Thượng Thích QUẢNG ĐỘ từng gióng lên từ trong nước. Đồng thời, Giáo Hội Phật Giáo VN hải ngoạiø loan báo sẽ "đẩy mạnh công cuộc vận động và tranh đấu, bất khuất, vô úy của GHPGVNTN từ 30 năm qua đến nay, sẽ kết thúc với mốc ngày 2 tháng 11 tới đây, đúng ngày kỷ niệm 30 năm sau vụ tự thiêu tập thể của chư Tăng tại thiền viện Cần Thơ nhằm phản đối bạo quyền Cộng Sản VN chà đạp nhân quyền!"
Lễ hội qui tụ gần 200 chư Tăng Ni thuộc các Giáo Hội Phật Giáo tại hải ngoaị và một lực lượng hùng hậu thế hệ trẻ gồm thanh thiếu niên nam nữ các GĐPT, với số đồng bào ước khoảng 5 ngàn người, các đại diện tôn giáo thuộc Hội Đồng Liên Tôn,đại diện các BCH cộng Đồng Nam Ca li, (như Little Saigon, Los Angeles, Pomona, San Diego,...), các viên chức như Ông Chánh án Nguyễn trọng Nho và giáo sư Vân Bằng, GSV Lou Corea,đại diện DB Loretta Sanchez (ông Khôi Tạ), đại diện DB Trần thái Văn (Luật sư Nguyễn quang Trung và cô Xuân Hà), các nghị viên GG Bill Dalton, Mark Rosen, Janet Nguyễn, nghị viên Westmonster Frank Fry, Bác sĩ Võ đình Hữu, Linh Mục Trần Công Nghị, Mục sư Nguyễn quang Minh, ..v.v..
Đức Cha Mai thanh Lương và ông Thống Đốc tiểu bang California cũng gửi điện thư chúc mừng Lễ Hội Phật đản!
Từ những phát biểu hùng hồn của các nhà lãnh đạo Phật Giáo được vỗ tay hoan nghênh, những biểu ngữ căng quanh Lễ đài rợp bóng quốc kỳ Mỹ Việt và giáo kỳ ngũ sắc, lộng bay bên cạnh nhiều chùm bong bóng màu rực rỡ giữa cơn nắng chiều, cho đến hàng trăm ngọn đèn hoa đăng tỏa ánh sáng lung linh giữa bóng tối khi được thắp lên vào chiều tối trên tấm bản đồ nước Việt Nam cùng xếp theo hàng chữ lớn, LỄ HỘI PHẬT ĐẢN đã nói lên ý nghĩa nhằm kỷ niệm 30 năm Phật Giáo trong và ngoài nước tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền của người dân, mà đòi hỏi Cộng sản VN phải thực thi để đưa đất nước phát triển .
Trưởng ban tổ chức Lễ Hội Phật đản, Hòa Thượng Thích Chơn Trí sau khi nói về ý nghĩa ngày Phật đản sanh, đã trích dẫn Kinh Pháp Cú của Đức Phật "như một bản tuyên ngôn hòa bình vi diệu nhất của nhân loại" rằng, "Ở thế gian này, chẳng phải hận thù diệt được hận thù, chỉ có tâm từ bi mới chuyển hóa được hận thù", nên Hoà Thượng nhắn nhủ Phật tử: "mỗi chúng ta luôn tinh tấn phát huy Chánh pháp trong cương vị và hoàn cảnh của mình, biết tận lực trong nhiệm vu ïthiêng liêng là phụng sự nhắm đến Tự do An lạc cho con người, Dân chủ thịnh vượng cho quê hương, Nhân ái hòa bình cho thế giới, Thuận thảo lợi ích cho mọi loài, đúng với lời giaó huấn của Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni"...
Hòa Thượng Thích Hộ Giác (phó viện trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN mà đương kim Viện trưởng là HT Thích Quảng Độ còn bị quản thúc trong nước) hiện là cấp lãnh đạo cao nhất của GHPGVNTN hải ngoại nói: "Phật thị hiện nhằm giải thoát nỗi thống khổ của nhân loại. Cách đây trên 25 thế kỷ tại vườn Lâm tỳ Ni phía Bắc Ấn độ, Đức Phật đã đản sanh để thắp lên ánh sáng trí tuệ cho muôn loài. Bằng lòng từ bi bao la và tuệ giác siêu việt, Ngài đã san bằng mọi bất công, đau khổ và trao cho nhân loại một bức thông diệp ưu thắng của tự do, nhân chủ, bình đẳng, mang đầy tính khai phóng và sáng tạo."
