Hôm nay,  

Chùa Diệu Quang Santa Ana: Đại Lễ Vu Lan Nhớ Ơn Cha Mẹ

10/08/201600:00:00(Xem: 4586)
Santa Ana (Bình Sa)- - Sáng Chủ Nhật ngày 7 tháng 8 năm 2016, Chùa Diệu Quang Santa Ana tọa lạc tại số 3602 West Fifth St Santa Ana CA 92703, do Ni Trưởng Sư Bà Thích Diệu Từ Viện Chủ và Ni Sư Thích Nữ Tịnh Tâm Trụ Trì đã long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan-2016.

Buổi lễ diễn ra với sự tham dự của hàng trăm chư Tôn Giáo Phẩm, chư Tôn Đức Tăng Ni và đồng hương Phật tử, một số đại diện hội đoàn, đoàn thể và rất đông các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí.

Chư Tôn Đức chứng minh có; HT. Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, Viện Chủ Chùa Điều Ngự, HT. Thích Giác Sĩ, Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Hoằng Pháp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, Viện Chủ Tịnh Xá Giác Lý, Ni Trưởng Sư Bà Thích Diệu Từ, Viện Chủ Chùa Diệu Quang Sacramento và Santa Ana, Thượng Tọa Thích Tâm Thành, Viện chủ Phật Quan Âm Thiền Tự và qúy Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni đến từ các chùa và tự viện Nam California…

blank
Trong Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Diệu Quang.

Trước khi buổi lễ bắt đầu, nhiều Phật tử trong Đạo Tràng Diệu Quang cho chúng tôi biết, “Ni Trưởng, Sư Bà Diệu Từ sau cơn bạo bệnh không biết có về dự lễ hay không, vì trong thời gian qua Sư Bà sức khỏe không được tốt, phải điều trị tại bệnh viện… nếu Sư Bà không về chắc buồn lắm..” vừa nói xong thì có người báo tin Sư Bà về, mọi người vui mừng vội vàng ra sắp hàng trước Tôn Tượng Đức Quan Thế Âm để đón Sư Bà vào chùa, trong lúc nầy chúng tôi thấy Ni Sư Tịnh Tâm ôm chầm lấy Sư Bà mà hai hàng nước mắt mừng vui không ngăn được, nhiều Phật tử vây chung quanh Sư Bà mà lòng mọi người rộn vui.

Sau đó Ni Sư Trụ Trì cùng các chư tôn đức Ni cung thỉnh Sư Bà vào phòng sau chánh điện để làm lễ Khánh Tuế chúc mừng Sư Bà thêm tuổi thọ. Buổi lễ diễn ra thật xúc động khi vị Ni Sư đại diện nói lời chúc mừng mở đầu với những câu thơ: “Mai kia cuộc thế vô thường, Thầy là sao sáng dẫn đường con đi...”

Trước mọi người, Sư Bà chỉ vào giỏ hoa hồng và nói: “Trước mặt có nhiều cánh hoa hồng đặc trưng cho tình thương mà qúy vị đã dành cho Thầy” Sư Bà tiếp, sau cơn bạo bệnh nay tạm ổn, trở về chùa được gặp lại các huynh đệ thăm viếng, cầu nguyện xin dâng lên Tam Bảo gia hộ cho tất cả qúy vị luôn luôn thân tâm an lạc.

blank
Trong Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Diệu Quang.

Hướng về cội nguồn là một gương sáng soi vào tâm thức để nguyện cầu Đức Mục Kiền Liên, các bậc Tôn Sư dạy dỗ chúng con trên con đường hoằng pháp... Đó là đền ơn mọi loài chúng sanh, xin hồi hướng công đức. Chúng ta tìm thấy nhau trong ngàn thương, đùm bọc lẫn nhau để xứng đáng là đứa con của Phật. Sư Bà cũng đã cảm ơn Phật tử đã về chùa cầu nguyện cho Sư Bà trong thời gian qua.

Điều hợp chương trình do Sư Cô Chúc Hiếu.

Tiếp tục chương trình phần thuyết pháp nói về “Ý Nghĩa Lễ Vu Lan” do Sư Cô Chúc Hiếu thuyết giảng.

Sau phần thuyết pháp lễ tát bạch và cung thỉnh chư Tôn Đức quan lâm chánh điện, sau 3 hồi chuông trống Bát Nhã, các em Gia Đình Phật Tử Kỳ Viên và qúy Phật tử Đạo Tràng Diệu Quang sắp thành hai hàng đi hai bên để cung nghinh Chư Tôn Đức Tăng Ni quang lâm chánh điện.

blank
Trong Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Diệu Quang.

