Hôm nay,  

Hội Quảng Nam Đà Nẵng Picnic Hè 2016

03/08/201600:00:00(Xem: 3948)
Nhằm mục đích duy trì tình đồng hương và tạo dịp để đồng hương và thân hữu Quảng Nam-Đà Nẵng (QNĐN) gặp gỡ, vui chơi nhân dịp Hè về, đồng thời cũng để giữ gìn truyền thống của xứ “Ngũ Phụng Tề Phi” trong lĩnh vực giáo dục đối với thế hệ trẻ QNĐN trên xứ người, cũng như để tìm lại hương vị quê hương qua những món ăn xứ Quảng, Hội Hội Quảng Nam Đà Nẵng đã tổ chức ngày Hội Hè “Xứ Quảng Quê Mình” vào ngày chủ nhật 31/7/2016, tại sân trường Trung học Yerba Buena San Jose, với khá đông đồng hương và thân hữu tham dự. Nghi thức khai mạc diễn ra lúc 11:00 AM có múa Lân chào mừng; người tham dự đông đảo, có những đồng hương ở xa như Sacramento, Oakland, San Francisco về tham dự. Gặp nhau tay bắt mặt mừng sau những tháng ngày bận rộn với công việc mưu sinh, để được ngồi lại dưới những căn lều nhỏ, thưởng thức hương vị của những món đặc sản Xứ Quảng như Mì Quảng Cây Trâm, bánh ít lá gai...các gian hàng bán đặc sản như Mì Quảng Cẩm Hà, Bánh Ít Lá Gai Thu Bồn, Bánh Nậm, Bánh Tráng Đập, Mít Trộn Hội An, Hến Xúc Bánh Tráng Cửa Đại, Bánh Đúc, Bánh Bèo Quan Thuế Đà Nẵng, Bún Cá Đà Nẵng, Bánh Xôi Đường, Bánh Ít Tôm Thịt…Cũng có các gian hàng văn hóa, tranh vẽ của Họa sĩ Đào Hải Triều.

blank
Hình ảnh picnic hè 2016 của Hội Quảng Nam Đà Nẵng.

Còn có các quan khách hội đoàn và các hội ái hữu tham dự: Nghị Viên Khu Vực 7 Nguyên Tâm, Ông Phan Thiệp, Ông Ngô Tấn Cúc, Ông Đỗ Hữu Nhơn, Ông Nguyễn Văn Hoàng, Khoa Học Gia Nguyễn Thượng Vũ, Kiến Trúc Sư Nguyễn Hồng Hà và Phải Đoàn QNDN Sacramento, Ông Nguyễn Phú Hội Trưởng HO/SF. và Phái đoàn QNĐN/SF, Ban Chấp Hành Hội Đồng Hương An Hải Đà-Nẵng, Ông Trần Chương, Ông Huỳnh Phúc; nhà văn Thư Sinh, L/LSĩ quan Thủ Đức ông Hoàng Thưởng, ông Ngô Tôn, L/L Cảnh Sát Quốc Gia Ông Nguyễn Ngọc Thụy, Ông Thái Văn Hòa, ông Lê văn Thụy, Ông Phan Hữu Ngọc, Hội CTCT Ông Nguyễn Lê…Truyền Thông Báo Chí: Đài Truyền Hình Viettoday, Đài truyền Hình VietTV, Đài Truyền Hình Vietface, Việt Tribune, Nàng Thế Kỷ XXI, Việt Báo, Nhiếp Ảnh Gia Dư Quang Nê, Nhiếp Ảnh Gia Trương Xuân Mẫn, nha sĩ Chánh Việt và các em Hướng đạo sinh, v.v...

Sân khấu được trang trí bức tranh lớn vẽ một thắng cảnh của Hội An: Chùa Cầu. Ngoài ra còn có hàng chục gian hàng bày bán các món ăn đặc biệt của xứ Quảng.

Chương trình Văn Nghệ hấp dẫn, vui tươi mang tính dân gian, gần gũi; có sự góp mặt của đồng hương và thân hữu của QNĐN. Chương trình văn nghệ với màn vũ Dân tộc, những bản đồng ca, đơn ca với những giọng ca địa phương quen thuộc mang lại một không khí vui tươi của một ngày Hè. Số xố trúng thưởng, Triển lãm hình ảnh quê hương và hình ảnh sinh họat của Hội. Trò chơi cho trẻ em.

blank
Hình ảnh picnic hè 2016 của Hội Quảng Nam Đà Nẵng.