"...Đón mừng mùa đản sanh của Đức Phật, chúng ta cần phải làm sống dậy tinh thần từ bi, vị tha, vô ngã mà Đức Phật đã khai thị. Đặc biệt năm nay, chúng ta hãy hướng về quê hương VN cầu nguyện cho đất nước sớm được tự do, dân chủ, quyền sống của con người được tôn trọng, phẩm giá được bảo vệ. Và nhất là cầu nguyện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất sớm được phục hoạt để tiếp tục sứ mệnh thiêng liêng cao cả của mình trước lịch sử!"
Tuy vắng mặt nhưng gửi đến Lễ hội một đạo từ dài 2 trang, Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng thủ GHPGVN Trên Thế Giới đã lược thuật vắn tắt cuộc đời tu chứng của Đức Phật, và trích một bài thi kệ của Đấng Thế Tôn:
"Khi va chạm việc đời.
Tâm không động không sầu,
Không uế nhiễm, an ổn,
Là hạnh phúc tối thượng."
để rồi khuyên Phật tử thực hành lời Phật dạy: "Dù gặp những điều thuận nghịch của đời, chúng ta cần giữ tâm an ổn, không dao động, không ham thích, không buồn rầu, không đam mê say đắm..."
Về hiện tình đất nước, Hòa Thượng Tâm Châu cho rằng "chu kỳ Ất Dậu là chu kỳ nhiều đau khổ nhất, ta hãy cầu nguyện cho chu kỳ này chấm dứt, tiến sang vận hội mới. Với vận hội mới này, tất cả người Việt trong và ngoài nước hãy tỉnh thức, hãy đoàn kết, lay động lương tri của những nhà lãnh đạo Cộng sản VN biết sự an nguy cận kề của đất nước, biết rõ khát vọng của nhân dân và xu thế của thế giới, không nên lo sợ (vì quyền lợi của mình), quyetá tâm giải thể chế độ Cộng sản, thực hiện chế độ dân chủ đa nguyên, đem lại tự do, dân chủ, ấm no hạnh phúc thực sự cho nhân dân..."
Nhiều tràng pháo tay của những người dự Lễ hội đã vang lên ngắt quãng bài pháp thoại được diễn tả hùng hồn của một vị giảng sư Đại học Mỹ là Pháp sư niên trưởng Thích Giác Đức, cùng phát biểu mạnh mẽ của giáo sư Võ văn Ái (Trưởng Phòng Thông tin quốc tế của Phật Giáo từ Pars qua dự với cô Ỷ Lan) nhằm lược trình 30 năm đấu tranh đòi hỏi nhân quyền của Giáo Hội Phật Giáo và đồng bào hải ngoại.

Pháp sư Thích Giác Đức nói về bản chất của Phật Giáo, sự tu tập vô số kiếp của Đức Thích Ca đến khi thị hiện đản sanh ở Ấn Độ 624 năm trước Tây lịch, "là đấng giáo chủ đầu tiên dạy loài người về đạo lý bình đẳng, xóa bỏ hệ thống giai cấp tại Ấn. Ngài là nhân vật lịch sử đầu tiên giới thiệu đến loài người đạo lý Tứ Vô Lượng Tâm:Từ, Bi, Hỷ Xả, yêu thương và không thù oán với tất cả chúng sinh. Thử mở bất cứ cuốn kinh nào trong 5,804 quyển kinh Phật để xem, ta không tìm thấy một lời khiếm nhã hay một sự thịnh nộ nào của Đức Phật và các hàng đệ tử của Ngài..."
"Ngài cũng là giáo chủ đầu tiên thúc giục loài người đừng tin vào những giáo điều cố chấp mà phải phát triển và thể hiện lý trí của mình đến trí tuệ tuyệt đối..."
"Chúng ta sẽ cùng nhau tu hành để trong sạch ba nghiệp mới được giải thoát khổ đau chứ không phải cầu xin mà được giải thoát. Giống như kẻ cầu no mà không chịu ăn thì làm sao no bụng được. Thế nên bên cạnh pháp môn cầu nguyện chúng ta cần tu tập theo chánh pháp để được giải thoát !"