Sau đó Đạo hữu Quảng Phụng Hạnh lên thay mặt Đạo Tràng Diệu Quang nói về ý nghĩa buổi lễ và cảm ơn Chư Tôn Đức Tăng Ni, quan khách cùng đồng hương Phật tử tham dự. Đạo hữu cho biết: “Trung Nguyên ngày hội vọng Vu Lan, Bến Giác chiều thu sóng đạo ngàn, Những ai là kẻ mang ơn nặng, Đều vận lòng thành đón Vu Lan.

Vu Lan báo hiếu cũng là mùa Lễ hội tình thương…, mùa của những đóa hồng đỏ thắm được vinh dự cài lên ngực áo nếu ai đó diễm phúc còn Mẹ trên đời để được bảo bọc chăm lo và cũng bùi ngùi chia xẻ, cảm thông với những ai bất hạnh không còn Mẹ nữa để yêu thương...”

Tiếp theo Đạo hữu Thiện Hiếu thông qua chương trình và sau đó điều hợp chương trình nghi thức khai mạc với lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo Kỳ và phút nhập Từ Bi Quán do Ban hợp ca Đạo Tràng Diệu Quang thực hiện.

Tiếp theo Diễn văn khai mạc của Ni Sư Thích Nữ Tịnh Tâm, Trụ Trì Chùa Diệu Quang, mở đầu với lời chào mừng và cảm ơn Chư Tôn Giáo Phẩm, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni cùng đồng hương tham dự. Ni Sư tiếp với bài kệ: “Khế thủ tam giới chủ, Đại hiếu Thích Ca văn, Lụy kiếp báo thâm ân, Tích nhân thành chánh giác” Ni Sư nói: bài kệ cho thấy rỏ tiền thân và qúa khứ của Đức Phật Thích Ca đã luôn luôn thể hiện trọn vẹn lòng hiếu kính đối với song thân, chính những gương hiếu hạnh ngài thực hiện là nhân tố quan trọng tác thành qủa vị chánh đẳng, chánh giác...

blank
Trong Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Diệu Quang.

Trải dài trên con đường sự nghiệp hoằng truyền chánh pháp, hóa độ chúng sanh, Chư tổ sư đã đem đạo giải thoát hòa nhập vào lòng dân tộc. Lễ hội Vu Lan Báo Hiếu đã nghiễm nhiên trở thành ngày truyền thống bất diệt. Ni Sư đọc mấy câu thơ: “Cha già là Phật Thích Ca – Mẹ già như thể Phật Bà Quan Âm – Nhớ ngày xá tội vong nhân – Lên chùa lạy Phật đền ơn sinh thành...”

Chương trình tiếp theo với nhạc phẩm “Vu Lan Nhạc Khúc” do ban hợp ca Đạo Tràng Diệu Quang trình diễn.

Sau đó Nghệ sĩ Phượng Hồng và Xuân Mỹ trình diễn trích đoạn “Mục Liên Cứu Mẹ.”

Đạo từ của HT. Thích Viên Lý, trong lời Đạo Từ HT. nói: “…...Giải trừ khổ hoạn bằng năng lượng từ bi, tình thương của người con hiếu thảo đích thực để đến đáp công ơn sinh thành nhiều đời, nhiều kiếp…...” HT. cho biết, kể từ khi Sư Trưởng khai sơn các ngôi chùa Diệu Quang, HT cũng đã có dịp làm việc chung với Sư Trưởng. “Rất là kính ngưởng, bái phục đức hạnh cũng như tài năng của Sư Trưởng, có phước, có Sư phụ khả ái, có hai ngôi chùa rất là xứng đáng. Để đền đáp bốn ân đức lớn, trong đó có Sư Trưởng. Mong diệu Quang mỗi ngày mỗi phát triễn...”

blank
Trong Đại Lễ Vu Lan tại Chùa Diệu Quang.

Tiếp theo Gia Đình Phật Tử Diệu Quang-Kỳ Viên với vũ điệu “Dâng Hoa Cúng Dường.”

Lễ Vu Lan chính thức bắt đầu, ban tổ chức cung thỉnh Chư tôn đức Tăng Ni lên lễ đài cử hành nghi thức Vu Lan.

Sau đó là lễ phóng sanh trước Phật Đài Quan Âm Lộ Thiên.

Tiếp tục chương trình là lễ cúng dường trai tăng, trong lúc nầy đồng hương Phật tử ngồi tại chổ để dùng cơm trưa và thuởng thức chương trình văn nghê Vu Lan đặc sắc do một số nghệ sĩ thân hữu trình diễn.

Sau chương trình văn nghệ là phần cúng Đại thí thực nhân mùa Vu Lan 2016.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.