Hôm nay,  

Thuyết Trình về Chính Sách Giáo Dục Hoa Kỳ Đối Với Việt Nam

22/07/201606:05:00(Xem: 4881)

Thuyết Trình về Chính Sách Giáo Dục Hoa Kỳ Đối Với Việt Nam
.

Một viên chức cao cấp Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ sẽ tới Quận Cam, trình bày về Chính Sách Giáo Dục Hoa Kỳ Đối Với Việt Nam trong đó có nhắc tới đề tài rất nhạy cảm: viện đại học Fulbright University Vietnam.

GS Nguyễn Lâm Kim Oanh cũng là người dại diện Bộ Giáo Dục trong Hội Đồng Quản Trị Vietnam Education Foundation, đại diện Bộ Giáo Dục trong ủy ban liên bộ với sự quản trị điều hành của Bộ Ngoại Giao về Lower Mekong Initiative, là viên chức từng tiếp xúc với các giới chức Hoa Kỳ và viện trưởng Fulbright University Vietnam -- những kinh nghiệm đó sẽ được trình bày trong buổi nói chuyện về chính sách giáo dục của Hoa Kỳ đối với Việt Nam theo lời mời của Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California, Khóa Huấn Luyện và Tu Nghiệp Sư Phạm kỳ thứ 28.

Sat 9:00 am July 30, 2016
Coastlines Community College
Garden Grove Center
12901 Euclid St.
Garden Grove, CA 92840
Tiến sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh hiện đang đảm nhiệm chức vụ giám đốc chương trình Anh Ngữ cho học sinh thuộc khối thiểu số, và có trách nhiệm liên lạc mật thiết với Ủy Ban Tiên Khởi của Bạch Cung về Người Mỹ Gốc Á và Gốc Các Đảo Thái Bình Dương. Ba bắt đầu công tác với Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ từ năm 2011, khởi đầu với chức vụ giám đốc nghiên cứu và huấn luyện cao cấp cho nha ngoại ngữ và giáo dục quốc tế thuộc tổng nha đại học.
Vị tiến sĩ này có những kinh nghiệm sâu rộng với hệ thống giáo dục đại học của tiểu bang California điển hình như hai chức vụ: giám đốc chương trình ngôn ngữ chiến lược cho hệ thống bao gồm 23 đại học trên toàn tiểu bang và phó giám đốc trung tâm nghiên cứu và giáo dục về ngôn ngữ của thiểu số tại đại học Long Beach. Từ 2006 đến 2011, bà làm việc chặt chẽ với các viện trưởng, giám đốc học vụ, khoa trưởng và giáo sư trong hệ thống đại học tiểu bang California để thiết lập và phát triển một chương trình huấn luyện sinh ngữ năng động và hiệu quả cho sinh viên nhiều ngành học chuyên môn khác nhau có thể hấp thụ và dùng được các ngoại ngữ Ả Rập, Trung Hoa, Hàn Quốc, Ba Tư, Nga Sô trong một thời gian rất ngắn qua việc hợp tác song phương các đại học Mỹ với các đại học của các quốc gia nói trên. Trước đó trong khoảng 1993 đến 2002 bà là giáo sư thuộc phân khoa giáo dục với những giảng huấn nghiên cứu về giáo dục song ngữ, ngôn ngữ của thiểu số, giáo dục ngôn ngữ song hành. Từ 2002 đến 2006 phó giám đốc trung tâm nghiên cứu và giáo dục về ngôn ngữ của thiểu số tại đại học Long Beach. Vị giáo sư này là giám đốc chương trình huấn luyện sư phạm các giảng viên ngôn ngữ của 6 đại học tiểu bang về các ngôn ngữ: Hoa Ngữ, Miên Ngữ,Hàn Ngữ, Phi Ngữ, Việt Ngữ. Tiến sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh thuyết trình tại Mỹ và các quốc gia khác như Trung Hoa, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga Sô và Việt Nam về các đề tài: huấn luyện sư phạm cho nhân viên giảng huấn đa ngôn ngữ, giáo dục thế kỷ 21, ngôn ngữ song hành, giáo dục quốc tế kết hợp nhiều ngành chuyên môn.
Về kinh nghiệm giáo dục, giáo sư Nguyễn Lâm Kim Oanh đã giảng huấn từ mẫu giáo đến hết bậc trung học và 16 năm tại đại học qua các đại học UCLA, Pepperdine, CSU Long Beach và Fullerton. Bên cạnh đó bà là thành viên dân cử của Hội Đồng Giáo Dục Hoc Khu Garden Grove.
Luận án tiến sĩ của bà được giải thưởng vào năm 2002 của Hiệp Hội Quốc Gia về Giáo Dục Song Ngữ và của Trung Tâm về Giáo Dục và Ngôn Ngữ. Đề tài của luận án: Tuyển Mộ, Sửa Soạn và Lưu Giữ Giáo Chức Da Màu: Trải Nghiệm Của Một Nhân Viên Giảng Huấn Hoa Kỳ gốc Đông Nam Á Châu.
Tóm tắt một số giải thưởng về nghề nghiệp chuyên môn và phục vụ công đồng:
- 2014 giải thưởng quốc gia về phục vụ - Martin Luther King Jr. Drum Major Community Service Award - US Department of Education
- 2009 giải thưởng phục vụ công đồng - Community Service Award - Coast Community College District 
- 2009 giáo chức xuất sắc ngoại hạng - Outstanding Educator Award - CSU Fullerton 
- 2004, 2006 phục vụ công đồng - Congressional Award for Community Service - US Congress
- 2004 Little Saigon Community's Person of the Year 
- 2004 Minerva Award - California Women Who Made A Difference - the California First Lady's Initiative
- 2000, 2002 Community Service award - National Association for the Education and Advancement of Cambodian, Laotian and Vietnamese
- 1998 New Immigrant/ Citizen Award - Houghton Mifflin Social History and National Geographic Society
Inline image
 
