Hôm nay,  

GHPGVNTNHK Cầu An Cho HT Không Tánh, Chùa Liên Trì

27/09/201600:00:00(Xem: 3038)
SANTA ANA (VB) – Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ đã long trọng tổ chức lễ cầu an cho Hòa Thượng Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì vào chiều tối Thứ Bảy, ngày 24 tháng 9 năm 2016 tại Chùa Bát Nhã, địa điểm mới trên đường First Street, Thành Phố Santa Ana, với sự tham dự của chư tôn đức Giáo Phẩm, các vị dân cử Việt-Mỹ, các tổ chức Cộng Đồng người Việt tị nạn CS, các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí và đồng hương Phật tử.

Được biết Chùa Liên Trì do Hòa Thượng Thích Không Tánh làm Trú Trì, tọa lạc tại Thủ Thiêm, Sài Gòn là một trong những cơ sở của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một Giáo Hội không được chính quyền CSVN công nhận, đã bị chính quyền CSVN cưỡng chế hôm 8 tháng 9 năm 2016. Hôm xảy ra vụ cưỡng chế, Hòa Thượng Thích Không Tánh đã bị ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Buổi lễ được điều hợp tổng quát bởi Giáo Sư Quảng Phước Huỳnh Tấn Lê, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Pháp Chế Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK.

blank
Các vị dân cử và tổ chức Cộng Đồng phát biểu trong lễ cầu an cho HT Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì.(Photo VB)

Mở đầu buổi lễ là nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo và phút nhập từ bi quán do ông Lê Quang Dật, đại diện Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam điều hợp.

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Viện Chủ Chùa Bát Nhã, Đệ Nhất Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK, chào mừng quan khách và phát biểu khai mạc buổi lễ. Hòa Thượng cho biết đúng ra Giáo Hội đã tổ chức lễ cầu an cho Hòa Thượng Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì ngay sau khi Chùa bị chính quyền CSVN cưỡng chế, nhưng vì lúc đó Chùa Bát Nhã đang dời từ Chùa cũ sang Chùa mới không thể thực hiện. Hòa Thượng Nguyên Trí cho biết Hòa Thượng đã có giao tình pháp lữ từ mấy chục năm trước. Chùa Liên Trì lại là do một Sư Ông từ Phú Yên vào thành lập. Lúc trước Hòa Thượng vẫn thường hỗ trợ Hòa Thượng Không Tánh trong các công tác từ thiện xã hội. Hòa Thượng nhấn mạnh dù là Chùa nhỏ, nhưng Chùa Liên Trì vẫn gói gém tình tự dân tộc và đạo pháp ở đó từ 70 chục năm nay. Chính quyền CSVN cưỡng chế phá hủy Chùa Liên Trì như vậy là chà đạp tự do tôn giáo, là xúc phạm nơi thờ phượng tôn nghiêm của bao nhiêu Phật tử. Trước khi dứt lời, Hòa Thượng nói buổi lễ hôm nay để tất cả mọi người một lòng hướng về quê nhà cầu nguyện cho Hòa Thượng Không Tánh khỏe mạnh, cầu nguyện cho Chánh Pháp trường tồn và cho mọi người dân trong nước luôn có cuộc sống an cư lạc nghiệp.

blank
Quang cảnh trong lễ cầu an cho HT Không Tánh và Chùa Liên Trì.(Photo VB)

Các vị dân cử Việt-Mỹ và các tổ chức Cộng Đồng người Việt tị nạn lần lượt phát biểu cảm tưởng về việc Chùa Liên Trì bị CSVN cưỡng chế. Tất cả đều lên án chính quyền CSVN đã cưỡng chế và phá hủy Chùa Liên Trì là cơ sở của GHPGVNTN xem đó như là hành động đàn áp tôn giáo, vi phạm quyền tự do hành đạo của Hòa Thượng Thích Không Tánh. Các vị dân cử và đại diện Cộng Đồng cũng đã góp lời cầu nguyện cho Hòa Thượng Không Tánh và Chùa Liên Trì. Tất cả các vị phát biểu đề kêu gọi cộng đồng người Việt hải ngoại cùng tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào trong nước đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Những vị phát biểu gồm có ông Phát Bùi, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove kiêm Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California; Thị Trưởng Thành Phố Westminster Tạ Đức Trí; Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang thuộc Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam; Ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai; ông Lê Quang Dật (Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo Nhân Quyền Việt Nam); Ứng cử viên Nghị Viên Thành Phố Westminster Kimberly Hồ; Kỹ sư Tạ Trung, Ứng cử viên Học Khu Huntington Beach; Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa thuộc Hội Đền Hùng Hải Ngoại; Bác sĩ Võ Đình Hữu, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ, v.v…

blank
Hàng ghế đầu, từ trái, HT Thích Nguyên Trí, HT Thích Quảng Thanh, HT Thích Minh Nguyện trong lễ cầu an cho HT Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì.(Photo VB)

Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, trong phần phát biểu nói rằng Hòa Thượng đại diện GHPGVNTTG bày tỏ sự phản kháng CSVN đã phá bỏ Chùa Liên Trì. Hòa Thượng khuyên đồng bào Phật tử hãy giữ vững niềm tin và không sợ hãi để đấu tranh cho tự do tôn giáo, nhân quyền và toàn vẹn lãnh hải lãnh thổ Việt Nam. Hòa Thượng nói rằng chúng ta sẽ tiếp tục làm tất cả những gì có thể làm được cho công cuộc đấu tranh này.

Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn tại Hoa Kỳ, đại diện Hội Đồng Liên Tôn dâng lời cầu nguyện chư Phật gia hội cho Hòa Thượng Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì sớm thoát qua khoải đại nạn mà CSVN đã gây ra. Hòa Thượng cũng cầu nguyện cho tự do, dân chủ và nhân quyền sớm trở về trên quê hương Việt Nam.

blank
Từ phải, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Giác Sĩ, HT Thích Nhật Quang, TT Thích Tâm Bình trong lễ cầu an cho HT Thích Không Tánh và Chùa Liên Trì.(Photo VB)

Tiếp theo là nghi lễ cầu an và đốt nến cầu nguyện do chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử đồng cử hành một cách trang nghiêm trọng thể.

Tham dự lệ cầu an còn có Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK; Hòa Thượng Thích Nhật Quang, Đệ Nhị Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK; Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK; Thượng Tọa Thích Tâm Bình, Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Nghi Lễ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK; Đai Diện Giám Sát Viên Andrew Đỗ, ông Hứa Trung Lập thuộc Liên Minh Quang Phục Việt Nam; ông Hoa Thế Nhân của Phong Trào Đoàn Kết Việt Nam Cộng Hòa; ký giả Thanh Phong của Nhật Báo Viễn Đông, nhà báo Du Miên của Đài Truyền Hình VNA 57.3; phóng viên Phan Đại Nam của Đài SBTN; Thảo Nguyễn của Đài Little Saigon TV, v.v…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.