Trong chương trình còn có Lễ Phát Thưởng cho các em học sinh QNĐN xuất sắc, trang trọng trong tinh thần khuyến khích. Có 17 học sinh giỏi từ lớp 9-12 được nhận phần thưởng.


Các em Wilson Phan, Tony Phúc Ngô, Brian Huỳnh, Tiffany Khả Tú Nguyễn, Vĩnh Khang Ngô, Katherine Đỗ, Hoài Nam Phùng, Chantell Nguyễn, Julie Ngô, Kelly Đỗ, Michelle Nguyễn, Janet Nguyễn, Alisa Như Quỳnh Khiếu, Amy Trương, Phúc Đỗ, Khôi Lê, Evonne Nguyễn.

Tưởng cũng nên biết thêm. Quảng Nam nằm ở miền Trung Việt Nam, phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên, phía Nam giáp tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kontum, phía Tây giáp Lào, phía Đông giáp Biển Đông. Theo lịch sử, Quảng Nam là đất Chiêm Thành. Năm 1306 vua Chiêm Thành là Chế Mân dâng hai châu Ô (Thuận Châu) và châu Rí tức (Hóa Châu) làm sính lễ cưới con gái vua Trần Nhân Tông là công chúa Huyền Trân. Người Việt đến định cư tại hai vùng đất mới; người Chiêm Thành lùi dần về vùng đất còn lại phía Nam của vương quốc Chàm.

blank
Hình ảnh picnic hè 2016 của Hội Quảng Nam Đà Nẵng.

Phần lớn dân cư Quảng Nam là người Việt từ miền Bắc và Bắc Trung Việt. Đó là những con người có ý chí và bản lãnh chấp nhận những khó khăn của cuộc sống phiêu lưu và khai phá, có tinh thần phóng khoáng. Đó cũng là những người theo Chúa Nguyễn vào Nam trấn thủ và mở mang bờ cõi.

Những người khai phá vùng đất mới Quảng Nam là những con người có bản lãnh, giàu tinh thần đấu tranh.

Quảng Nam đã sản sinh ra nhiều danh nhân khoa bảng. Tiêu biểu là Khoa thi năm Mậu Tuất (1898), toàn quốc có 18 vị Tân Khoa, thì Quảng Nam có 3 Tiến Sĩ và 2 Phó Bảng. Kể từ các triều Lý, Trần, Lê, Nguyễn có tất cả 187 khoa thi Tiến Sĩ với 2,971 người đậu Tiến Sĩ nhưng chưa có khoa nào 5 người đồng hương cùng đậu. Vua Thành Thái đã ban danh hiệu Ngũ Phụng Tề Phi để khen tặng. Năm vị đó là Phạm Liệu, Phan Quang, Phạm Tuấn, Ngô Lý và Dương Hểin Tiến.

Ngoài ra khoa Tân Sửu (1901) Quảng Nam có 4 vị đỗ đồng khoa Phó Bảng là Nguyễn Đình Hiến, Nguyễn Mậu Hoán, Võ Sỹ và Phan Chu Trinh. Bốn vị này được mệnh danh là Tứ Kiệt.

blank
Hình ảnh picnic hè 2016 của Hội Quảng Nam Đà Nẵng.

Những danh hiệu Ngũ Phụng Tề Phi hay Tứ Kiệt nói lên tài học và sự vinh hiển đậu đạt của các danh sĩ Quảng Nam.

Đa số những danh sĩ Quảng Nam là những người yêu nước. Ra làm quan là những người thanh liêm. Gặp thời loạn ly, từ quan, tham gia vào các phong trào cách mạng. Giới sĩ phu này có: Phạm Phú Thứ, người làng Đông Bàn, phủ Điện Bàn, Hoàng Diệu, người làng Xuân Đài (Điện Bàn), Phan Chu Trinh, người làng Tây Lộc, huyện Tiên Phước. Trần Qúy Cáp, người làng Bát Nhị, Điện Bàn, Huỳnh Thúc Kháng, người làng Thanh Bình, huyện Tiên Phước, Thái Phiên, người xã Hòa Phát, Hòa Vang, Trần Cao Vân, người làng Tư Phú, Điện Bàn…

Nói về Danh lam thắng cảnh đất Quảng Nam, đồng hương cho biết có: Phố cổ Hội An, Mỹ Sơn (Duy Xuyên) Tháp Chiên Đàn, Tháp Bằng An (Điện Bàn) Tháp Khương Mỹ, Cù lao Chàm, Biển Cửa Đại, Biển Bàn Than, Núi Thành, Suối nước nóng, Suối Tiên, Hòn Kẽm Đá Dừng…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.