"Đạo Phật truyền vào VN thừ cuối thế kỷ thứ 2 trước tây lịch, đã đóng góp nhiều giá trị văn hóa cho văn minh giống nòi Việt. Câu chuyện Âu Cơ và Lạc Long Quân đã lấy từ truyện trăm trứng nở trăm con trong Đại Tạng Kinh. Những đóng góp của Đạo Phật cho dân tộc VN trong công cuộc cứu nước và dựng nước thật dài, chỉ xin mượn lời Hòa Thượng Thích QUẢNG ĐỘ Viện trưởng VHĐ: Tôn giáo không thể tách rời với dân tộc và đất nước. Vai trò kiến thiết xứ sở của quần chúng có tín ngưỡng rất lớn. Do đó, tiền đồ VN cũng là tương lai sống còn của quần chúng và tôn giáo. Cho nên vấn đề tự do, nhân quyền và dân chủ phải được tôn trọng. Không có tự do nhân quyền và dân chủ, thì VN không thể phát triển !"
Lược trình 30 năm đấu tranh và vận động tự do tôn giáo, dân chủ cho VN, Gs Võ văn Ái đã nhấn mạnh đến yếu tố tác động tích cực của GHPGVNTN cùng những nhà dân chủ trong nước, đồng bào hải ngoại, dẫn đến các quyết nghị của QH Mỹ, của nhân quyền quốc tế và biện pháp của Hoa Kỳ liệt kê CSVN là một trong những nước cần quan tâm về nhân quyền và tự do tôn giáo. Giáo sư Ái nói rõ "tất cả những chế tài của quốc tế không phải ngẫu nhiên mà có, mà do cuộc vận động và đấu tranh bất khuất, vô úy của đồng bào và Giáo Hội PGVNTN, khởi từ cuộc tự thiêu tập thể của chư Tăng ở Cần Thơ ngày 2 tháng 11 năm 1975."
Phật tử đã vỗ tay hoan nghênh khi vị trưởng phòng thông tin quốc tế GHPGVNTN nói "tại VN, nếu không thực hiện dân chủ đa nguyên, thì không thể có dân chủ tự do được. Suốt 30 năm qua, dù bị tù đày, các vị lãnh đạo Phật Giáo đã hoàn thành sứ mạng lớn lao. Giáo Hội PG dù bị Cộng sản chôn sống, nhưng vẫn không chết trong lòng người Phật tử, còn giáo hội do nhà nước khai sinh, đã chết trong lòng tín đồ Phật giáo VN..."
Giáo sư Võ văn Ái nói Lễ hội hôm nay không phải chỉ nhằm nhớ tưởng30 năm tranh đấu cho tự do nhân quyền của GHPG, mà còn đẩy mạnh cuộc tranh đấu với mốc sẽ kết thúc vào ngày 2 tháng 11 tới đây, để kỷ niệm 30 năm sau vụ tự thiêu tập thể ở Cần Thơ chống CS cưỡng chiếm Miền Nam, cuộc tự thiêu để thức tỉnh lương tâm con người trước chủ nghĩa ngoại lai Cộng sản. "Chúng tôi mong mỏi Phật tử và đồng bào hậu thuẩn GHPGVNTN trong công cuộc đấu tranh sắp tới,để chúng ta sớm được trở về Việt Nam trong một nước dân chủ, tự do", theo lời hô hào của Giáo sư Ái, được nhiều tràng pháo tay tán thưởng.
Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo trong ban tổ chức Lễ Hội Phật Đản cũng xác nhận trước đồng bào, Lễ hội này mở đầu cho những Lễ hội thường niên kế tiếp "nhằm đưa Phật giáo vào nhân gian, đến với tuổi trẻ. Nay là điểm khởi hành cho những Lễ hội tiếp theo".
Quả thật sự tham gia Lễ Hội có mặt đông đảo thành phần trẻ, từ GĐPT đến đồng bào, quan khách. Từ đội lân múa dẫn đầu đoàn người cung nghinh chư vị Tăng Ni VN và quốc tế vào nơi hành lễ dài cả mấy trăm nét, đến các toán cầm lẳng hoa , các đội văn nghệ ca vũ, đều là thành phần trẻ của các GĐPT các miền tề tựu về, Những huynh trưởng lớn tuổi như Lê quang Dật, Nguyên Chí, Tâm Cảm, Nguyễn Đệ, v,v. lo phần tổ chức, trật tự, ẩm thực, nghi lễ. Tất cả đã cống hiến cho hàng ngàn đồng bào một Lễ hội viên mãn, nhất là được phân phát tận tay đồng bào từng bản kinh đản sanh để Phật tử nghiêm trang chắp tay tụng niệm theo lời xướng kinh của chư vị lãnh đạo đang niêm hương và tụng niệm trên khán đài, và bản in hai bức thông điệp của Hòa Thượng Tăng Thống và Hòa Thượng Viện trưởng VHĐ để đồng bào theo dõi khi quí Thầy đọc trên lễ đài.