 
Đề Tài: Chính Sách Giáo Dục Hoa Kỳ Đối Với Việt Nam
 
Đặc trách của bộ Ngoại Giao cùng với bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ là bảo vệ an ninh quốc gia, do đó  chính phủ Hoa Kỳ xem Giáo Dục như là một trong những chiến lược chính yếu dùng để bang giao với các quốc gia mà được xem là có tầm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.   Vì lịch sử và quá khứ chung giữa hai quốc gia, Hoa Kỳ đã có những chính sách và chương trình giáo dục mật thiết với Việt Nam trong hơn hai thập niên qua.  Trong phần trình bày đề tài này, chúng tôi sẽ chia sẻ dữ kiện về ba chương trình Hoa Kỳ đã thực hiện với Việt Nam như sau:
 
 
Vietnam Education Fund (VEF)  - Quỹ Giáo Dục Việt Nam
Được thiết lập bởi Hạ Viện Hoa Kỳ vào năm 2000 dưới Đạo Luật Vietnam Education Foundation Act nhằm mục đích cải thiện mối bang giao giữa hai quốc gia qua các sinh hoạt trao đổi giáo dục. Chương trình có ba mục tiêu:  (1) Cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam ưu tú của các ngành Khoa Học, Kỹ Sư, Toán, và Y Khoa theo học cấp Cao Học và Tiến Sĩ tại các trường đại học ở Hoa Kỳ;  (2) Bảo trợ các giáo sư Việt Nam có bằng tiến sĩ qua Hoa Kỳ để phát triển khả năng chuyên môn kể cả nghiên cứu, thí nghiệm và có dịp quan sát các sinh hoạt giáo dục đại học Hoa Kỳ; và (3) Tạo điều kiện cho các giáo sư Hoa Kỳ qua dạy các lớp chuyên môn tại Việt Nam hoặc qua Video-Conference để tạo sự hợp tác và cải tiến chương trình đại học Việt Nam.
 
Lower Mekong Initiative  (LMI)- Chương Trình Tiên Khởi Hạ Lưu Cửu Long Giang
Chương trình này được lập ra vào giữa năm 2009 do Ngoại Trưởng Hillary Clinton với sự cộng tác của ngoại trưởng các quốc gia vùng Hạ Lưu Cửu Long Giang: Cam Bốt, Ai Lao, Thái Lan và Việt Nam. Các quốc gia này chấp thuận hợp tác trên các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng cơ sở. Miến Điện tham gia tổ chức này năm 2012. Mục tiêu của chương trình LMI là để tạo sức mạnh cho các quốc gia này qua sự hợp tác để đối đầu với các vấn để có ảnh hưởng đến toàn vùng bất chấp biên giới như ô nhiễm nước, năng lượng, thực phẩm, các bịnh truyền nhiễm vùng nhiệt đới, v.v
 
Fulbright University Vietnam (FUV)    - Trường Đaị Học Fulbright tại Việtnam
Trường Đaị Học Fulbright Việt Nam vừa được chính thức cấp giấy phép hoạt động trong dịp TT Obama viếng thăm Việt Nam vào tháng 5, 2016 vừa qua.  Trường Đaị Học FUV gồm ba phân khoa hoặc ba trường: Trường đầu tiên là School of Public Policy and Management - chủ yếu đào tạo năng khiếu chuyên môn cho các công chức trung cấp và cao cấp hành chánh chính phủ. Chương trình nầy dựa trên chương trình đã có trên 20 năm Fulbright Economics Training Program (FETP). Tính tới nay chương trình FETP đã đào tạo trên 1200 cựu học viên.   Trường thứ hai là School of Engineering and Applied Sciences chủ yếu phát triển các ngành kỹ sư, điện toán và kỹ thuật.
Trường thứ ba sẽ là trường Fulbright School chuyện về Liberal Arts và Humanities – nghĩa là các phân khoa về Nhân Văn và Xã hội học. Chương trình học cử nhân này sẽ hoàn toàn theo các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Trường đại học Fulbright University Vietnam dự định sẽ được khai trương tháng 9 năm nay (2016).


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.