Hôm nay,  

Tăng Đoàn GHPGVNTNHN, Chùa Điều Ngự Đại Lễ Vu Lan 2016

16/08/201600:00:00(Xem: 5277)
Westminster, Nam California (Bình Sa)- - Sáng Thứ Bảy ngày 13 tháng 8 năm 2016, tại hội trường Chùa Điều Ngự số 14472 Chestnut St Thành Phố Westminster, Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, Chùa Điều Ngự đã Long Trọng Tổ Chức Đại Lễ Vu Lan 2016.

Buổi lễ dưới sự chứng minh và tham dự hơn 100 Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni, trong đó có các vị Tăng đến từ các quốc gia Á Châu, một số qúy vị nhân sĩ, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các cơ quan truyền thông và hàng ngàn đồng hương Phật tử.

Chư tôn Giáo Phẩm có: Hòa Thượng Trưởng Lão Thích Chơn Thành, Phó Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Viện Chủ Chùa Liên Hoa; HT. Thích Chơn Trí, Chánh Thư Ký Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm Tăng Đoàn GHPGVNTN/Hải Ngoại, Viện Chủ Chùa Pháp Vân; HT. Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN/Hải Ngoại, Viện Chủ Chùa Điều Ngự; HT. Thích Viên Thành, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ Tăng Đoàn GHPGVNTN/Hải Ngoại, Viện Chủ Chùa Diệu Pháp, HT. Thích Viên Huy, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội Tăng Đoàn GHPGVNTN/Hải Ngoại, Trụ Trì Chùa Điều Ngự và một số qúy Thượng Toạ, Đại Đức Tăng Ni giữ các chức vụ Tổng Vụ Trưởng trong Tăng Đoàn, nhiều Ni Sư, Ni Cô đến từ các chùa và Tự Viện Nam California trong số có Ni Sư Thích Tịnh Tâm, Trụ Trì Chùa Diệu Quang Santa Ana... Về quan khách có: ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Sergio Contreras, Chánh Án Nguyễn Trọng Nho và phu nhân Giáo Sư Vân Bằng, Bác Sĩ Jacqueline Trịnh, Đại Diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Giám Sát Viện Quận Cam, LS Andrew Đỗ và phu nhân là Chánh Án Cheri Phạm cùng đi với Giám Sát Viên Quận Cam có cô Vivian Cao,

blank
Hình trong Đại Lễ.

Điều hợp chương trình do 4 MC: Ái Cầm, Thái Tú Hạp, Minh Phượng, Tuyết Nha.

Trước khi vào lễ chính thức một thời pháp do qúy Thầy trong Giảng Sư Đoàn thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTH/Hải Ngoại thuyết giảng về Ý Nghĩa Ngày Lễ Vu Lan.

Sau đó 3 hồi chuông trống Bát Nhã được gióng lên, Ban Thỉnh Sư Đạo Tràng Chùa Điều Ngự cung thỉnh Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng Ni từ chánh điện Chùa Điều Ngự quang lâm hội trường, hai bên đồng hương Phật tử đã sắp thành hai hàng dài chắp tay niệm Phật để cung đón chư tôn vào hành lễ.

Buổi lễ bắt đầu với phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo Kỳ và phút nhập Từ Bi Quán do Nhà báo Thái Tú Hạp điều khiển.

blank
Hình trong Đại Lễ.

Tiếp theo Bác Sĩ Hoàng Lan, thay mặt Ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự quang lâm chứng minh của Chư Tôn Giáo Phẩm, Chư Tôn Đức Tăng, Ni và sự tham dự đông đảo của đồng hương Phật tử. Sau đó Bà đại diện cho Phật tử đã dành nhiều thời gian để tri ân công sức của hai vị Hòa Thượng Thích Viên Lý, viện chủ chùa Điều Ngự, và Hòa Thượng Thích Viên Huy, Trụ trì chùa Điều Ngự. Bà nói: “Nhờ vào hai Thầy đã không quản ngại khó khăn, vất vã qua nhiều khó khăn thử thách để hôm nay có một ngôi chùa Điều Ngự khang trang trong một thời gian ngắn nhất. Nhờ vào công đức của hai Thầy mà Chùa Điều Ngự có duyên lành được tiếp đón Đức Đạt Lai Lạt Ma trong những ngày Đại Lễ Lạc Thành.”