Những tiết mục văn nghệ đều diễn ra thật đặc sắc đã được hoan nghinh, của các GĐPT Huệ Quang, Liên Hoa, Pháp Vân, Chánh Đạo, Hoa Nghiêm, Phổ Đà...v.v. mà "diễn viên" đều là lớp trẻ, hầu hết đều sinh trưởng tại Mỹ.
Các nghệ sĩ giúp vui cũng nhiệt tình. Họ ngồi đợi chương trình Lễ Hội kéo dài mà không hề tỏ ra phiền hà: ø Minh Phượng, Đỗ tân Khoa, Mai ngọc Khánh, Kỳ Anh, Trang thanh Lan, Gia Huy, Ngô văn Quy, ..v.v..
Khi chiều đã ngã, là lúc Lễ hội hoa đăng diễn ra để kết thúc. Từ trên cao nhìn xuống hay là nếu như có người nhìn từ máy bay bay ngang qua, người ta sẽ thấy hàng trăm ngọn đèn lung linh ánh sáng trong bóng đêm tối tạo thành hình thể một nước Việt Nam thống nhất hình cong chữ S, và những giòng chữ nói lên chủ đề Lễ Hội đòi hỏi và như thể mô tả niềm hy vọng lóe lên từ bóng đêm tăm tối: "Việt Nam Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền."
Cho đến 8 giờ tối, đồng bào tản mác về gần hết, công viên Garden Grove được soi sáng bởi những ngọn đèn pha từ đèn xe Phật tử để các đoàn viên Phật tử thu dọn, người ta còn thấy Hòa Thượng Chơn Trí, Thượng Tọa Viên Lý, cùng một ít quí Thầy, Huynh trưởng Lê quang Dật và một số huynh trường khác, khàn giọng đốc thúc anh em dọn dẹp nhanh chóng. Hàng chục lẳng hoa cúng Phật tươi tốt trên khán đài được đồng bào mang về.. kỷ niệm một lễ hội đông đúc, trọng thể, với phần văn nghệ đặc sắc. "Thật đã lâu mới có một lễ hội huy hoàng !", nói theo lời một số đồng bào trên đường ra bãi xe... (Nguyễn Hiền thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vào sáng ngày Thứ Năm 14 tháng 3 2024, chùa Hương Sen (thành phố Perris, Quận Hạt Riverside) đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm ngày Thánh Tổ Ni Giới, Đức Phật Mẫu Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di.
Điểm nổi bật nhất của chương trình là cho mượn lên tới 20% cho khoản trả trước khi mua nhà, nhưng không vượt quá 150,000 USD
Trong chuyến hoằng pháp Âu Mỹ của Hòa Thượng Thích Như Điển từ ngày 12/3/2024 đến 17/3/2024 đến Orange County, chúng tôi, Kiều Mỹ Duyên và Thu Anh, có cơ duyên được phỏng vấn Hòa Thượng tại đài Saigon Radio Hải Ngoại, thành phố Westminster, Orange County, miền Nam California, vào ngày 13/3/2024.
Trước tiên, là xin nói lên niềm vui. Anh bạn trẻ Tâm Nhuận Phúc là học trò của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, một vị thầy từ nhiều thập niên lưu trú như một Thiền khách ở Tu Viện Lộc Uyển thuộc Làng Mai. Vì Thầy Phước Tịnh không có chùa riêng, nên bạn Tâm Nhuận Phúc có nhiều hoạt động khắp nơi, cũng không trụ nơi nào. Có khi bạn hợp tác với Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ từ Sacramento tới để tổ chức các buổi Thiền Chánh Niệm với các giáo viên, học sinh hay đoàn viên Gia Đình Phật Tử. Có khi bạn hoạt động cùng Giới Trẻ Mây Từ trong các Phật sự, mời quý Tăng Ni mở các buổi thuyết pháp hay Thiền tập ở Quận Cam. Khi thấy cần hỗ trợ Thầy Phước Tịnh giảng dạy về Thiền Tập Thập Mục Ngưu Đồ, bạn trẻ này phổ nhạc liền 10 bài ca chăn trâu cho các buổi thuyết giảng dễ nhớ. Có khi, bạn Tâm Nhuận Phúc tham gia cuộc thi viết về các đề tài Phật giáo trong Giải Hương Sen do Ni Trưởng Thích Nữ Giới Hương tổ chức. Và có khi Tâm Nhuận Phúc cầm đàn guitar tới giúp vui cho bất kỳ nơi nào các Phật tử cần tới.
