Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội và Giới Hạn Ỡ Thu Nhập

13/07/201600:00:00(Xem: 4546)
Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội và Giới Hạn ở Thu Nhập

Câu hỏi:

Tôi là một công dân Hoa Kỳ, sinh tháng Bảy năm 1955 và đã từng làm việc ở Mỹ hơn 10 năm. Tôi có câu hỏi sau đây về lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội và mong có được lời khuyên của quý vị.

(1) Khi nào tôi sẽ nhận được lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội toàn phần của tôi? Tôi vẫn có thể tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu đúng không?

(2) Nếu tôi tiếp tục làm việc sau khi nhận được hưu trí lợi ích An Sinh Xã Hội (SSA) của tôi, có quy định gì về giới hạn thu nhập của tôi không?

(3) Tôi có thể hoãn ghi danh cho lợi ích An Sinh Xã Hội (SSA) hưu trí của tôi không?

(Độc giả ở Tiểu Bang Maryland)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, quý vị là một công dân Hoa Kỳ, sinh vào tháng Bảy năm 1955. Quý vị đã làm việc ở Mỹ hơn 10 năm.

(1) Nếu quý vị đã có được 40 tín chỉ làm việc, quý vị có thể ghi danh cho lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội của quý vị ở hưu toàn phần (FRA). Nếu quý vị muốn, quý vị có thể ghi danh sớm ở tuổi 62 nhưng hưởng lợi hưu trí bị giảm. Theo quy định hiện hành, FRA của một người phụ thuộc vào năm sinh của họ. Quý vị sinh vào năm 1955, hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị là 66 tuổi và 2 tháng. Sau khi quý vị đã hưởng hưu trí, quý vị vẫn có thể tiếp tục làm việc.

(2) Nếu quý vị ghi danh nghỉ hưu trí sớm hơn hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị và tiếp tục làm việc nếu thu nhập hàng năm của quý vị vượt quá giới hạn yêu cầu, lợi ích hưu trí của quý vị có thể bị giảm. Đối với năm 2016 giới hạn là $15,720. Mỗi $2.00 vượt quá giới hạn, lợi ích hưu trí sẽ bị khấu trừ $1.00. Trong năm quý vị đạt hưu đủ tuổi (FRA) của quý vị, giới hạn sẽ là $41,880 và mỗi $3.00 quá giới hạn, sẽ bị khấu trừ từ $1.00 lợi ích hưu trí cho đến tháng mà quý vị đạt tới hưu đủ tuổi (FRA) của quý vị. Lợi ích của quý vị sẽ được tăng lên ở hưu trí đủ tuổi (FRA) của quý vị. Các giới hạn trên có thể được điều chỉnh mỗi năm.

Tuy nhiên, nếu quý vị tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu trí ở hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị, sẽ không có giới hạn thu nhập. Phúc lợi hưu trí của quý vị sẽ không bị liên quan gì đến số thu nhập của quý vị nữa. Các giới hạn trên có thể được điều chỉnh mỗi năm. Ngoài ra, quý vị cần phải tiếp tục trả tiền thuế An Sinh Xã Hội và thuế Medicare và có thể cần phải khai thuế.

(3) Theo quy định hiện hành, quý vị có thể hoãn ghi danh hưu trí lợi ích An Sinh Xã Hội của quý vị cho đến 70 tuổi và hưởng khoản tiền hưu trí cao hơn khi quý vị ghi danh. Chúng tôi sẽ nói thêm rằng rằng nếu quý vị ghi danh hưu trí ở hưu trí toàn phần (FRA) của quý vị, quý vị nên ghi danh cho Medicare trong "Thời gian ghi danh đầu tiên (Initial Enrollment Period)" là 3 tháng trước và 3 tháng sau củatháng sinh nhật 65 tuổi của quý vị (tổng cộng là 7 tháng) để tránh khỏi bị phạt vì ghi danh trễ. Tuy nhiên nếu quý vị đã ghi danh nghỉ hưu trí sớm trước tuổi 65, quý vị sẽ nhận được thẻ Medicare của quý vị gần ngày sinh nhật 65 tuổi của quý vị và không cần phải ghi danh.

Nếu quý vị có gì thắc mắc, hãy gọi NAPCA điện thọa tiếng Việt miễn phí số: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.