Bà tiếp: “ Nhờ sự gia bị của ơn trên Tam Bảo và sự hằng tâm hằng sản của thập phương, đàn na tín thí và nhất là công lao cũng như tài chánh của toàn thể Phật tử chùa Điều Ngự, cộng thêm sự hỗ trợ tích cực của chùa Diệu Pháp, nên sau hai năm chùa tạm thời được hoàn tất. Trong lời xúc động Bà nói: Chúng con hết sức ngưỡng phục và biết ơn hai vị Hòa Thượng Thích Viên Lý và Hòa Thượng Thích Viên Huy, đã đem hết tâm trí và sức lực để hoàn thành ngôi chùa mới này cho chúng con, để chúng con có nơi tu tập và sinh hoạt Phật pháp. Chúng con vẫn còn ghi đậm nét trong tâm trí những ngày gian khổ mà hai vị phải trải qua...…”

blank
Hình trong Đại Lễ.

Tiếp theo Nghi thức lễ Vu Lan bắt đầu, Ban tổ chức cung thỉnh Chư Tôn Giáo Phẩm lên lễ đài, trong lúc nầy qúy vị quan khách cùng đồng hương Phật tử trang nghiêm đứng lên cùng đọc trang kinh Vu Lan.

Sau nghi thức lễ Vu Lan, HT. Thích Viên Lý làm lễ phóng sinh, sau đó các lồng chim đươc đưa ra ngoài sân mở lồng cho những cánh chim tung bay trên vòm trời tự do.

Sau đó Hòa Thượng Thích Chơn Trí, Chánh Thư Ký Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm Tăng Đoàn GHPGVNTN/Hải Ngoại lên Tuyên đọc Thông Bạch Vu Lan của HT. Viện Trưởng Tăng Đoàn GHPGVNTN, Thích Viên Định gửi đến toàn thể Phật tử trong cũng như ngoài nước.


Trong Thông Bạch.có đoạn: “Mùa Vu Lan lại về trong hoàn cảnh đất nước phải đối diện với nhiều gian nan, thử thách, đau khổ mọi mặt từ vật chất đến tinh thần, nhất là họa ngoại xâm đang thập phần nguy hiểm. Lễ Vu Lan là dịp để người Phật tử chúng ta noi gương hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên, thể hiện tinh thần báo ân và cứu giúp những người đau khổ...

blank
Hình trong Đại Lễ.

Ở đâu có đàn áp, tù tội và tra tấn, đau thương, khốn khổ ở đó có địa ngục và ở đó cần tấm lòng từ bi cứu khổ, bao dung nhân ái.

Ngoài sự đau khổ về thiên tai, dân tộc chúng ta còn bị cai trị bởi một nhà cầm quyền độc đoán, bất dung niềm tin tôn giáo, không tôn trọng nguyện vọng của người dân, không chấp nhận sự hiện hữu của thành phần đối lập và những ý kiến phản biện, không chia xẻ giá trị chung của nhân loại. Chính vì vậy mà lòng dân ly tán, nội lực quốc gia bị triệt tiêu, sự đoàn kết dân tộc không thực hiện được cho dù đã qua 41 năm thống nhất, bị cô lập trên trường quốc tế nên khả năng phòng vệ đất nước rất mong manh…...

Việt Nam chúng ta là một dân tộc nhiều đau khổ, đau khổ do thiên tai cũng có mà do nhân họa cũng nhiều. Tình trạng hạn hán ở Cao Nguyên Trung Phần, nước nhiểm mặn ở đồng bằng Nam Bộ, ô nhiểm nước biển làm cá chết ở các tỉnh Miền Trung. Mà hậu qủa là người dân phải chịu cảnh thất nghiệp, đói nghèo cơ cực và đang đối diện với một tương lai đầy bấc trắc. Ngoài sự đau khổ vì thiên tai, dân tộc chúng ta còn bị cai trị bởi một nhà cầm quyền cai trị độc đoán, bất dung niềm tin tôn giáo, không tôn trọng nguyện vọng của người dân, không chấp nhận sự hiện hữu của thành phần đối lập và những ý kiến phản biện, không chia xẻ gía trị chung của nhân loại... “

“Bốn mươi mốt năm thời gian đủ để nhận ra chính nghĩa và phi nghĩa đủ để thấy thế nào là vì dân, vì nước, thế nào là lợi dụng và nhân danh vì nước vì dân.”

blank
Hình trong Đại Lễ.