Biến cố 30 tháng Tư năm 1975 đã ảnh hưởng thế nào đến bản thân, gia đình và để lại trong bạn những ảnh hưởng gì? Hãy chia xẻ bằng cách tham gia vào Cuộc triển lãm: Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư Năm 1975 do Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt tổ chức, qua việc thể hiện những câu chuyện bằng hình họa và các bức ảnh miêu tả về những sự kiện lịch sử xoay quanh ngày 30 tháng 4 năm 1975, cùng những hậu quả lâu dài như tù “cải tạo”, vượt biên, kinh tế mới, đời sống tỵ nạn hải ngoại, mối quan hệ giữa những thế hệ gốc Việt. Hạn chót: Trước 11 giờ 59 phút khuya ngày 1 Tháng 4 Năm 2024. Đọc thêm để biết rõ về chi tiết, thể lệ, chủ đề...
Ông tên là LĐL (xin viết tắt vì vấn đề an ninh, nếu có người bảo trợ chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ chi tiết). Ông L hiện đang sống vất vưởng ở Thái Lan từ hàng chục năm qua như hàng trăm người tị nạn Việt Nam khác đang sống tại Vương quốc này. Ông đã phải bỏ nước ra đi lánh nạn Cộng Sản và tránh sự ngược đãi những cựu QNVNCH ở quê nhà hiện nay. Ông LĐL là quân nhân phục vụ tại Tiểu Đoàn 7 Nhẩy Dù, sau tháng Tư, 1975 ông đã trốn trình diện, sau đó lưu lạc sang Cam Bốt từ năm 1981, rồi qua Thái Lan năm 2003.
Những buổi học này không chỉ là về đường nét và màu sắc, mà còn mở ra một hành trình đáng yêu với câu chuyện, tạo ra những kí ức bền vững và xây dựng mối quan hệ ý nghĩa. Hãy đưa gia đình của bạn đến trải nghiệm nghệ thuật đặc biệt này, nơi không chỉ học về nghệ thuật mà còn kết nối qua sự sáng tạo và khám phá về biểu đạt nghệ thuật.
Lời khuyên để bảo vệ khách hàng khi SCE đang chấp nhận các hình thức trả hóa đơn ngày càng phổ biến. Từ Tháng Giêng, Southern California Edison bắt đầu nhận tiền trả hóa đơn của khách hàng bằng ví kỹ thuật số từ Apple Pay, Google Pay, PayPal và Venmo. Công ty đang chấp nhận việc sử dụng một số ứng dụng trả hóa đơn trên điện thoại cầm tay vì những ứng dụng này ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng. Mặc dù các ứng dụng ví kỹ thuật số rất tiện lợi, nhưng phương thức trả hóa đơn này cũng trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo nhằm đánh cắp tiền và thông tin cá nhân của khách hàng. Là một phần trong Tuần Lễ Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Quốc Gia từ ngày 3 đến ngày 9 tháng Ba, SCE nhắc nhở khách hàng đề cao cảnh giác và tránh các hành vi lừa đảo liên quan đến việc trả hóa đơn bằng ví kỹ thuật số.
Hai giai đoạn đăng ký khác nhau cho bảo hiểm Medicare sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 3, đó là GEP (Giai đoạn đăng ký chung - General Enrollment Period) và MA OEP (Giai đoạn đăng ký mở Medicare Advantage). Hãy gọi điện hoặc email cho chúng tôi để được hỗ trợ đăng ký. Nếu quý vị có thêm câu hỏi về Medicare, Medicaid, thị trường bảo hiểm y tế theo Đạo luật chăm sóc giá cả phải chăng, phúc lợi hưu trí an sinh xã hội, thu nhập an sinh bổ sung hoặc tiêm chủng ngừa COVID/Cúm, quý vị có thể gọi điện hoặc email chúng tôi ngay hôm nay bằng 3 cách:
Vào trưa ngày Thứ Năm 7 tháng 3 2024, tổ chức Phục Vụ Truyền Thông Sắc Tộc (Ethnic Media Services -EMS), kết hợp với California Department of Aging ( CDA- Bộ Phụ Trách Vấn Đề Lão Hóa) đã có buổi họp báo qua zoom với giới truyền thông cộng đồng sắc tộc. Chủ đề của buổi họp báo là giới thiệu những khóa học cả trên mạng và tại lớp của CalGrows dành cho những người chăm sóc (caregivers) về cách chăm sóc sức khỏe cho người cao niên.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.