Cần phải có trí tuệ để không vô tình giúp kẻ ác làm những việc hại mình, hại người, hại dân, hại nước...

Bản Thông Bạch khá dài đã nêu lên nhiều vấn đề quan trọng trước tình hình đất nước hiện nay và kết luận:

“Trong tinh thần Bi-Trí-Dũng của đạo Phật, mùa Vu Lan năm nay, chúng ta cầu nguyện Cửu Huyền Thất Tổ, đa sanh phụ mẫu nhiều đời siêu thăng lạc quốc. Nguyện cầu thế giới thanh bình, đạo pháp trường tồn, lãnh thổ, lãnh hải vẹn toàn, dân tộc sống trong tự do, dân chủ, nhân quyền, công bằng và hạnh phúc.”

Trong Đạo Từ Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Chơn Thành, đã đề cập đến lòng từ bi trong đạo Phật, nhắc đến công lao lập nước của tổ tiên, nay ta “uống nước thì phải nhớ nguồn, ăn trái phải nhớ đến kẻ trồng cây” và Hòa Thượng kết luận bằng những lời kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam hãy mau thức dậy, đứng lên mà đi, gạt bỏ mọi tị hiềm đố kỵ để cùng nhau gìn giữ cõi bờ quyết không để rơi một tấc đất nào của ông cha để lại vào tay giặc.

blank
Hình trong Đại Lễ.

Thay lời Đạo Từ, Hòa Thượng Thích Viên Lý xin được qúy vị miễn lỗi cho những sơ sót trong việc tổ chức. Sau đó hòa thượng cảm ơn ông Thị Trưởng Trí Tạ, một người trẻ trong cộng đồng, nhiều tài năng, đức độ đã cùng chia sẻ với cộng đồng cũng như chùa Điều Ngự trong suốt thời gian vận động và xây cất chùa. Hòa thượng đã kêu gọi Phật tử và đồng hương người Việt hãy dồn phiếu cho ông Trí Tạ để sinh hoạt của cộng đồng người Việt ở Little Saigon thêm được nhiều cơ hội thuận lợi nhất là trong công cuộc đấu tranh chung cho quê hương hiện nay.

Tiếp theo là lời phát biểu của Ông Chánh Án Nguyễn trọng Nho, Giáo Sư Vân Bằng và các vị dân cử có mặt, tất cả đều ca ngợi những đóng góp của nhị vị Hòa Thương cũng như Phật tử chùa Điều Ngự trong sinh hoạt chung của cộng đồng. Một số qúy vị nầy cũng đã trao đến HT. Viện Chủ, HT. Trụ Trì bằng Tưởng lệ để ghi nhận những đóng góp của Chùa Điều Ngự.

Sau đó là lễ chúc thọ các cụ cao niên, mỗi cụ đều có một phần qùa, một vòng hoa do Ban tổ chức trao.

Tiếp theo, Ban tổ chức cung thỉnh chư tôn giáo phẩm, chư tôn đức tăng ni quang lâm trai đường thọ trai, đồng hương Phật tử dùng cơm trưa và tiếp tục tham dự chương trình với phần Tiến Linh, tại Linh Đường, Lễ Quy Y Tam Bảo tại Chánh Điện, Cúng thí thực cô hồn và thưởng thức chương trình văn nghệ Vu Lan.

Mọi chi tiết liên lạc: Chùa Điều Ngự số 14472 Chestnut St, Thành Phố Wstminster CA 92683, điện thoại (714) 890-9513,

Email: chuadieungu@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.